PDA

View Full Version : Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam VNX



chetvichungung
04-07-2011, 08:32 AM
Tình hình là thấy anh em tranh nhau lên hỏi về sản phẩm phái sinh và tìm hiểu rất kỹ về các nghiệp vụ liên quan. Em xin mạo muội tạo ra 1 topic đưa dẫn chứng cụ thể các nghiệp vụ thực tế mà 1 sở giao dịch hàng hóa thường làm, đó là VNX - Sở GDHH Việt Nam.
VNX chuyên giao dịch các sản phẩm như Cafe, cao su và thép.

1/ Thủ tục đăng ký và mở tài khoản giao dịch
Khi khách hàng có nhu cầu mở tài khoản giao dịch hàng hóa thì khách hàng phải đến các công ty Thành viên của VNX (Thành viên kinh doanh/môi giới) để thực hiện thủ tục mở tài khoản giao dịch.
Hồ sơ mở tài khoản bao gồm:


Phiếu yêu cầu mở tài khoản giao dịch: 01 bản
Hợp đồng mở tài khoản giao dịch: 02 bản
Hợp đồng giao dịch trực tuyến: 02 bản
Hợp đồng ủy thác giao dịch: 02 bản (nếu có)
Và các giấy tờ sau: Khách hàng là Cá nhân trong nước:


CMND: 01 bản sao

Khách hàng là Tổ chức trong nước:


Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 01 bản sao có công chứng
Quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Kế toán trưởng: 01 bản sao có công chứng

Khách hàng là Cá nhân nước ngoài:


Phiếu thông tin về nhà đầu tư là cá nhân nước ngoài (*) : 01 bản
Lý lịch tư pháp được dịch sang tiếng Việt và hợp thức hoá lãnh sự
Hộ chiếu: 01 bản sao

Khách hàng là Tổ chức nước ngoài:


Giấy đăng ký mã số giao dịch: 01 bản
Giấy chỉ định đại diện thực hiện đăng ký mã số giao dịch: 01 bản
Văn bản chỉ định/giấy uỷ quyền của nhà đầu tư nước ngoài cho đại diện giao dịch: 01 bản
Phiếu thông tin về đại diện giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài: 01 bản (nếu có)
Giấy phép thành lập của tổ chức tại nước sở tại: 01 bản sao công chứng
Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật của tổ chức: 01 bản sao
Hộ chiếu của người được uỷ quyền đại diện giao dịch: 01 bản sao (nếu có).
Giấy phép thành lập VPĐD hoặc chi nhánh tại Việt Nam: 01 bản sao có công chứng (nếu có)

Khách hàng là Quỹ đầu tư nước ngoài:


Giấy đăng ký mã số giao dịch: 01 bản
Giấy chỉ định đại diện thực hiện đăng ký mã số giao dịch : 01 bản
Văn bản chỉ định/giấy uỷ quyền của nhà đầu tư nước ngoài cho đại diện giao dịch: 01 bản
Phiếu thông tin về đại diện giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài: 01 bản
Giấy phép thành lập của tổ chức tại nước sở tại (*) : 01 bản sao có công chứng (nếu có)
CMND/ID/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật của tổ chức: 01 bản sao
CMND/ID/Hộ chiếu của người được uỷ quyền đại diện giao dịch: 01 bản sao (nếu có)
Giấy phép thành lập VPĐD hoặc chi nhánh Việt Nam: 01 bản sao có công chứng (nếu có)
Điều lệ Quỹ hoặc Bản thoả thuận góp vốn: 01 bản sao công chứng.



Lưu ý:
(*) Hồ sơ cần được chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền nước sở tại và hợp thức hóa bởi cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.


(Em sẽ tiếp tục viết thêm vài phần nữa, giờ em đi ăn sáng, mỏi tay rồi, :):))

quynhnhult
04-07-2011, 10:32 AM
Vậy chức năng chính của VNX có gì khác hay chỉ đơn thuần là một sàn giao dịch kiểu mấy sàn chứng khoán?

chetvichungung
04-07-2011, 10:41 AM
2/ Chức năng chính của SGDHH VN (VNX)

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (VNX) có 2 chức năng chính.

Thứ nhất là chức năng kết nối các “nhà” trong chuỗi giá trị sản phẩm. Từ người nông dân trồng cà phê, đến nhà chế biến rang xay, các đơn vị xuất khẩu và cuối cùng là người tiêu dùng. Kết nối những người có nhu cầu về hàng hóa với nhau.
Chức năng thứ hai của Sở là đóng vai trò bảo hiểm giá. Khi giá được các thành viên Sở hàng hóa định giá thì giá hàng hóa của người nông dân sản xuất nhỏ, hay từ những nhà sản xuất lớn có chất lượng như nhau sẽ có giá như nhau.

Chúng ta đã nhiều lần chứng kiến bà con nông dân sản xuất ra nông sản bị thương lái ép giá, điệp khúc “được mùa mất giá” nhưng khi giao dịch qua Sở giá sẽ ổn định theo thị trường.
Điều này hết sức có ý nghĩa khi nước ta là nước xuất khẩu nông nghiệp lớn như cà phê Robusta đứng thứ nhất, cao su đứng thứ 2..nhưng giá thất thường. Người nông dân không được lợi khi giá tăng.
Ngoài ra với những người có nhu cầu hàng hóa, có thể sử dụng công cụ giao dịch tương lai để đảm bảo giá nguyên liệu ổn định. Ví dụ với giá thép, các công ty xây dựng có thể mua thép với giá xác định trong tương lai, biến động giá thị trường sẽ không ảnh hưởng đến giá thành xây dựng của công ty. Như vậy tránh được tình trạng giá nhà bán ra điều chỉnh theo giá thép, thiệt hại cho người mua nhà.
Ngoài ra sàn giao dịch hàng hóa còn mở ra cơ hội đầu tư mới. Nếu có ý định đầu tư thì hiện tại đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, vàng.. thì nay có thêm kênh đầu tư hàng hóa. Khi các kênh đầu tư khác gặp khó khăn thì nhà đầu tư có thể lựa chọn kênh đầu tư hàng hóa.


3/ Khi có hiện tượng chênh lệch giá giữa giá hàng hóa ở VN và thế giới thì VNX có biện pháp gì để giải quyết bất cập đó?

Hiện tại sự bất hợp lý trong chênh lệch giá giữa giá thế giới và trong nước cũng đã được Sở nhìn nhận và có những phương án để giải quyết điều đó. Khó có thể trình bày cụ thể các biện pháp sẽ được sử dụng nhưng chắc chắn có sự điều tiết ở thị trường. Mục tiêu là giá trong nước phải tiệm cận với giá thế giới, và tránh thiệt hại cho các đối tượng tham gia.
Còn vấn đề chênh lệch giữa giá trên sàn giao dịch thứ cấp và giá giao dịch thị trường sơ cấp, một số nhà đầu tư có thể sử dụng khoảng chênh lệch đó để kiếm lời. Sở có quy định gì để giải quyết vấn đề này?
Khi có chênh lệch giá hàng hóa giữa giá trên sàn và giao dịch ngoài thị trường sơ cấp và nhà đầu tư muốn thực hiện giao hàng thực thì có những quy định khá ngặt nghèo. Điều này để tránh trường hợp tận dụng kiếm lời bằng chênh lệch bất hợp lý giữa thị trường sơ cấp và thứ cấp.
Ví dụ điều kiện về thời điểm giao hàng phải thông báo trước 45 ngày và nộp tiền với tỷ lệ xác định trước. Số tiền không phải là 100% hợp đồng nhưng phải cao hơn tỷ lệ ký quỹ.
Theo như quy chế giao dịch tại sở, người tham gia phải ký quỹ. Tuy nhiên mục đích của sở là những người sản xuất nông sản như bà con nông dân, các hợp tác xã sản xuất cũng có thể tham gia. Vậy ký quỹ là hàng hóa có được không? Hay chỉ ký quỹ bằng tiền?
Quan điểm về ký quỹ là cả tiền và hàng để phục vụ nhu cầu của những đối tương khác nhau. Tuy nhiên chưa có thống nhất cuối cùng mà mọi người đang tiếp tục bàn bác để lựa chọn phương án thích hợp nhất.
Việc thành lập Sở giao dịch hàng hóa là mới mẻ ở Việt Nam, vì thế rất thận trọng trong từng bước triển khai. Quan điểm của Sở là hành xử đúng với quy định pháp luật, tạo ra sân chơi bình đẳng cho các thành viên tham gia, an toàn cho hệ thống để đảm bảo uy tín của sở giao dịch.

Vì đây là Sở giao dịch hàng hóa đầu tiên được bộ Công thương cấp phép nên trước hết làm tốt vai trò trung gian cho người nông dân, thương lái và nhà sản xuất. Sau đó mới tính đến việc là trung gian giao dịch cho những nhà đầu tư, đầu cơ tài chính.


Tham khảo: http://ketoan.org

quynhnhult
04-07-2011, 05:08 PM
Vậy các bác có bít khi giao dịch trên VNX có xảy ra tranh chấp giữa nhà đầu tư và các thành viên thì sở GDHH Việt Nam có vai trò và trách nhiệm như thế nào? Mong các bác chỉ giáo giùm em cái :p :p :p
Bác chetvichungung biết thì trả lời hộ nhá

chetvichungung
04-07-2011, 05:12 PM
Bác chetvichungung biết thì trả lời hộ nhá
4/ Vai trò của VNX khi có tranh chấp xảy ra giữa nhà đầu tư và thành viên

Khi Khi giao dịch trên VNX có xảy ra tranh chấp giữa nhà đầu tư và các thành viên liên quan tới hoạt động giao dịch hàng hóa tại VNX được thực hiện theo hình thức hòa giải thông qua Hội đồng hòa giải do VNX thành lập.

5/ Khi giao dịch trên các sàn thế giới có xảy ra tranh chấp giữa nhà đầu tư và các thành viên, vai trò và trách nhiệm của VNX
Giao dịch được thực hiện trên các Sàn Giao dịch thế giới sẽ phải tuân thủ các quy định của Sàn đó. Trường hợp phát sinh tranh chấp giữa nhà đầu tư và các thành viên thì Sở sẽ tiến hành thực hiện hòa giải theo quy trình, quy định của VNX và các quy định pháp luật liên quan.

thuyduong37
04-07-2011, 05:30 PM
Em là em quan tâm tới tiền thôi nên em mạo muội hỏi câu này, trong trường hợp kinh doanh có lãi thì làm sao để rút tiền lời trên tài khoản? Các bước thực hiện như thế nào? Một ngày được rút bao nhiêu lần?:o

morphing
04-07-2011, 09:13 PM
Em là em quan tâm tới tiền thôi nên em mạo muội hỏi câu này, trong trường hợp kinh doanh có lãi thì làm sao để rút tiền lời trên tài khoản? Các bước thực hiện như thế nào? Một ngày được rút bao nhiêu lần?:o
không biết có rút được trong ngày hay không nữa đó chớ, có thể hôm này làm mà ngày mai rút cũng nên.....:D:D:D

quynhnhult
04-07-2011, 10:24 PM
Chắc có đấy bác ạ, mà bác chetvichungung đâu rồi, sao đến đoạn nói về tiền thì im lặng nhậy????

chetvichungung
05-07-2011, 09:57 AM
Ấy ấy, bác nói thế chết em, hôm qua em k lên diễn đàn nên k biết bác réo tên em, thảo nào tối qua em bị ách xì (giờ bị sổ mũi luôn) :) :)
Em giải đáp thắc mắc của bác như sau nhá:

1. Giao dịch hàng hóa có 2 khoản lợi nhuận: lãi thực tế (khi đóng vị thế, hay còn gọi là đóng trạng thái) và lãi vị thế (hay còn gọi là lãi trạng thái). Ví dụ như KH mua cà phê giá 50tr/lô, sau đó bán ra trong phiên 51tr/lô => lời 1tr (chưa tính phí giao dịch), thì số tiền 51tr này được dùng để đầu tư tiếp tục => nghĩa là quy trình thanh toán T0. Còn nếu KH giữ vị thế mở thì cuối ngày VNX sẽ công bố giá thanh toán cuối ngày (có căn cứ giá trên sàn VNX và giá thế giới), nếu giá thanh toán là 51tr thì sang hôm sau KH được rút 1tr tiền lãi vị thế. Còn nếu giá thanh toán là 47,5tr/lô thì KH phải bổ sung tiền ký quỹ 2,5tr chậm nhất ngày làm việc tiếp theo.
Còn quy trình rút tiền thì Thành viên kinh doanh (TVKD) sẽ lập danh sách tổng hợp yêu cầu rút tiền của KH (bao gồm cả KH của Thành viên môi giới - TVMG) trong ngày trước 15h00 (ngày T, nhưng cập nhật yêu cầu rút tiền trong hệ thống Patsystem ngay khi phát sinh để KH kiểm soát được số tiền mình còn trong tài khoản), sau đó gửi cho VNX để VNX chuyển khoản lại cho TVKD chậm nhất ngày làm việc tiếp theo (ngày T+1). Sau khi nhận được tiền từ VNX, TVKD trả tiền cho KH của mình và TVMG chậm nhất ngày làm việc tiếp theo (ngày T+2). Sau khi nhận được tiền từ TVKD, TVMG trả tiền cho KH của mình chậm nhất ngày làm việc tiếp theo (ngày T+3). Ở đây KH chú ý đoạn chậm nhất ngày làm việc tiếp theo, nghĩa là VNX và TVKD, TVMG có thể rút ngắn quy trình rút tiền nếu như tập hợp danh sách và kiểm tra nhanh, sau đó chuyển tiền bằng internet banking thì KH có thể nhận tiền trong ngày T, chứ không nhất thiết phải đúng ngày T+ như đã nêu.

Bác có thể tham khảo thêm Quy chế thanh toán và bù trừ trên website của VNX tại địa chỉ www.vnx.com.vn (http://www.vnx.com.vn/)

thuyduong37
05-07-2011, 10:16 AM
Khi tham gia giao dịch hàng hóa phái sinh trên VNX,việc nhận định sự thay đổi giá của các sản phẩm phái sinh sẽ căn cứ vào yếu tố nào đối với café, cao su và thép? Anh chị nào biết thì giải đáp dùm cho em với nha.

quynhnhult
05-07-2011, 03:23 PM
Khi tham gia giao dịch hàng hóa phái sinh trên VNX,việc nhận định sự thay đổi giá của các sản phẩm phái sinh sẽ căn cứ vào yếu tố nào đối với café, cao su và thép? Anh chị nào biết thì giải đáp dùm cho em với nha.

Em thì em nghĩ căn cứ vào giá thế giới cộng với tình hình vĩ mô nữa, thực ra giao dịch hàng hóa cũng có nhiều nét tương tự như chứng khoán mà, có điều sẽ ít rủi ro hơn vì hàng hóa căn cứ vào tình hình TG chứ k như chứng của VN giống như sàn casino.

chetvichungung
06-07-2011, 08:18 AM
*Khi tham gia giao dịch hàng hóa phái sinh trên sàn VNX,việc nhận định sự thay đổi giá của các sản phẩm phái sinh sẽ căn cứ vào yếu tố nào đối với cao su, cafe, thép:

* Cao su:
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi giá của cao su tự nhiên:

(a) Tình hình cung cầu cao su thiên nhiên trên thế giới, trong đó đặc biệt lưu ý thị trường cung cao su chủ yếu trên thế giới là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và thị trường tiêu thụ cao su chủ yếu là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ.

(b) Tình hình cung cầu cao su thiên nhiên trong nước

(c) Môi trường kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới

(d) Tình hình phát triển của các ngành nghề sản xuất chủ yếu sử dụng cao su trong nền kinh tế, ví dụ ngành sản xuất vỏ xe vì sản xuất vỏ xe tiêu dụng 60% lượng cao su thiên nhiên

(e) Tình hình sản xuất và ứng dụng của cao su tổng hợp

(f) Các yếu tố thời tiết, mùa vụ (mùa cạo mủ cao su bắt đầu từ khoảng tháng 4, sau khi cây thay lá vào dịp Tết Âm lịch, kéo dài đến khoảng tháng 2 năm sau)

(g) Yếu tố tỷ giá hối đoái

(h) Các yếu tố chính trị

(k) Ảnh hưởng của tình hình thương mại thế giới

Ngoài ra, đối với các nhà đầu tư về cao su tự nhiên tương lai trong nước, khi tham gia giao dịch cao su tự nhiên tương lai trên VNX, họ còn cần phải tập trung nhiên cứu tình hình thị trường giao dịch tương lai cao su tự nhiên trên các sàn giao dịch trên thế giới như SICOM, TOCOM; đồng thời, cũng cần phải nghiên cứu giá trên thị trường giao ngay trong nước.

*Café:

(a) Tình hình cung cầu lượng cà phê trên thế giới, đặc biệt chú ý dự báo mùa vụ cà phê Arabica,Brazil được cung cấp bởi Tổ chức cà phê quốc tế.
(b) Tình hình cung cầu cà phê Robusta ,Vietnam trong nước
(c) Mối liên quan tương hỗ giữa chỉ số EUR/USD, USD/BRL; Giá Dầu thế giới, Giá Vàng…
(d) Mối liên quan tương hỗ giữa các chỉ số chứng khoán mạnh thế giới như Nasdag_100, S&P 500…Các hoạt động bất thường cùa các quỹ đầu cơ …
(e) Bản tin thời tiết dự báo của Việt nam và Brazil và tình hình dự báo cung cầu tương lai của Các tổ chức cà phê thế giới (ICO).
(f) Các yếu tố mùa vụ (mùa cà phê Việt Nam tập trung từ tháng 11 đến tháng 4, Brazil từ tháng 4- tháng 8.
(g) Các yếu tố chính trị
(h) Ảnh hưởng của tình hình thương mại thế giới

* Thép: Các yếu tố tác động đến giá thép:
(a) Nguyên liệu đầu vào:
Quặng sắt (Iron Ore) và thép phế (Scrap Steel)
(b) Chi phí sản xuất:
Giá điện, giá than cốc (coal) và than mỡ (coke), giá dầu
(c) Lượng thép tồn kho: phôi thép, và thép thành phẩm
(d) Tình hình kinh tế Vĩ mô: các chỉ số KT (CPI, thuế,tỷ giá, chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, muc tiêu tăng trưởng của CP trong năm, chính sách điều hành của CP…)
(e) Tình hình KT của TG ảnh hưởng trực tiếp đến cung cầu thép
(f) Tâm lý:
Các đại lý găm giữ hàng trước các thông tin tác động đến giá sẽ tăng
Các nhà xây dựng giảm sức mua chờ giá sẽ giảm hơn nữa

quynhnhult
06-07-2011, 03:41 PM
Nhà đầu tư cá nhân cũng có thể mua bán hàng hóa tại VNX thông qua các thành viên kinh doanh, thành viên môi giới của VNX. Thông tin về một số thành viên KD và môi giới:
http://vnx.com.vn/language/vi-VN/Members/BrokerageMembers.aspx

quynhnhult
07-07-2011, 10:26 PM
Hay đấy nhỉ

Múc độ rủi ro so với chứng thì thấp hơn và thị trường căn cứ vào giá thế giới nên không giống như canh bạc kiểu chứng

chetvichungung
08-07-2011, 08:49 AM
6/ Các TVKD và TVMG có tư vấn, hỗ trợ về việc nhận định giá cho khách hàng qua 2 hình thức:
- Khách hàng có thể liên lạc trực tiếp với TVKD hay TVMG của mình
- Bảng điện tử trên phần mềm J-trader có bảng giá tham khảo cho khách hàng.

mortred22
08-07-2011, 09:29 PM
6/ Các TVKD và TVMG có tư vấn, hỗ trợ về việc nhận định giá cho khách hàng qua 2 hình thức:
- Khách hàng có thể liên lạc trực tiếp với TVKD hay TVMG của mình
- Bảng điện tử trên phần mềm J-trader có bảng giá tham khảo cho khách hàng.
có link xem chi tiết không bạn??

K9Blaze
08-07-2011, 09:37 PM
Múc độ rủi ro so với chứng thì thấp hơn và thị trường căn cứ vào giá thế giới nên không giống như canh bạc kiểu chứng
thị trường chứng bây giờ lình xình quá nên đổi qua thể loại này coi bộ thú vị hơn bác nhỉ?

morphing
08-07-2011, 09:41 PM
i agree with you :D:D:D

K9Blaze
08-07-2011, 10:00 PM
có phí giao dịch hàng hóa mới nè các bác: http://vnx.com.vn/language/vi-VN/News/Detail/Thong-bao-phi-giao-dich-hang-hoa-3066.aspx

K9Blaze
08-07-2011, 10:03 PM
các bác có ai sử dụng thử phần mềm giao dịch sản phẩm phái sinh này chưa, hướng dẫn cho em chút với, mới down về mà không biết xài sao hết:
http://www.vnx.com.vn/language/vi-VN/Technology/SupportAndDownload.aspx

chetvichungung
08-07-2011, 10:38 PM
thị trường chứng bây giờ lình xình quá nên đổi qua thể loại này coi bộ thú vị hơn bác nhỉ?
Em thì nghĩ là đa dạng hóa danh mục đầu tư nhằm hạn chế rủi ro :)

quynhnhult
08-07-2011, 10:53 PM
Giả sử em muốn rút tiền ký quỹ thì thủ tục có phức tạp không?

cuongtt2109
08-07-2011, 11:03 PM
Nhân tiện các bác cho em hỏi, ví dụ em muốn bổ sung thêm tài khoản vào quỹ thì sao?

chetvichungung
08-07-2011, 11:04 PM
Giả sử em muốn rút tiền ký quỹ thì thủ tục có phức tạp không?

KH làm thủ tục yêu cầu rút lại tiền tại thành viên KD, thành viên môi giới hợp tác nơi mở tài khoản giao dịch hàng hóa trong các ngày làm việc (ngày T).

TVKD, TVMG hợp tác tự kiểm tra thông tin và cập nhật việc rút tiền vào hệ thống phần mềm giao dịch của VNX ngay sau ngày phát sinh. TVKD lập danh sách tổng hợp (có chữ ký và đóng dấu hợp lệ) các yêu cầu rút tiền của KH, sau đó fax và scan gửi EMail cho VNX trước 15h cùng ngày, đồng thời chuyển fax nhanh 2 bản cho VNX.

VNX sẽ kiểm tra các điều kiện hợp lệ sau khi nhận được danh sách tổng hợp của TVKD. Nếu hợp lệ thì VNX điều chỉnh giảm ngay hạn mức vị thế mở chung cho TVKD ( bao gồm TVMG hợp tác) đó và chuyển khoản số tiền yêu cầu vào tài khoản của TVKD chậm nhất ngày làm việc tiếp theo (ngày T+1), nếu không hợp lệ thì VNX sẽ thông báo cho TVKD điều chỉnh.

Sau khi nhận tiền từ VNX, thành viên kinh doanh trả tiền cho KH của mình và chuyển khoản vào tài khoản tiền gửi thanh toán của TVMG hợp tác chậm nhất ngày làm việc tiếp theo (ngày T+2).
Sau khi nhận được tiền từ TVKD, TVMG trả tiền cho KH của mình chậm nhất ngày làm việc tiếp theo (ngày T+3).

Như vậy, chậm nhất là 3 ngày KH có thể nhận lại được tiền ký quỹ. Quy trình này cũng áp dụng cho việc rút tiền lãi, tiền bán hàng.

quynhnhult
08-07-2011, 11:06 PM
Cho em hỏi, VNX có giao hàng thực không?

chetvichungung
08-07-2011, 11:07 PM
VNX có tiến hành giao hàng thực đấy bác. VNX sẽ liên kết với các kho ngoại trên địa bàn và cả ngoài lãnh thổ Việt Nam để thực hiện việc lưu trữ hàng hóa và liên kết với các công ty kiểm định để đảm bảo chất lượng của các loại hàng hóa được thực hiện đúng như trong HĐ đã cam kết.

K9Blaze
09-07-2011, 12:32 AM
Nhân tiện các bác cho em hỏi, ví dụ em muốn bổ sung thêm tài khoản vào quỹ thì sao?
Sau một thời gian giao dịch, nếu nếu tiền trong tài khoản giảm tới bằng hoặc dưới mức ký quỹ duy trì (maintenance margin) theo qui định (mức này tùy thuộc vào qui định của các sở giao dịch và loại hàng hóa giao dịch), thì phải chuyển thêm tiền vào tài khoản để đưa tiền trong tài khoản về mức ký quỹ ban đầu.

Khoản ký quỹ ban đầu ngoài tiền mặt (không được hưởng lãi suất), thì trái phiếu chính phủ hay thư tín dụng (được hưởng lãi suất) cũng được chấp nhận, nhưng các khoản bù đắp ký quỹ thì phải bằng tiền mặt.

em nghĩ là bác gửi tiền vào tài khoản là được thôi

K9Blaze
09-07-2011, 11:56 AM
muốn giao dịch sản phẩm phái sinh thì phải theo trình tự nào vậy các bác?

voiconquaypha9205
09-07-2011, 12:10 PM
muốn giao dịch sản phẩm phái sinh thì phải theo trình tự nào vậy các bác?
bác xem thử cái này nha:

Trình tự giao dịch điển hình

Xác định các yếu tố của hợp đồng quyền chọn:

(i). Khi mua Quyền chọn, khách hàng phải nêu rõ:

(ii). Giá muốn mua hoặc muốn bán (Strike price)

(iii). Thời điểm muốn mua hoặc bán (Exercise date)

(iv). Khối lượng muốn mua hoặc bán (Volume)

(v). Phí Quyền chọn phụ thuộc các yếu tố sau:

(vi). Giá mua/bán ngoại tệ khách hàng mong muốn

(vii). Thời điểm (kỳ hạn) muốn mua hoặc bán

(viii). Lãi suất của 2 đồng tiền

(ix). Độ biến động giá dự kiến của 2 đồng tiền
(x). Tiến trình thực hiện tương tự Spots

K9Blaze
09-07-2011, 12:38 PM
bác xem thử cái này nha:
Trình tự giao dịch điển hình

Xác định các yếu tố của hợp đồng quyền chọn:

(i). Khi mua Quyền chọn, khách hàng phải nêu rõ:

(ii). Giá muốn mua hoặc muốn bán (Strike price)

(iii). Thời điểm muốn mua hoặc bán (Exercise date)

(iv). Khối lượng muốn mua hoặc bán (Volume)

(v). Phí Quyền chọn phụ thuộc các yếu tố sau:

(vi). Giá mua/bán ngoại tệ khách hàng mong muốn

(vii). Thời điểm (kỳ hạn) muốn mua hoặc bán

(viii). Lãi suất của 2 đồng tiền

(ix). Độ biến động giá dự kiến của 2 đồng tiền
(x). Tiến trình thực hiện tương tự Spots
cám ơn bác nhiều nhé, vậy cái này chỉ là trình tự điển hình, còn giao dịch theo thứ tự nào còn tùy thuộc vào mình nữa phải không bác?

K9Blaze
09-07-2011, 09:53 PM
Các bác cho em hỏi chút, khi tham gia giao dịch hàng hóa phái sinh trên sàn VNX,việc nhận định sự thay đổi giá của các sản phẩm phái sinh sẽ căn cứ vào yếu tố nào đối với café, cao su và thép?

cuongtt2109
09-07-2011, 11:04 PM
Em xin có ý kiến về cao su nha bác :D


Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi giá của cao su tự nhiên:

(1) tình hình cung cầu cao su thiên nhiên trên thế giới, trong đó đặc biệt lưu ý thị trường cung cao su chủ yếu trên thế giới là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và thị trường tiêu thụ cao su chủ yếu là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ.

(2) tình hình cung cầu cao su thiên nhiên trong nước

(3) môi trường kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới

(4) tình hình phát triển của các ngành nghề sản xuất chủ yếu sử dụng cao su trong nền kinh tế, ví dụ ngành sản xuất vỏ xe vì sản xuất vỏ xe tiêu dụng 60% lượng cao su thiên nhiên

(5) tình hình sản xuất và ứng dụng của cao su tổng hợp

(6) các yếu tố thời tiết, mùa vụ (mùa cạo mủ cao su bắt đầu từ khoảng tháng 4, sau khi cây thay lá vào dịp Tết Âm lịch, kéo dài đến khoảng tháng 2 năm sau)

(7) yếu tố tỷ giá hối đoái

(8) các yếu tố chính trị

(9) ảnh hưởng của tình hình thương mại thế giới

Ngoài ra, đối với các nhà đầu tư về cao su tự nhiên tương lai trong nước, khi tham gia giao dịch cao su tự nhiên tương lai trên VNX, họ còn cần phải tập trung nhiên cứu tình hình thị trường giao dịch tương lai cao su tự nhiên trên các sàn giao dịch trên thế giới như SICOM, TOCOM; đồng thời, cũng cần phải nghiên cứu giá trên thị trường giao ngay trong nước.

K9Blaze
09-07-2011, 11:58 PM
Em xin có ý kiến về cao su nha bác :D


Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi giá của cao su tự nhiên:

(1) tình hình cung cầu cao su thiên nhiên trên thế giới, trong đó đặc biệt lưu ý thị trường cung cao su chủ yếu trên thế giới là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và thị trường tiêu thụ cao su chủ yếu là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ.

(2) tình hình cung cầu cao su thiên nhiên trong nước

(3) môi trường kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới

(4) tình hình phát triển của các ngành nghề sản xuất chủ yếu sử dụng cao su trong nền kinh tế, ví dụ ngành sản xuất vỏ xe vì sản xuất vỏ xe tiêu dụng 60% lượng cao su thiên nhiên

(5) tình hình sản xuất và ứng dụng của cao su tổng hợp

(6) các yếu tố thời tiết, mùa vụ (mùa cạo mủ cao su bắt đầu từ khoảng tháng 4, sau khi cây thay lá vào dịp Tết Âm lịch, kéo dài đến khoảng tháng 2 năm sau)

(7) yếu tố tỷ giá hối đoái

(8) các yếu tố chính trị

(9) ảnh hưởng của tình hình thương mại thế giới

Ngoài ra, đối với các nhà đầu tư về cao su tự nhiên tương lai trong nước, khi tham gia giao dịch cao su tự nhiên tương lai trên VNX, họ còn cần phải tập trung nhiên cứu tình hình thị trường giao dịch tương lai cao su tự nhiên trên các sàn giao dịch trên thế giới như SICOM, TOCOM; đồng thời, cũng cần phải nghiên cứu giá trên thị trường giao ngay trong nước.

cám ơn bác nhiều nhé, còn 2 thằng kia bác post lên cho anh em học hỏi luôn nha

quynhnhult
10-07-2011, 08:09 PM
cám ơn bác nhiều nhé, còn 2 thằng kia bác post lên cho anh em học hỏi luôn nha


Em xin có ý kiến về cao su nha bác :D


Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi giá của cao su tự nhiên:

(1) tình hình cung cầu cao su thiên nhiên trên thế giới, trong đó đặc biệt lưu ý thị trường cung cao su chủ yếu trên thế giới là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và thị trường tiêu thụ cao su chủ yếu là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ.

(2) tình hình cung cầu cao su thiên nhiên trong nước

(3) môi trường kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới

(4) tình hình phát triển của các ngành nghề sản xuất chủ yếu sử dụng cao su trong nền kinh tế, ví dụ ngành sản xuất vỏ xe vì sản xuất vỏ xe tiêu dụng 60% lượng cao su thiên nhiên

(5) tình hình sản xuất và ứng dụng của cao su tổng hợp

(6) các yếu tố thời tiết, mùa vụ (mùa cạo mủ cao su bắt đầu từ khoảng tháng 4, sau khi cây thay lá vào dịp Tết Âm lịch, kéo dài đến khoảng tháng 2 năm sau)

(7) yếu tố tỷ giá hối đoái

(8) các yếu tố chính trị

(9) ảnh hưởng của tình hình thương mại thế giới

Ngoài ra, đối với các nhà đầu tư về cao su tự nhiên tương lai trong nước, khi tham gia giao dịch cao su tự nhiên tương lai trên VNX, họ còn cần phải tập trung nhiên cứu tình hình thị trường giao dịch tương lai cao su tự nhiên trên các sàn giao dịch trên thế giới như SICOM, TOCOM; đồng thời, cũng cần phải nghiên cứu giá trên thị trường giao ngay trong nước.

Cái này em nhớ bác chetvichungung có trả lời rõ rồi mà, bác xem thêm tại đây, có luôn các yếu tố ảnh hưởng giá cả cho cafe, thép
http://forum.vietstock.vn/threads/145715-So-giao-dich-hang-hoa-Viet-Nam-VNX/page2

NNew
13-07-2011, 03:41 PM
Tình hình là thấy anh em tranh nhau lên hỏi về sản phẩm phái sinh và tìm hiểu rất kỹ về các nghiệp vụ liên quan. Em xin mạo muội tạo ra 1 topic đưa dẫn chứng cụ thể các nghiệp vụ thực tế mà 1 sở giao dịch hàng hóa thường làm, đó là VNX - Sở GDHH Việt Nam.
VNX chuyên giao dịch các sản phẩm như Cafe, cao su và thép.

1/ Thủ tục đăng ký và mở tài khoản giao dịch
Khi khách hàng có nhu cầu mở tài khoản giao dịch hàng hóa thì khách hàng phải đến các công ty Thành viên của VNX (Thành viên kinh doanh/môi giới) để thực hiện thủ tục mở tài khoản giao dịch.
Hồ sơ mở tài khoản bao gồm:



Phiếu yêu cầu mở tài khoản giao dịch: 01 bản
Hợp đồng mở tài khoản giao dịch: 02 bản
Hợp đồng giao dịch trực tuyến: 02 bản
Hợp đồng ủy thác giao dịch: 02 bản (nếu có)
Và các giấy tờ sau: Khách hàng là Cá nhân trong nước:


CMND: 01 bản sao
Khách hàng là Tổ chức trong nước:



Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 01 bản sao có công chứng
Quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Kế toán trưởng: 01 bản sao có công chứng
Khách hàng là Cá nhân nước ngoài:



Phiếu thông tin về nhà đầu tư là cá nhân nước ngoài (*) : 01 bản
Lý lịch tư pháp được dịch sang tiếng Việt và hợp thức hoá lãnh sự
Hộ chiếu: 01 bản sao
Khách hàng là Tổ chức nước ngoài:



Giấy đăng ký mã số giao dịch: 01 bản
Giấy chỉ định đại diện thực hiện đăng ký mã số giao dịch: 01 bản
Văn bản chỉ định/giấy uỷ quyền của nhà đầu tư nước ngoài cho đại diện giao dịch: 01 bản
Phiếu thông tin về đại diện giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài: 01 bản (nếu có)
Giấy phép thành lập của tổ chức tại nước sở tại: 01 bản sao công chứng
Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật của tổ chức: 01 bản sao
Hộ chiếu của người được uỷ quyền đại diện giao dịch: 01 bản sao (nếu có).
Giấy phép thành lập VPĐD hoặc chi nhánh tại Việt Nam: 01 bản sao có công chứng (nếu có)
Khách hàng là Quỹ đầu tư nước ngoài:



Giấy đăng ký mã số giao dịch: 01 bản
Giấy chỉ định đại diện thực hiện đăng ký mã số giao dịch : 01 bản
Văn bản chỉ định/giấy uỷ quyền của nhà đầu tư nước ngoài cho đại diện giao dịch: 01 bản
Phiếu thông tin về đại diện giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài: 01 bản
Giấy phép thành lập của tổ chức tại nước sở tại (*) : 01 bản sao có công chứng (nếu có)
CMND/ID/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật của tổ chức: 01 bản sao
CMND/ID/Hộ chiếu của người được uỷ quyền đại diện giao dịch: 01 bản sao (nếu có)
Giấy phép thành lập VPĐD hoặc chi nhánh Việt Nam: 01 bản sao có công chứng (nếu có)
Điều lệ Quỹ hoặc Bản thoả thuận góp vốn: 01 bản sao công chứng.

Lưu ý:
(*) Hồ sơ cần được chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền nước sở tại và hợp thức hóa bởi cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.


(Em sẽ tiếp tục viết thêm vài phần nữa, giờ em đi ăn sáng, mỏi tay rồi, :):))


Chao bac , e la thanh vien moi, em hoi muc ký quỹ 1 lot caphe ,1 lot thep và cao su la bao nhiu?
Đăng ký tham gia ở đâu vậy bác....
cho e cái địa chỉ đăng ký nhé....có mở lớp trainning ko vậy?

jimmy1982
18-08-2011, 10:16 PM
Ở Room có bác nào oánh RSS3 ở TOCOM không lên tiếng anh em giao lưu học hỏi nhau, bàn luận về chiến lược tý, chứ đọc tin tức mỏi mắt lắm không hiểu được đâu.

Theo mình dự báo cao su sẽ tăng từ đầu tháng 9, mình sẽ vào hàng cuối tháng 8, mức giá mục tiêu kỳ vọng của mình là 350 Yen/Kg sẽ múc ngay vì hiện giờ đang 359 Yên/Kg rùi. Các bác biết đó, trước động đất tại Nhật tháng 3, vào tháng 2/2011 Cao su đã lên 500 Yên/Kg. Giờ đang giảm và sideway, mình múc được giá 350 chỉ cần lên 400 là lãi 100%.hic hic nghĩ mà thích. Có cái Đồ thị hay hay tham khảo ở cái link này về cao su mà chẳng biết Post thế nào cả, các bác xem thử được ko http://tinnhanhtaichinh.vn/home/modules.php?name=News&op=viewst&sid=4072

jimmy1982
22-08-2011, 01:02 PM
Mình nhận thấy Cao su RSS3 canh BUY khi giá về vùng 35X Yên/kg, còn Cà phê Robusta canh SELL khi giá lên 51 - 53 triệu/tấn(quy đổi theo giá thế giới). Mình đặt lệnh chờ khớp ở 350 yên/kg kì hạn tháng 12 hôm thứ 6 tuần trước và nó nháy giá cái khợp ngay của mình, đầu tuần này đã phi lên 362 yên/kg roài. ka ka

jimmy1982
17-09-2011, 10:16 PM
Liệu G20 và Fed họp hành hôm 20 - 21/9 này có kết quả tốt cho nền kinh tế ko? Nhưng cao su đang trong xu thế side way , giá 360 kỳ hạn tháng 2/2012 là múc. Cà phê Robusta kỳ hạn 11/2011 sell off, Arabica kỳ hạn 12/2011 cũng sell off nốt. Cà phê đang chào đón Việt Nam nhà sản xuất và xuất khẩu Robusta số 1 thế giới vào mùa vụ thu hoạch năm 2011. Theo dự báo sẽ tăng đạt 18 - 21 triệu bao so với 17.5 bao năm 2010. Có cái chiến lược hay hay sưu tầm các bác xem thử http://tinnhanhtaichinh.vn/home/modules.php?name=News&op=viewst&sid=5253. Oánh cao su tại Tocom mà lo ông động đất ở Nhật quá trời pà kon oai!

lucky1102
11-01-2012, 10:37 AM
Nhân tiện các bác cho em hỏi, ví dụ em muốn bổ sung thêm tài khoản vào quỹ thì sao?
chào bạn,mình xin giới thiệu mình là Đức-nhân viên tư vấn và đầu tư Kim Phát (59A Lý Thái Tổ- Hà Nội).Bên mình là công ty tư vấn về lĩnh vực hàng hóa như bạn đang tìm kiếm.nếu bạn có nhu cầu thì bạn liên hệ với mình qua sđt :0984.289.889 .hoặc bạn có thể nt lại sđt or email,mình sẽ liên hệ và giới thiệu rõ hơn cho bạn về thị trường này.

hameliomusica
24-01-2013, 04:15 PM
chào bạn,mình xin giới thiệu mình là Đức-nhân viên tư vấn và đầu tư Kim Phát (59A Lý Thái Tổ- Hà Nội).Bên mình là công ty tư vấn về lĩnh vực hàng hóa như bạn đang tìm kiếm.nếu bạn có nhu cầu thì bạn liên hệ với mình qua sđt :0984.289.889 .hoặc bạn có thể nt lại sđt or email,mình sẽ liên hệ và giới thiệu rõ hơn cho bạn về thị trường này.

Sao bạn k tư vấn trên này luôn cho mọi ngừời học hỏi với