PDA

View Full Version : Môi giới đen và môi giới trắng



-BMW-
07-07-2011, 08:56 AM
-------------------------
Blogger: Hoàng Thạch Lân

Ngày đăng: 06/07/2011

Blog: http://hoangthachlan.wordpress.com/
-------------------------

Xin giải thích cái tựa nói trên, đó là trích từ tích con … mèo, đại ý đã là mèo thì mèo đen hay mèo trắng đều bắt được chuột.


Nếu bạn từng coi Wallstreet (bản cũ) thì có thể hình dung những công việc chính của 1 tay môi giới trong mấy từ đơn giản: phát hiện, lôi kéo và chăm sóc khách hàng. Phát hiện KH đã có cty lo, nhiệm vụ của MG là lôi kéo họ về và giữ họ không cho thằng khác kéo đi nữa. Để làm được những việc đó, cần có 2 thứ chính (những cái khác là phụ, tui không đề cập ở đây) là khả năng chuyên môn và tài khéo ăn khéo nói. MG có nghề, lại giỏi khoa ăn nói cũng như mèo vừa có lông đen để ẩn mình, lại có vuốt sắc, bấu được chuột là chuột không thoát ra được nữa.


Cuối năm 2006, đầu 2007 là lúc bùng nổ số lượng cty CK, và bên cạnh việc tự doanh, cũng có những cty tìm cách phát triển mạng lưới và thương hiệu qua việc xây dựng lực lượng môi giới theo hướng lai lai với bảo hiểm và “học đòi” theo cách của Wallstreet: cho môi giới hoa hồng trên GD của mỗi khách hàng kiếm được. Ưu tiên tuyển người có thâm niên trong ngành chứng (thâm niên càng lâu thì có thể được phong ngay làm sếp lớn), ngân hàng, bảo hiểm, kiểm toán, tư vấn… Nói chung là tư vấn về chứng lúc đó không khó, chỉ cần biết kiến thức về tài chính, về đánh giá cty, học thêm vài ba chứng chỉ hành nghề chứng khoán là đi làm sales xịn ngay. Tuy nhiên, chứng trường “đột nhiên” sớm đảo chiều, suy giảm kéo dài qua đến hết năm 2008 nên lực lượng môi giới này cũng chưa phát triển mạnh.

(http://hoangthachlan.files.wordpress.com/2011/07/picdump131-32.jpg)
Năm 2009, chứng trường phục hồi, và để bù đắp lại các khoản lỗ khủng của 2 năm trước, rất nhiều cty CK tập trung vào phát triển mảng môi giới và đòn bẩy. Dùng đòn bẩy ở xứ người là chuyện thường, tự động hóa, nhưng ở xứ ta thì chuyện tự động hóa hơi bị khó nên cách tốt nhất cũng vẫn là dùng chính môi giới đi giúp khách hàng biết sử dụng margin, chậm tiền, GD nhóm, GD chéo, lái sóng… Các cty có ngân hàng, tập đoàn chống lưng rất mạnh tay khi phát triển môi giới đã đành, các cty vốn chuyên tâm vào GD trực tuyến cũng đành tạm gác giấc mơ vươn mình tiếp cận khách hàng trong thế giới internet để đi phát triển môi giới. Nhiều cty làm quá, cung không đủ cầu, thị trường tăng nên dễ ăn, hoa hồng cao… dẫn đến chỉ cần môi giới khéo ăn nói, không cần nhiều vào chuyên môn nữa. Hơn nữa, môi giới vừa kiếm khách hàng, vừa mở TK GD cho chính mình hay đánh ké để ăn lợi tức kép. Mèo không cần lông đen nữa, lông trắng cũng được vì vẫn bắt được chuột mà.

(http://hoangthachlan.files.wordpress.com/2011/07/31056_100478076664623_100001072920941_1628_6224051 _n.jpg)
Đến nay, chứng trường lại “đột nhiên” không lên được nữa, dù VN và thế giới đều đang sống trong bình minh sau khủng hoảng. NĐT dính margin, kẹt hàng nhiều như trấu, trong số đó có cả bao “con mèo trắng” như bài viết của ĐTCK. Tui thấy hầu như mọi cty tui quen đều có nhân viên dính chưởng (kể cả chính cty tui), nhiều người thậm chí còn không được cho nghỉ việc vì dính đến nợ xấu. Tất nhiên ai làm người đó chịu, nhưng nghĩ lại cũng tội cho họ, bởi vì làm mèo trắng nên không thoát được lưỡi dao margin.

(http://hoangthachlan.files.wordpress.com/2011/07/2011-06-12-20-20-55181846633.jpg)
Sau “đợt này”, tui thấy có vài cty CK tuyên bố chuyển sang làm tư vấn, ngân hàng đầu tư, hay trở lại với con đường trực tuyến. Có vẻ như cái thiệt hại do môi giới “đem lại” là quá lớn và kéo dài. Tuy nhiên, với quan điểm của mình, tui cho là nghề môi giới vẫn luôn có đất sống, và cty CK vẫn phải cần đến lực lượng này. Làm lại từ đầu, miễn là chọn đúng mèo đen./.