PDA

View Full Version : Cty CK có vẻ lại gặp khó rồi



So in love
29-07-2011, 03:34 PM
Blogger: hoangthachlan

Thời gian đăng: 29/07/2011
Blog: http://hoangthachlan.wordpress.com/

-----------------------------------------------------------------------

Công ty Chứng khoán có vẻ lại gặp khó rồi


Sáng nay mới đọc báo thấy ghi “…UBCKNN dự kiến sẽ xin BTC 1 khoảng thời gian là 3 tháng, kể từ 1/8/2011 để các CTCK xử lý vấn đề này” (Sẽ giãn thời hạn xử lý ủy quyền GDCK (http://******************.vn/RC/N/CGFAFH/se-gian-thoi-han-xu-ly-uy-quyen-gdck.html)), tuy nhiên ngay chiều nay UBCK đã chính thức ban hành công văn số 2327/UBCK-PTTT (http://www.ssc.gov.vn/portal/page/portal/ubck/1096905?pers_id=1095341&folder_id=&item_id=28338108&p_details=1) hướng dẫn thực thi Thông tư 74, mà xem chừng mọi thứ sẽ vẫn… chơi ngay từ Thứ Hai tuần sau. Tuy tui vẫn cho rằng những nội dung của TT74 là tốt trong dài hạn (http://hoangthachlan.wordpress.com/2011/06/03/ngh%E1%BB%81-minh-ma-226-nen-ti%E1%BA%BFp-nh%E1%BA%ADn-tt74-theo-h%C6%B0%E1%BB%9Bng-dai-h%E1%BA%A1n/), nhưng xem chừng trong ngắn hạn các cty CK sẽ gặp khó rồi.


Trước hết xin nhắc lại 1 chút xíu. TT74 theo tui có 4 nội dung chính: ủy quyền, mở nhiều TK, GD cùng phiên và GD ký quỹ. Đối với GD ký quỹ cty CK sẽ còn phải chờ UBCK ra thêm 1 văn bản hướng dẫn nữa, còn 4 nội dung kia, UBCK đã có CV 2327. Đồng thời trong công văn hướng dẫn này có 1 điểm nhỏ, nhưng có lẽ sẽ thành chuyện lớn là NĐT phải ký quỹ 100% tiền mua hoặc ck bán trong GD thông thường. Tui sẽ nói rõ hơn ở dưới đây.


Thứ nhất là ủy quyền. Do CV2327 quy định hủy bỏ hiệu lực của các giấy ủy quyền cũ từ 1/8 nếu không đúng theo mẫu mới (tất nhiên hầu hết là không đúng rồi), nên việc chuyển tiền, rút tiền sẽ phải chính chủ đi thực hiện. NĐT không có thời gian làm lại hợp đồng ủy quyền do trước 1/8 chỉ còn 2 ngày … nghỉ (T7 và CN). Như thế khi gặp trường hợp chính chủ ở tỉnh xa thì sẽ phải chạy tới cty CK mới rút tiền được (cty CK nào có chức năng chuyển tiền online về ngân hàng thì cũng đỡ). Trường hợp chính chủ là người đang ở nước ngoài thì tiền bạc chứng khoán sẽ cứ treo đó, thậm chí… mệt cho người được ủy quyền nếu giữa các TK ủy quyền và được ủy quyền đang có tình trạng bảo lãnh chéo (GD nhóm) mà 1 số cty CK cho phép sử dụng, tức là dẫn đến rủi ro thanh toán nợ với cty CK hoặc ngân hàng (TK có tiền thì không được xài, TK thiếu tiền thì bị tính lãi phạt = 150% lãi thường). Nghe có vẻ oan quá nhỉ!


Thứ hai là ký quỹ 100% tiền mua chứng khoán. Tui thấy báo chí khi loan tin về cuộc gặp mặt giữa UBCK và các đơn vị thành viên ngày 25 vừa qua không nhắc đến mục này, chắc là ít ai chú ý. Tuy nhiên, theo tui hiểu thì sắp tới NĐT sẽ phải có đủ số dư đầu kỳ khi đặt lệnh mua. Mọi trường hợp bổ sung tiền trong ngày, hay chậm tiền đến T+2 sẽ không được chấp nhận. Điều này thực sự sẽ gây khó cho 1 bộ phận không nhỏ NĐT nhất là… dân buôn chuyên nghiệp.

Ví dụ khác: NĐT ký được hợp đồng cầm cố cp với ngân hàng, theo đó sau khi có kết quả khớp lệnh, ngân hàng sẽ giải ngân (đây không phải là GD ký quỹ theo định nghĩa ở điều 2 của TT74). Tuy nhiên, nếu bám quy định ký quỹ 100% khi mua thì mặc nhiên NĐT cũng chẳng thực hiện được HĐ cầm cố với ngân hàng, do thiếu tiền… khi đặt lệnh.


Nói chung, thiếu tiền TTBT là 1 dạng rủi ro của chứng trường, tuy nhiên có vẻ hiện nay các văn bản của Luật CK đang ngăn chặn rủi ro này ngay từ phía NĐT. Theo quan điểm của tui, nên ngăn chặn rủi ro này ở phía cty CK, vì bản chất của TTBT là giữa các cty CK với ngân hàng vào ngày T+3, còn khách hàng đặt lệnh là T, trước đó tới 3 ngày. Nếu khách hàng có hợp đồng “bao thanh toán” của ngân hàng hay bất kỳ bên thứ ba nào, hoặc có tài sản khác (sổ tiết kiệm chẳng hạn) đảm bảo cuối ngày T hay trước 16g ngày T+2 sẽ nộp đủ tiền mua, thì tui nghĩ là nên cho họ mua thiếu tiền ngày T. Nói cách khác, bắt NĐT có đủ 100% tiền đặt mua (mà chưa chắc đã khớp) là quá cứng nhắc trong tình hình nước ta có nhiều kênh đầu tư cùng lúc như hiện nay. Thậm chí, nói chung mua hàng còn được mua chịu mà bắt mua chứng không được chịu thì hơi bị khó.