PDA

View Full Version : cho mình hỏi về khớp lệnh liên tục



phan789
26-06-2009, 11:55 PM
theo như lý thuyếtì khớp lện liên tục thì đặt giá nào khớp giá đó.nhưng mình gặp 2 trường hợp không hiểu
-đặt bán ở giá 9.3 hệ thống smartrading của công ty SSI báo khớp ở 9.3 nhưng khi hỏi môi giới thì lại được khớp ở giá 10
-đặt mua ở giá 10.4-----------------------------------------------------------------------10.4------------------------------------------------------------- 11
theo giải thích của môi giới thì mình sẽ khớp theo người đặt trước và hệ thống nó vậy.mình không chịu ở giá 11 thì cũng đành chịu.không hiểu cách khớp lệnh này
mình tham gia ở công ty SSI.có 1 chị cùng công ty cũng bị vậy khi hỏi môi giới cũng giải thích thế --> không hiểu luôn
mong được chỉ giáo

dxm
27-06-2009, 04:58 PM
Bạn đặt lệnh trực tuyến hayđặt lệnh tại bànđặt lệnh vậy?


Trướcđây khi chưa giao dịch trực tuyến thì thường xảy ra chiêuđó, Cty chứng khoán hưởng chênh lệch.


Ví dụ, bạn cố mua CP nào đó nên đặt lệnh mua giá trần, nhân viên nhập lệnh mua với giá thấp hơn, khi khớp thì bạn bị khớp giá trần.


Tương tự, bạn cố bán giá sàn thì nhân viên nhập lệnh bán với giá cao hơn, khi khớp thì bạn bị khớp bán giá sàn.


Các cty chứng khoán đòi biên độ rộng là nhứ thế đấy, trước đây có giai đoạn biên độ 2% là các cty chứng khoán chết dí.


Hiện nay còn có chiêu mua bán ngay được đấy, ko cần T+3 gì ráo trọi, dĩ nhiên là phải trả lãi.


Ví dụ Chứng khoán chờ về đến 3 ngày nhưng có những nhà đầu tư mua hôm trước bán ngay hôm sau được đấy.


Biết là bất bình đẳng, không minh bạch nhưng nhà đầu tư nhỏ lẻ phải cố chịu thôi. Hy vọng sớm được xoá T+x và được mua bán khống chứng khoán để đảm bảo công bằng giữa mọi người

uglyman
02-07-2009, 12:50 AM
Thực sự mình chưa hiểu rõ lắm câu hỏi của bạn nhưng bạn nói đặt lệnh giá nào thì khớp giá đó thì cũng không chính xác.


Nguyên tắc khớp lệnh như sau: khi có 1 lệnh mới vào hệ thống nó sẽ tìm lệnh đối ứng để khớp và giá khớp lệnh phải thỏa mãn như sau:


giábán =< giá khớp lệnh =< giámua( giá khớp lệnh sẽ bằng giá bán nếu lệnh bán đặt trước và bằng giá mua nếu lệnh mua đặt trước )


Nếu bạn đặt mua, khi lệnh vào hệ thống tìm được lệnh bán giá nhỏ hơn hoặc bằng giá của bạn thì giá khớp sẽ lấy giá của lệnh vào trước (tức là lệnh bán) khi đó:


giá bán = giá khớp =< giá mua


Nếu bạnđặt lệnh mua mà trên hệ thống không có giá bán nào thấp hơn hoặc bằng giá của bạn thì lệnh của bạn không khớpđược và phải chờ, trong phiên có 1 lệnh bán nào đó vào sau thỏa mãn điều kiện khớp lệnh trên thì lệnh của bạn sẽ được khớp với dạng sau:


giá mua = giá khớp >= giá bán


Suy luận ngược lại với trường hợp bạn đặt lệnh bán.


Có thể thấy, không có trường hợp mua được cổ phiếu với giá cao hơn giá đặt hoặc bán cổ phiếu thấp hơn giá đặt.

uglyman
02-07-2009, 01:11 AM
Trường hợp như bạn dxm nói cũng có xảy ra nhưng không phải là thường xuyên vì các thao tác nhập lệnh đều có lưu dấu và các Sở giao dịch chứng khoán và UBCKNN thường xuyên kiểm tra các công ty chứng khoán.


Nếu nhân viên nhập lệnh vào hệ thống cho khách hàng không phải giá trần như yêu cầu của khach sẽ có thể xảy ra trường hợp có người đặt lệnh sau lại khớp được giá thấp hơn giá trần, mà người khách kia đặt lệnh trước lại phải chịu khớp giá trần do tác động của nhân viên môi giới (điều này rất dễ phát hiện vì các nhà đầu tư bây giờ cũng rất giỏi về chứng khoán) khi đó nhân viên môi giới đứng trước nguy cơ phải đền bù, căng hơn nữa là mất việc, công ty chứng khoán mang tiếng xấu.


Có thể xảy ratrường hợp như sau:


Trên hệ thống có lệnh bán giá rẻ, 1 khách hàng muốn mua chắc chắn nên đặt giá cao (có thể giá trần) khi đặt lệnh tại quầy của công ty chứng khoán thì nhân viên môi giới lập tức đặt lệnh mua khớp lệnh bán có sẵn và ngay lập tức đặt lệnh bán mới = giá mua của khách hàng. Như vậy công tu chứng khoán hoặc bản thân nhân viên môi giới kia được hưởng chênh lệch theo cách người ta gọi là lách luật nhưng thực sự vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp.


Tuy nhiên để làm được việc đó, nhân viên môi giới phải sử dụng 2 tài khoản khác nhau, 1 tài khoản có sẵn tiền và 1 tài khoản có sẵn loại chứng khoán đó. Diều này không phải lúc nào cũng thực hiện được. Do đó, trường hợp như của bạn nêu có xảy ra nhưng không phải thường gặp phải.