PDA

View Full Version : Tìm hiểu về sản phẩm phái sinh



morphing
01-07-2011, 10:05 PM
Sản phẩm phái sinh là j nhở!!!! kiến thức mới, pác nào trả lời dùm em đi ạ :guitar::guitar:

ck_vn_2007
01-07-2011, 10:52 PM
Sản phẩm phái sinh là một sản phẩm tài chính mà kết quả của nó được tạo ra từ kết quả của một sản phẩm khác hay còn gọi là tài sản cơ sở (tài sản cơ sở có thể là cổ phiếu, trái phiếu, tiền hay là hàng hoá…).

Các nhà đầu tư hoặc tổ chức sử dụng các sản phẩm phái sinh như là một công cụ tài chính để quản trị rủi ro. Họ có thể sử dụng công cụ tài chính phái sinh để chuyển rủi ro họ không muốn cho các đối tác là những người có rủi ro được bù đắp hoặc muốn thừa nhận rủi ro đó.
Các sản phẩm phái sinh hiện nay được rất nhiều công ty, định chế tài chính, nhà đầu tư chuyên nghiệp và cá nhân sử dụng rộng rãi. Sau đây là một số sản phẩm phái sinh phổ biến:
—Hợp đồng kỳ hạn: là thỏa thuận giữa hai bên – người mua và người bán – để mua hoặc bán tài sản vào một ngày trong tương lai với giá đã thỏa thuận ngày hôm nay.
Giá trị của hợp đồng kỳ hạn chỉ được giao nhận vào ngày đáo hạn hơp đồng; không có khỏan chi trả nào được thực hiện vào ngày ký kết hoặc trong thời hạn của hợp đồng.
—Hợp đồng tương lai: là hợp đồng kỳ hạn nhưng đã được tiêu chuẩn hóa và được giao dịch trên sàn giao dịch. Giá trị hợp đồng được điều chỉnh theo thị trường hằng ngày trong đó khỏan lỗ của một bên được chi trả cho bên còn lại.
Dạng hợp đồng này có tính thanh khỏan cao vì nó có thể được mua hoặc bán lại cho một bên thứ ba.
Dạng hợp đồng này được hạn chế rủi ro tín dụng bằng cách (1) thực hiện điều chỉnh giá trị hằng ngày theo thị trường (2) và thực hiện việc ký quỹ như nhau cho cả người mua và người bán.
—Hợp đồng quyền chọn: là hợp đồng giữa hai bên – người mua và người bán – trong đó cho người mua quyền, nhưng không phải là nghĩa vụ, để mua hoặc bán một tài sản nào đó vào một ngày trong tương lai với giá đã đồng ý vào ngày thỏa thuận.

Người mua quyền chọn trả cho người bán một số tiền gọi là phí quyền chọn hay còn gọi là giá của quyền chọn.
Hợp đồng quyến chọn để mua một tài sản gọi là quyền chọn mua. Ngược lại hợp đồng quyền chọn để bán một tài sản gọi là quyền chọn bán.

Mức giá cố định mà người mua hợp đồng quyền chọn có thể mua hoặc bán tài sản gọi là giá chốt hay lá giá thực hiện. Quyền mua hoặc bán tài sản ở mức giá cố định chỉ tồn tại cho đến một ngày đáo hạn cụ thể.
—Hóan đổi: là một chuỗi các kỳ hạn thanh tóan đều đặn tại nhiều ngày khác nhau trong tương lai với mức giá hàng hóa đã được thỏa thuận giữa hai bên. Các hóan đổi thông thường không có các khỏan thanh tóan trước bằng tiền mặt giữa hai bên do đó các khỏan đổi có giá trị ban đầu bằng không.
Các hợp đồng hóan đổi thực hiện thanh tóan theo nguyên tắc bù trừ sẽ giúp giảm thiểu rủi ro tín dụng bằng cách cắt giảm khối lượng dòng tiền thanh tóan giữa các bên. Các hóan đổi có thể thực hiện như hóan đổi lãi suất, hóan đổi tiền tệ…:cool:

cuongtt2109
01-07-2011, 11:00 PM
Thông tin thêm cho morphing rõ nè:smilie3::smilie3::smilie3::D
Sản phẩm phái sinh (derivative product) là những sản phẩm được phát hành trên cơ sở những sản phẩm đã có nhằm nhiều mục tiêu khác nhau như phân tán rủi ro, bảo vệ lợi nhuận hoặc tạo lợi nhuận….
Trong tài chính, thì sản phẩm phái sinh còn được gọi là các công cụ phái sinh. Chủ yếu là các hợp đồng: Quyền chọn (Option), tương lai (Future), kỳ hạn (Forward), hoán đổi (Swap), Chứng quyền (warrants), ...

1. Quyền lựa chọn (Option)
a. Khái niệm: Quyền lựa chọn là một công cụ cho phép người nắm giữ nó được mua (nếu là quyền chọn mua) hoặc bán (nếu là quyền chọn bán) một khối lượng nhất định hàng hoá với một mức giá xác định, và trong một thời gian nhất định.
Các hàng hoá cơ sở này có thể là cổ phiếu, chỉ số cổ phiếu, trái phiếu, chỉ số trái phiếu, thương phẩm, đồng tiền hay hợp đồng tương lai.
b. Những yếu tố cấu thành một quyền lựa chọn
- Tên của hàng hoá cơ sở và khối lượng được mua theo quyền.
- Loại quyền (chọn mua hay chọn bán).
- Thời hạn của quyền.
- Mức giá thực hiện theo quyền.
c. Những mức giá liên quan tới một quyền lựa chọn là:
- Giá thị trường hiện hành của loại hàng hoá cơ sở.
- Giá hàng hoá cơ sở thực hiện theo quyền.
- Giá quyền lựa chọn.
Đối với quyền chọn mua, nếu giá thực hiện thấp hơn giá hiện hành của chứng khoán cơ sở, thì quyền đó được gọi là đang được tiền (in the money), tức là người có quyền có thể có lợi từ việc thực hiện quyền. Nếu giá thực hiện bằng với giá thị trường, quyền đang ở trạng thái hoà vốn ( at the money), và nếu cao hơn, gọi là đang mất tiền (out of money). Đối với quyền chọn bán thì ngược lại, người thực hiện quyền sẽ có lợi nếu giá bán thực hiện quyền cao hơn giá thị trường của hàng hoá cơ sở và sẽ bị mất tiền nếu giá thực hiện quyền thấp hơn giá thị trường của hàng hoá cơ sở.
Giá trị mà người nắm giữ quyền lựa chọn sẽ nhận được bằng cách thực hiện quyền được gọi là giá trị nội tại (intrinsic value). Nếu quyền ở trạng thái bị mất tiền, giá trị nội tại bằng 0. Giá thị trường của một quyền thường ít nhất là bằng giá trị nội tại. Giá bán quyền được gọi là phần phụ trội, chênh lệch giữa giá bán quyền với giá trị nội tại (trong trường hợp quyền đang được tiền) được gọi là phần phụ trội giá trị theo thời gian. Nói cách khác, khi đó:
Giá trị theo thời gian của quyền chọn mua = Giá quyền - (giá thị trường - giá thực hiện).
Ví dụ 1: Giá của một quyền chọn mua XYZ là 400.000 đồng, giá thị trường của XYZ là 42.000 đồng. Người giữ quyền có thể chiếm lấy 200.000 đ ngay tức thì bằng cách thực hiện quyền, tức là mua 100 cổ phần ( mức giá được quyền ấn định) với tổng chi phí 4.000.000 đồng, cũng theo mức giá thực hiện theo quyền là 40.000 đ một cổ phần; sau đó bán ngay với giá thị trường, thu về 4.200.000 đ. Giá trị nội tại của quyền là 200.000 đ.
Mức phụ trội giá trị theo thời gian = giá quyền – giá trị nội tại = 400.000 đ - 200.000 đ = 200.000 đ
Người mua vẫn sẵn sàng trả phần phụ trội cho các quyền lựa chọn vì họ nhận được nhiều lợi ích từ một quyền lựa chọn.
d. ứng dụng của quyền lựa chọn:
Quyền lựa chọn cho phép nhà đầu tư thu được tỷ lệ % lợi tức trên vốn đầu tư cao nhất.
Ví dụ 2: Giả sử thị trường hiện nay của cổ phiếu XYZ là 42.000 VND/cổ phần, và bạn dự đoán sau nửa năm nữa, giá cổ phiếu XYZ sẽ tăng mạnh, lên tới 50.000 VND. Giả sử các quyền lựa chọn có liên quan đến giao dịch cổ phiếu XYZ được niêm yết, bạn có thể mua một quyền chọn mua cổ phiếu XYZ với giá 40.000 VND/cổ phần.
Trong vòng 6 tháng giá cổ phiếu XYZ tăng lên 50.000 VND/cổ phần. Bạn có thể buộc người bán giao 100 cổ phần XYZ cho bạn với giá 40.000 VND/cổ phần, sau đó bán chúng ra thị trường với giá 50.000 đồng.
Như vậy bạn đã tạo ra một lợi nhuận đáng kể. Trên thực tế bạn đã thu được lợi nhuận 60.000 đồng trên khoản đầu tư 40.000 đồng, vậy lợi suất là 150%, trong khoảng thời gian là 6 tháng.
Quyền lựa chọn được sử dụng để bảo vệ lợi nhuận
Ví dụ 3: Với XYZ đang có giá thị trường là 44.000 đồng, người sở hữu 100 cổ phần XYZ bán một quyền chọn mua XYZ 44.000 với giá quyền là 400.000 đồng.
Nếu giá thị trường của XYZ giảm xuống 40.000 đồng, người bán sẽ được bảo vệ trước khoản thua lỗ nhờ có 40.000 đồng nhận được từ việc bán quyền chọn. Nếu XYZ tiếp tục giảm giá thì đương nhiên người bán sẽ mất tiền. Như vậy khoản thu 40.000 đồng từ việc bán quyền lựa chọn tạo ra một sự bảo vệ cụ bộ đối với tình trạng sụt giá.
Nếu trong 6 tháng tới giá XYZ vẫn giữ nguyên, quyền sẽ không được thực hiện. Khoản thu phụ trội 40.000 đồng là một thu nhập bổ sung trên tổng đầu tư.
2. Quyền mua trước (right)
Quyền mua trước là một quyền lựa chọn mua có thời hạn rất ngắn, có khi chỉ vài tuần. Quyền này được phát hành khi các công ty tăng vốn bằng cách phát hành thêm các cổ phiếu thường. Quyền cho phép một cổ đông mua cổ phiếu mới phát hành với mức giá đã ấn định trong một khoảng thời gian xác định.
Loại quyền này thường được phát hành theo từng đợt, mỗi cổ phiếu đang lưu hành được kèm theo một quyền. Số quyền cần để mua một cổ phiếu mới được quy định tuỳ theo từng đợt phát hành mới.
Giá cổ phiếu ghi trên quyền thường là thấp hơn giá hiện hành của cổ phiếu. Giá của quyền tính bằng chênh lệch giữa giá thị trường hiện hành của cổ phần đang lưu hành và giá mua cổ phần mới theo quyền, chia cho số lượng quyền cần có để mua một cổ phần mới.
Ví dụ: cổ phiếu bán theo quyền (giá thực hiện) là 800.000 đồng/cổ phần, nhưng có giá thị trường là 1.000.000 đồng, nếu cứ 10 quyền được mua một cổ phần mới thì giá của quyền được xác định theo công thức Vr = P0 - Pn/r
Trong đó: Vr là giá trị của một quyền, P0 là giá thị trường của cổ phiếu đang lưu hành, Pn là giá thực hiện cổ phiếu mới và r là số quyền cần có để mua một cổ phiếu mới.
Vậy, giá quyền ở đây là Vr = (1.000.000 – 800.000)/10 = 20.000 đồng.
Nếu không muốn thực hiện quyền, cổ đông thường có thể bán quyền trên thị trường trong thời gian quyền chưa hết hạn. Giá quyền có thể lên xuống trong khoảng thời gian chào bán, tuỳ thuộc biến động giá thị trường của cổ phiếu.
3. Chứng quyền (warrants)
Chứng quyền là quyền cho phép mua một số cổ phần xác định của một cổ phiếu, với một giá xác định, trong một thời hạn nhất định. Quyền này được phát hành khi tiến hành tổ chức lại các công ty, hoặc khi công ty muốn khuyến khích các nhà đầu tư tiềm năng mua những trái phiếu hay cổ phiếu ưu đãi nhưng có những điều kiện kém thuận lợi. Để chấp nhận những điều kiện đó, nhà đầu tư có được một lựa chọn đối với sự lên giá có thể xảy ra của cổ phiếu thường.
Đặc điểm:
Khác với quyền mua trước, chứng quyền có thời hạn dài hơn, do công ty đã phát hành công cụ cơ sở phát hành đồng thời với công cụ cơ sở. Khác với quyền lựa chọn (option), khi chứng quyền được thực hiện, nó tạo thành dòng tiền vào cho công ty và tăng thêm lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường.
Chứng quyền có thể được giao dịch tách rời với trái phiếu hay cổ phiếu mà nó đi kèm.
Các điều kiện của chứng quyền được ghi rõ trên tờ chứng chỉ: số cổ phiếu được mua theo mỗi chứng quyền (thườnglà 1:1); giá thực hiện cho mỗi cổ phiếu; tại thời điểm chứng quyền được phát hành, giá này bao giờ cũng cao hơn giá thị trường của cổ phiếu cơ sở, và giá đó có thể cố định, có thể được tăng lên định kỳ; và thời hạn của quyền, đa số trường hợp là 5 đến 10 năm.
4.Hợp đồng kỳ hạn
Hợp dồng kỳ hạn là một thoả thuận trong đó một người mua và một người bán chấp thuận thực hiện một giao dịch hàng hoá với khối lượng xác định, tại một thời điểm xác định trong tương lai với một mức giá được ấn định vào ngày hôm nay.
Hàng hoá ở đây có thể là bất kỳ thứ hàng hoá nào; từ nông sản, các đồng tiền, cho tới các chứng khoán.
Theo hợp đồng này thì chỉ có hai bên tham gia vào việc ký kết, giá cả do hai bên tự thoả thuận với nhau, dựa theo những ước tính mang tính các nhân. Giá hàng hoá đó trên thị trường giao ngay vào thời điểm giao nhận hàng hoá có thể thay đôỉ, tăng lên hoặc giảm xuống so với mức giá đã ký kết trong hợp đồng. Khi đó, một trong hai bên mua và bán sẽ bị thiệt hại do đã cam kết một mức giá thấp hơn (bên bán) hoặc cao hơn (bên mua) theo giá thị trường.
Như vậy bằng việc tham gia vào một hợp đồng kỳ hạn, cả hai bên đều giới hạn được rủi ro tiềm năng cũng như hạn chế lợi nhuận tiềm năng của mình. Vì chỉ có hai bên tham gia vào hợp đồng, cho nên mỗi bên đều phụ thuộc duy nhất vào bên kia trong việc thực hiện hợp đồng. Khi có thay đổi giá cả trên thị trường giao ngay, rủi ro thanh toán sẽ tăng lên khi một trong hai bên không thực hiện hợp đồng. Ngoài ra, vì mức giá đặt ra mang tính cá nhân và chủ quan nên rất có thể không chính xác.
5. Hợp đồng tương lai
Hợp đồng tương lai, nhờ đặc tính linh hoạt của nó, đã khắc phục được những nhược điểm của hợp đồng kỳ hạn, và thường được xem là một cách thức tốt hơn để rào chắn rủi ro trong kinh doanh.
Những điểm khác biệt căn bản của hợp đồng tương lai so với hợp đồng kỳ hạn là:
1. Niêm yết trên sở giao dịch. Một giao dịch hợp đồng tương lai nói chung được xử lý trên một Sở giao dịch. Điểm này cho phép giá cả được hình thành hợp lý hơn, do các bên mua bán được cung cấp thông tin đầy đủ và công khai.
2. Xoá bỏ rủi ro tín dụng. Trong các giao dịch hợp đồng tương lai được niêm yết trên sở giao dịch, cả hai bên bán và mua đều không bao giờ biết về đối tác giao dịch của mình. Công ty thanh toán bù trừ sẽ phục vụ như một trung gian trong tất cả các giao dịch. Người bán bán cho công ty thanh toán bù trừ, và người mua cũng mua qua công ty thanh toán bù trừ. Nếu một trong hai bên không thực hiện được hợp đồng thì vẫn không ảnh hưởng gì đến bên kia.
3.Tiêu chuẩn hoá. Các hợp đồng kỳ hạn có thể được thảo ra với một hàng hoá bất kỳ, khối lượng, chất lượng, thời gian giao hàng bất kỳ, theo thoả thuận chung giữa hai bên bán, mua. Tuy nhiên, các hợp đồng tương lai niêm yết trên sở giao dịch đòi hỏi việc giao nhận một khối lượng cụ thể của một hàng hoá cụ thể đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu, theo một thời hạn được ấn định trước.
4. Điều chỉnh việc đánh giá theo mức giá thị trường (Marking to market). Trong các hợp đồng kỳ hạn, các khoản lỗ, lãi chỉ được trả khi hợp đồng đến hạn. Với một hợp đồng tương lai, bất kỳ món lợi nào cũng được giao nhận hàng ngày. Cụ thể là nếu giá của hàng hoá cơ sở biến động khác với giá đã thoả thuận (giá thực hiện hợp đồng) thì bên bị thiệt hại do sự thay đổi giá này phải trả tiền cho bên được lợi từ sự thay đổi giá đó. Trên thực tế, vì không bên nào biết về đối tác của mình trong giao dịch, nên những người thua đều trả tiền cho công ty thanh toán bù trừ, và công ty này sẽ trả tiền cho những người thắng.

morphing
02-07-2011, 07:43 AM
cum on cuongtt2109 và ck_vn nhiều nhá

morphing
02-07-2011, 07:46 AM
Cho mình hỏi thêm là để hiểu rõ về cách tính lời/lỗ, số tiền trong tài khoản hiện tại, mức cảnh báo nạp thêm tiền ký quỹ thì các thành viên có tài liệu hướng dẫn chi tiết gì không?

chetvichungung
02-07-2011, 09:20 AM
Cho mình hỏi thêm là để hiểu rõ về cách tính lời/lỗ, số tiền trong tài khoản hiện tại, mức cảnh báo nạp thêm tiền ký quỹ thì các thành viên có tài liệu hướng dẫn chi tiết gì không?

1/ Cách tính lời/lỗ như sau:
Giả sử bạn mua quyền chọn mua 1 tấn cafe tại thời điểm 3 tháng sau với giá 1000$, qua ngày hôm sau giá cafe tăng thêm 0.1$/kg, như vậy trong tài khoản của bạn tăng thêm 100$, ngược lại nếu giá cafe giảm thì số tiền trong tài khoản của bạn cũng giảm tương ứng. Số dư tài khoản hiện tại của bạn được ghi nhận trong suốt thời gian bạn mua quyền chọn mua.
Nhà đầu tư có thể cắt lỗ hoặc lãi bằng cách chủ động đóng giao dịch thông qua động thái thiết lập lệnh cắt. Trong trường hợp giá cafe giảm quá nhiều thì Sở giao dịch hàng hóa sẽ có hệ thống tự xử lý (căn cứ trên số tiền ký quỹ).

2/ Mức cảnh báo nạp thêm tiền ký quỹ:
Khi số tiền ký quỹ thấp dưới mức quy định thì Nhà đầu tư muốn thực hiện nghiệp vụ phái sinh buộc phải nạp thêm tiền bằng mức quy định.
2.1/ Cách nộp tiền như sau (em lấy ví dụ bên VNX nha, tại em thấy phần giao dịch hàng hóa em này có khá nhiều thông tin :)):

Đối với nhà đầu tư nước ngoài thủ tục nộp tiền phụ thuộc vào loại tiền KH nộp:
Nếu nộp tiền đồng bạn có thể lựa chọn các cách thức sau: chuyển khoản nội bộ, chuyển khoản từ bên ngoài và nộp tiền trực tiếp vào tài khoản. Để nộp tiền bằng chuyển khoản phải có Số tài khoản của công ty hàng hóa mở cho người đầu tư và hướng dẫn ngân hàng của KH chuyển tiền như sau:
Ví dụ:
Ngân hàng XBANK Việt nam, Trung tâm Giao dịch 1.
Số tài khoản: 7311.0365
Người thụ hưởng: Tên và số tài khoản của KH tại thành viên của VNX.
Chú ý:
Khách hàng sẽ fax hay gửi liên hai giấy nộp tiền đến công ty hàng hóa trước 3h30 chiều để đảm bảo thực hiện được giao dịch ngay trong ngày làm việc tiếp theo. Giao dịch của KH bị giới hạn bởi số dư tiền ký quỹ trong tài khoản.
Trong trường hợp nộp bằng ngoại tệ, KH sẽ phải mở 1 tài khoản tiền gửi thanh toán ngoại tệ tại 1 ngân hàng được phép kinh doanh ngoại tệ. KH, công ty hàng hóa và ngân hàng sẽ ký 1 thỏa thuận theo đó ngân hàng sẽ cung cấp số dư, chuyển đổi ngoại tệ trên tài khoản tiền gửi ngoại tệ của KH thành tiền đồng và chuyển cho công ty hàng hóa để thực hiện các giao dịch hàng hóa của KH tại công ty hàng hóa. Khi nộp tiền bằng ngoại tệ tại ngân hàng KH phải cung cấp tờ khai hải quan về số tiền đã mang vào Việt Nam hoặc các giấy tờ khác chứng minh nguồn gốc số tiền nộp đó.
Trường hợp nhà đầu tư trong nước, thủ tục nộp tiền giống như trường hợp nộp tiền đồng của nhà đầu tư nước ngoài nêu trên.


2.2/ Rút tiền khỏi tài khoản
KH có thể rút tiền trực tiếp tại các quầy giao dịch hay chuyển khoản thông qua ngân hàng bằng cách điền giấy rút tiền hay giấy yêu cầu chuyển khoản tại nơi giao dịch. KH chỉ có thể rút tiền trong phạm vi số dư tài khoản. Một khi yêu cầu rút tiền có hiệu lực, giới hạn giao dịch sẽ lập tức tự động giảm phản ánh việc rút tiền.
Trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài muốn rút chuyển đổi ra ngoại tệ và chuyển ra nước ngoài, KH phải thông báo với VNX trước một (01) ngày để Sở phối hợp với ngân hàng thực hiện các thủ tục cần thiết. KH phải lưu ý rằng chỉ có thể chuyển tiền ra nước ngoài một (01) năm sau khi chuyển khoản tiền đó vào Việt nam.

Bác tìm hiểu thêm tại đây nha:
http://vnx.com.vn/language/vi-VN/Help/FAQs.aspx

quynhnhult
02-07-2011, 09:30 AM
Em cũng quan tâm về khoản thuế và phí giao dịch? Không biết mấy khoản này thế nào nhỉ, có giống bên Chứng khoán k?

morphing
02-07-2011, 12:46 PM
Em cũng quan tâm về khoản thuế và phí giao dịch? Không biết mấy khoản này thế nào nhỉ, có giống bên Chứng khoán k?
chắc là giống đó pạn ạ...chứ mỗi bên một điều thì rắc rối lắm:D:D

K9Blaze
02-07-2011, 07:13 PM
Em cũng quan tâm về khoản thuế và phí giao dịch? Không biết mấy khoản này thế nào nhỉ, có giống bên Chứng khoán k?

Bạn xem thử thông tin này có giúp ích được gì ko nhé?
* Thuế (Taxes):
Mọi thông tin giao dịch trên thị trường tương lai (tất cả các vị thế trong các hợp đồng tương lai,lời hay lỗ….) của các tài khoản giao dịch đều được ghi nhận, kiểm soát, và kết sổ vào ngày giao dịch cuối cùng của năm (31 – 12) để tiện cho việc tính thuế. Lưu ý rằng, theo luật, mã số thuế của một nhà đầu cơ có những qui định khác với mã số của những người phòng hộ.Thường các nhà đầu cơ phải chịu bị đánh thuế với tỷ lệ cao hơn những đối tượng còn lại.
* Phí giao dịch (Commissions):
Phí giao dịch chỉ được trả cho các FCM khi các giao dịch tương lai được bù đắp, hoặc trong ngày giao hàng hoặc lúc tái thanh toán tiền mặt lần cuối.Phí giao dịch trên một hợp đồng sẽ giảm khi nhiều hợp đồng hơn được giao dịch. Các FCM thường tính một dịch vụ trọn gói là $100 dể giao dịch một hợp đồng. Các giao dịch bình thường sau khi đã chiết khấu, giảm giá thường được các FCM tính từ $15 đến $40 một hợp đồng khi vị trí kết thúc. Đối với các nhà giao dịch lớn như các công ty cổ phần, ngân hàng, hay những công ty giao dịch chuyên nghiệp thường được tính khoảng $10 một hợp đồng. Còn những người giao dịch sàn thường chỉ phải trả khá ít, khoảng $1,5 một hợp đồng.

morphing
02-07-2011, 11:24 PM
Bạn xem thử thông tin này có giúp ích được gì ko nhé?
* Thuế (Taxes):
Mọi thông tin giao dịch trên thị trường tương lai (tất cả các vị thế trong các hợp đồng tương lai,lời hay lỗ….) của các tài khoản giao dịch đều được ghi nhận, kiểm soát, và kết sổ vào ngày giao dịch cuối cùng của năm (31 – 12) để tiện cho việc tính thuế. Lưu ý rằng, theo luật, mã số thuế của một nhà đầu cơ có những qui định khác với mã số của những người phòng hộ.Thường các nhà đầu cơ phải chịu bị đánh thuế với tỷ lệ cao hơn những đối tượng còn lại.
* Phí giao dịch (Commissions):
Phí giao dịch chỉ được trả cho các FCM khi các giao dịch tương lai được bù đắp, hoặc trong ngày giao hàng hoặc lúc tái thanh toán tiền mặt lần cuối.Phí giao dịch trên một hợp đồng sẽ giảm khi nhiều hợp đồng hơn được giao dịch. Các FCM thường tính một dịch vụ trọn gói là $100 dể giao dịch một hợp đồng. Các giao dịch bình thường sau khi đã chiết khấu, giảm giá thường được các FCM tính từ $15 đến $40 một hợp đồng khi vị trí kết thúc. Đối với các nhà giao dịch lớn như các công ty cổ phần, ngân hàng, hay những công ty giao dịch chuyên nghiệp thường được tính khoảng $10 một hợp đồng. Còn những người giao dịch sàn thường chỉ phải trả khá ít, khoảng $1,5 một hợp đồng.
vậy có j khác với chứng khoán nhỉ??

morphing
03-07-2011, 04:00 PM
ah các pác ơi, sáng sớm nay có bác kia hỏi mình mà đó cũng là điều mình thắc mắc "các thành viên kinh doanh, và các thành viên môi giới có hỗ trợ, tư vấn cho nhà đầu tư nhận định sự thay đổi giá không vậy?"

cuongtt2109
03-07-2011, 05:27 PM
Hix, các bác làm em cũng đau đầu theo rùi :( Có bác nào giải thích giùm anh em được không vậy? Sự khác nhau giữa khoản thuế và phí giao dịch trong sản phẩm phái sinh và chứng khoán??? Giúp bọn em với

voiconquaypha9205
03-07-2011, 06:19 PM
Mình tìm...thấy zầy nè bạn :D

* Thuế (Taxes):
Mọi thông tin giao dịch trên thị trường tương lai (tất cả các vị thế trong các hợp đồng tương lai,lời hay lỗ….) của các tài khoản giao dịch đều được ghi nhận, kiểm soát, và kết sổ vào ngày giao dịch cuối cùng của năm (31 – 12) để tiện cho việc tính thuế. Lưu ý rằng, theo luật, mã số thuế của một nhà đầu cơ có những qui định khác với mã số của những người phòng hộ.Thường các nhà đầu cơ phải chịu bị đánh thuế với tỷ lệ cao hơn những đối tượng còn lại.

mcuoi86
03-07-2011, 06:21 PM
Phí giao dịch (Commissions):
Phí giao dịch chỉ được trả cho các FCM khi các giao dịch tương lai được bù đắp, hoặc trong ngày giao hàng hoặc lúc tái thanh toán tiền mặt lần cuối.Phí giao dịch trên một hợp đồng sẽ giảm khi nhiều hợp đồng hơn được giao dịch. Các FCM thường tính một dịch vụ trọn gói là $100 dể giao dịch một hợp đồng. Các giao dịch bình thường sau khi đã chiết khấu, giảm giá thường được các FCM tính từ $15 đến $40 một hợp đồng khi vị trí kết thúc. Đối với các nhà giao dịch lớn như các công ty cổ phần, ngân hàng, hay những công ty giao dịch chuyên nghiệp thường được tính khoảng $10 một hợp đồng. Còn những người giao dịch sàn thường chỉ phải trả khá ít, khoảng $1,5 một hợp đồng.

Vài thông tin nhỏ....các bác zui nghen :D:D:D

morphing
04-07-2011, 09:00 AM
mà mấy chú ơi Sở GDHH Việt Nam có tổ chức các lớp đào tạo nhân viên môi giới về giao dịch hàng hóa phái sinh không vậy?

chetvichungung
04-07-2011, 03:11 PM
mà mấy chú ơi Sở GDHH Việt Nam có tổ chức các lớp đào tạo nhân viên môi giới về giao dịch hàng hóa phái sinh không vậy?

Sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam thường xuyên mở các lớp đào tạo nhân viên môi giới về giao dịch hàng hóa phái sinh, đưa cho bác xem nội dung họ đào tạo:
Buổi 1: Kiến thức tổng quan về thị trường phái sinh
Buổi 2: Thị trường hàng hóa ở Việt Nam và Giới thiệu Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam –VNX
Buổi 3: Hướng dẫn sử dụng phần mềm giao dịch J-Trader (Lý thuyết)
Buổi 4: Hướng dẫn sử dụng phần mềm giao dịch J- Trader (Thực hành)
Buổi 5: Giới thiệu sơ lược về đầu tư chứng khoán.

cuongtt2109
04-07-2011, 03:52 PM
Vậy các bác có bít khi giao dịch trên VNX có xảy ra tranh chấp giữa nhà đầu tư và các thành viên thì sở GDHH Việt Nam có vai trò và trách nhiệm như thế nào? Mong các bác chỉ giáo giùm em cái :p :p :p

mortred22
04-07-2011, 04:47 PM
thì mở cuộc họp giải quyết tranh chấp thoy... (bác nào nắm rõ thì trả lời chính xác hơn dùm mình nhá)

morphing
04-07-2011, 04:48 PM
thì mở cuộc họp giải quyết tranh chấp thoy... (bác nào nắm rõ thì trả lời chính xác hơn dùm mình nhá)
nếu không giải quyết được thì sao hở bác, có cách j hay điều lệ j hok vậy??

chetvichungung
04-07-2011, 05:13 PM
Sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam thường xuyên mở các lớp đào tạo nhân viên môi giới về giao dịch hàng hóa phái sinh, đưa cho bác xem nội dung họ đào tạo:
Buổi 1: Kiến thức tổng quan về thị trường phái sinh
Buổi 2: Thị trường hàng hóa ở Việt Nam và Giới thiệu Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam –VNX
Buổi 3: Hướng dẫn sử dụng phần mềm giao dịch J-Trader (Lý thuyết)
Buổi 4: Hướng dẫn sử dụng phần mềm giao dịch J- Trader (Thực hành)
Buổi 5: Giới thiệu sơ lược về đầu tư chứng khoán.

Tháng 8/2011, em ấy khai giảng 1 lớp đấy bác

mcuoi86
04-07-2011, 06:37 PM
Vậy các bác có bít khi giao dịch trên VNX có xảy ra tranh chấp giữa nhà đầu tư và các thành viên thì sở GDHH Việt Nam có vai trò và trách nhiệm như thế nào? Mong các bác chỉ giáo giùm em cái :p :p :p

ZẬY nè bác
1. Khi giao dịch trên VNX có xảy ra tranh chấp giữa nhà đầu tư và các thành viên liên quan tới hoạt động giao dịch hàng hóa tại VNX được thực hiện theo hình thức hòa giải thông qua Hội đồng hòa giải do VNX thành lập.

K9Blaze
04-07-2011, 07:01 PM
Thuế chứng khoán: CÁCH TÍNH NÀO KHẢ THI?

Fri,22/04/2011 - 09:26:47 AM http://www.vnbusiness.vn/sites/all/modules/print/icons/print_icon.gif (http://www.vnbusiness.vn/print/1658) Có lẽ chưa khi nào vấn đề về thuế chứng khoán lại được các nhà đầu tư ngóng đợi như vậy. Nếu đầu tư có lãi thì chi phí đóng thuế chỉ là một khoản nhỏ so với các chi phí khác đi kèm như lãi ngân hàng, phí môi giới, đòn bẩy chứng khoán... nhưng trong suốt 2 năm qua, thị trường chứng khoán luôn trong trạng thái giảm và nhà đầu tư chủ yếu bị lỗ.
Với mục đích hỗ trợ tối đa nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm như hiện nay, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đang lấy ý kiến của các thành viên tham gia thị trường về một phương pháp tính thuế chứng khoán mới.
Theo lập luận của VAFI, hai cách tính thuế của Bộ Tài chính (Phương pháp 1: Thuế chuyển nhượng vốn được xác định bằng tổng giá bán trừ đi tổng giá mua, trừ đi tất cả chi phí hợp lý liên quan đến quá trình đầu tư vốn và sau đó nhân với thuế suất 25%; Tiến trình này được quyết toán sau 1 năm tài chính; Phương pháp 2: Thuế khoán được xác định trên giá bán chứng khoán nhân với thuế suất 0,1% sau mỗi giao dịch bán và thu ngay) đều có những bất cập.
VAFI tính thuế trên lãi của giao dịch
Với phương pháp 1, ngay từ khi xây dựng Dự Luật Thuế thu nhập cá nhân, VAFI đã rất nhiều lần bày tỏ quan điểm không đồng tình với phương pháp này vì không khả thi và không có quốc gia nào trên thế giới có phương pháp này. Thực tiễn đã chứng tỏ quan điểm trên và cho tới nay không một nhà đầu tư chứng khoán nào đăng ký với cơ quan thuế để được áp dụng phương án này.
Với phương pháp 2 thì đảm bảo Nhà nước thu được 100% tiền thuế của nhà đầu tư chứng khoán cá nhân nhưng nhược điểm cơ bản là kinh doanh thua lỗ cũng phải chịu thuế thu nhập. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán như hiện nay thì nhà đầu tư cá nhân cảm thấy không hài lòng vì người ta nghĩ nó không hợp lý. Thực tế, với những nhà đầu tư kinh doanh bằng vốn tự có thì khoản thuế này không đáng bao nhiêu nhưng với những nhà đầu tư mất nhiều khoản chi phí cao như phí môi giới chứng khoán, lãi vay ngân hàng (lãi suất 24%/năm) và thuế khoán trên các giao dịch mua bán liên tục. Nếu kinh doanh có lãi, thì trừ hết các khoản chi phí như lãi vay, phí môi giới, thuế, phần lãi chỉ chiếm nhỏ nhoi. Tuy nhiên, trong gần 2 năm qua, đại bộ phận các nhà đầu tư bám sàn đều kinh doanh thua lỗ, nhiều người mất hết vốn.
Vì vậy, một cách tính thuế sao cho nhà đầu tư thua lỗ không bị tính thuế cần phải được đặt ra. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký VAFI, do bối cảnh hiện nay và Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành có chủ trương sửa đổi trong năm 2012, nhân cơ hội này VAFI đề xuất sửa đổi những bất hợp lý của thuế chuyển nhượng chứng khoán.
Phương pháp tính thuế của VAFI là phương pháp đánh thuế trên cơ sở lãi trong các giao dịch bán (CGT - Capital gain tax). Cụ thể của phương pháp này là Thuế chuyển nhượng của một loại chứng khoán = (Tổng giá bán bình quân - Tổng giá mua bình quân) x Thuế suất (1%). Xác định thuế chuyển nhượng chứng khoán sau một ngày giao dịch và công ty chứng khoán thu ngay nếu nhà đầu tư có lãi.
Theo ông Hải, phương pháp này được áp dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Phương pháp này về bản chất cũng là một hình thức thuế khoán vì không đưa chi phí vào, tức là cũng không thể xác định lợi tức kinh doanh một cách chính xác, tuy nhiên phương pháp này có nhiều ưu điểm hơn so với thuế khoán gắn với giá bán. Với các giao dịch chứng khoán không thuộc diện lãi thì không phải đóng thuế. Với những trường hợp lỗ ít thì vẫn phải đóng thuế CGT vì đã không đưa chi phí vào. Như vậy, diện phải đóng thuế sẽ bị thu hẹp nhiều so với phương pháp hiện hành.
Có một vài vướng mắc khi áp dụng phương pháp CGT là các công ty chứng khoán có thể phải chỉnh sửa bổ sung phần mềm nhưng không quá phức tạp. Công tác quản lý thuế từ cơ quan thuế sẽ khó hơn một chút so với phương pháp hiện hành, tuy nhiên, vẫn là rất đơn giản nếu so với việc quản lý thuế từ các đối tượng doanh nghiệp hay hộ kinh doanh nhỏ lẻ.
Với tình hình hiện nay, thanh khoản thị trường là điều mà công ty chứng khoán nào cũng mong, nên không riêng vấn đề thuế mà cả quy định về giao dịch cũng đang được ngóng đợi. Tuy không nhiều nhưng phí giao dịch cũng là một khoản thu đáng kể vào thời điểm hiện nay nên các công ty chứng khoán rất ủng hộ việc giảm thuế chứng khoán cho nhà đầu tư.

http://www.vnbusiness.vn/sites/default/files/tapchikinhdoanh.%20tieu%20diem%20chung%20khoan.jpg

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đang lấy ý kiến của các thành viên tham gia thị trường về một phương pháp tính thuế chứng khoán mới. (Ảnh mang tính minh họa)
-------------------------------------------
Thành viên thị trường ủng hộ
Theo ông Nguyễn Thọ Phùng, Phó giám đốc Công ty Chứng khoán Vietinbank, trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đa số nhà đầu tư là nhà đầu tư nhỏ lẻ, nên Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đặt ra yêu cầu họ kê khai thu nhập, đồng thời xuất trình các hóa đơn, chứng từ để chứng minh thu nhập khi làm nghĩa vụ quyết toán thuế là điều… không tưởng, không có tính khả thi. Mặc khác, các hình thức giao dịch điện tử như qua internet, điện thoại, tin nhắn… ngày càng được nhà đầu tư sử dụng phổ biến, trong khi chưa có quy định pháp lý công nhận các loại chứng từ điện tử này, càng khiến nhà đầu tư "bó tay" khi phải xuất trình hóa đơn, chứng từ khi làm thủ tục quyết toán thuế.
"Những bất hợp lý này nên được xem xét trong lần sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân sắp tới. Ngoài ra, Luật nên bổ sung quy định chính thức công nhận dữ liệu điện tử chứng minh lỗ - lãi, căn cứ vào biến động tài khoản giao dịch trong suốt một năm của nhà đầu tư tại công ty chứng khoán mà họ mở tài khoản giao dịch. Luật cũng nên quy định rõ ràng nghĩa vụ pháp lý của các công ty chứng khoán trong lưu giữ, xác nhận các chứng từ điện tử và có nghĩa vụ cung cấp cho nhà đầu tư để làm thủ tục quyết toán thuế. Nếu vướng mắc về hoá đơn, chứng từ được tháo gỡ theo hướng này thì sẽ khắc phục được tình trạng đầu tư thua lỗ nhưng vẫn phải nộp thuế như hiện nay, do việc xác định thu nhập trở nên thuận lợi hơn", ông Phùng cho biết.
Cùng quan điểm trên, ông Hoàng Xuân Quyến, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Liên Việt, cũng cho rằng trong thời điểm thị trường ảm đạm như hiện nay thì việc giảm hoặc miễn thuế cho các nhà đầu tư thua lỗ là việc làm cần thiết để hỗ trợ cho thanh khoản thị trường. Hơn nữa, với Luật Thuế thu nhập cá nhân được sửa đổi trong thời gian tới cũng nên tính toán lại phương pháp nộp thuế theo hướng của VAFI để giảm thiểu chi phí cũng như khuyến khích nhà đầu tư tham gia thị trường kể cả những lúc khó khăn.
Theo ông Quyến, thị trường chứng khoán vốn là nơi doanh nghiệp huy động vốn, với chi phí lãi vay ngân hàng năm nay cao như vậy thì việc khuyến khích nhà đầu tư tham gia thị trường cũng là phương pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp huy động vốn trên thị trường.

Minh Huệ

(KINH DOANH số 86, ra ngày 18/04/2011)

K9Blaze
04-07-2011, 07:11 PM
Hix, các bác làm em cũng đau đầu theo rùi :( Có bác nào giải thích giùm anh em được không vậy? Sự khác nhau giữa khoản thuế và phí giao dịch trong sản phẩm phái sinh và chứng khoán??? Giúp bọn em với

Phí giao dịch dựa trên tổng giá trị giao dịch, nếu giao dịch mua của bạn có tổng giá trị 10,000,000 đ với phí giao dịch là 0.4% thì tiền phí giao dịch sẽ là 10,000,000 đ * 0.4% = 40,000 đ

Vậy theo như mình nghĩ thì thuế khi giao dịch chứng khoán vẫn chưa có cách tính phù hợp và vẫn tính theo cách cũ "Phương pháp 1: Thuế chuyển nhượng vốn được xác định bằng tổng giá bán trừ đi tổng giá mua, trừ đi tất cả chi phí hợp lý liên quan đến quá trình đầu tư vốn và sau đó nhân với thuế suất 25%; Tiến trình này được quyết toán sau 1 năm tài chính; Phương pháp 2: Thuế khoán được xác định trên giá bán chứng khoán nhân với thuế suất 0,1% sau mỗi giao dịch bán và thu ngay"

còn về chi phí giao dịch thì bên chứng khoán tính bằng % dựa trên tổng giá trị giao dịch còn bên sản phẩm phái sinh đã có các mức cố định "Phí giao dịch chỉ được trả cho các FCM khi các giao dịch tương lai được bù đắp, hoặc trong ngày giao hàng hoặc lúc tái thanh toán tiền mặt lần cuối.Phí giao dịch trên một hợp đồng sẽ giảm khi nhiều hợp đồng hơn được giao dịch. Các FCM thường tính một dịch vụ trọn gói là $100 dể giao dịch một hợp đồng. Các giao dịch bình thường sau khi đã chiết khấu, giảm giá thường được các FCM tính từ $15 đến $40 một hợp đồng khi vị trí kết thúc. Đối với các nhà giao dịch lớn như các công ty cổ phần, ngân hàng, hay những công ty giao dịch chuyên nghiệp thường được tính khoảng $10 một hợp đồng. Còn những người giao dịch sàn thường chỉ phải trả khá ít, khoảng $1,5 một hợp đồng. "

K9Blaze
04-07-2011, 07:12 PM
Vài ý kiến nhỏ, hy vọng sẽ giúp ích cho các bác :o:o:o

morphing
04-07-2011, 09:10 PM
thanks bạn K9Blaze nhiều, kiến thức bạn cung cấp khá bổ ích đấy.

mortred22
05-07-2011, 07:57 AM
ai có biết công ty nào tư vấn dịch vụ trên hok ?giúp tui với

tu tu
05-07-2011, 09:12 AM
theo như tớ biết thì em VNX đầu tháng 8 có mở khóa đào tạo áh các bác. chương trình cụ thể thì mới nghe fong fanh thui, pót lên cho ace tham khảo nhóa.
Buổi 1:- Tổng quan các kênh đầu tư tài chính tại Việt Nam
- Giới thiệu về giao dịch hàng hóa trên TG và mô hình gdịcchh tại VNX
Buổi 2: Qui trình giao dịch tại VNX (dưới góc độ nhà đầu tư)
Buổi 3, 4: hướng dẫn đầu tư bằng phầm mềm quản lí giao dịch J-trader (lý thuyết - thực hành)
Buổi 5: Nhận định các biến số tác động tới giá cả cafê, cao su
Buổi 6: các kịch bản đầu tư trên VNX
buổi 7: Kỹ năng mềm về chăm sóc khách hàng và phát triển đội nhóm
Buổi 8: Test

Cái này em nó k chắc nhóe, chỉ góp vui với mọi người thui.
Mà cái khóa đào tạo này nghe có vẻ hấp dẫn đấy nhỉ. :o

thuyduong37
05-07-2011, 10:21 AM
1. :oCách tình lãi/lỗ như thế nào?

quynhnhult
05-07-2011, 03:19 PM
1. :oCách tình lãi/lỗ như thế nào?


Bác này không theo dõi topic ta :D :D

1/ Cách tính lời/lỗ như sau:
Giả sử bạn mua quyền chọn mua 1 tấn cafe tại thời điểm 3 tháng sau với giá 1000$, qua ngày hôm sau giá cafe tăng thêm 0.1$/kg, như vậy trong tài khoản của bạn tăng thêm 100$, ngược lại nếu giá cafe giảm thì số tiền trong tài khoản của bạn cũng giảm tương ứng. Số dư tài khoản hiện tại của bạn được ghi nhận trong suốt thời gian bạn mua quyền chọn mua.
Nhà đầu tư có thể cắt lỗ hoặc lãi bằng cách chủ động đóng giao dịch thông qua động thái thiết lập lệnh cắt. Trong trường hợp giá cafe giảm quá nhiều thì Sở giao dịch hàng hóa sẽ có hệ thống tự xử lý (căn cứ trên số tiền ký quỹ).

2/ Mức cảnh báo nạp thêm tiền ký quỹ:
Khi số tiền ký quỹ thấp dưới mức quy định thì Nhà đầu tư muốn thực hiện nghiệp vụ phái sinh buộc phải nạp thêm tiền bằng mức quy định.
2.1/ Cách nộp tiền như sau (em lấy ví dụ bên VNX nha, tại em thấy phần giao dịch hàng hóa em này có khá nhiều thông tin :)):

Đối với nhà đầu tư nước ngoài thủ tục nộp tiền phụ thuộc vào loại tiền KH nộp:
Nếu nộp tiền đồng bạn có thể lựa chọn các cách thức sau: chuyển khoản nội bộ, chuyển khoản từ bên ngoài và nộp tiền trực tiếp vào tài khoản. Để nộp tiền bằng chuyển khoản phải có Số tài khoản của công ty hàng hóa mở cho người đầu tư và hướng dẫn ngân hàng của KH chuyển tiền như sau:
Ví dụ:
Ngân hàng XBANK Việt nam, Trung tâm Giao dịch 1.
Số tài khoản: 7311.0365
Người thụ hưởng: Tên và số tài khoản của KH tại thành viên của VNX.
Chú ý:
Khách hàng sẽ fax hay gửi liên hai giấy nộp tiền đến công ty hàng hóa trước 3h30 chiều để đảm bảo thực hiện được giao dịch ngay trong ngày làm việc tiếp theo. Giao dịch của KH bị giới hạn bởi số dư tiền ký quỹ trong tài khoản.
Trong trường hợp nộp bằng ngoại tệ, KH sẽ phải mở 1 tài khoản tiền gửi thanh toán ngoại tệ tại 1 ngân hàng được phép kinh doanh ngoại tệ. KH, công ty hàng hóa và ngân hàng sẽ ký 1 thỏa thuận theo đó ngân hàng sẽ cung cấp số dư, chuyển đổi ngoại tệ trên tài khoản tiền gửi ngoại tệ của KH thành tiền đồng và chuyển cho công ty hàng hóa để thực hiện các giao dịch hàng hóa của KH tại công ty hàng hóa. Khi nộp tiền bằng ngoại tệ tại ngân hàng KH phải cung cấp tờ khai hải quan về số tiền đã mang vào Việt Nam hoặc các giấy tờ khác chứng minh nguồn gốc số tiền nộp đó.
Trường hợp nhà đầu tư trong nước, thủ tục nộp tiền giống như trường hợp nộp tiền đồng của nhà đầu tư nước ngoài nêu trên.

2.2/ Rút tiền khỏi tài khoản
KH có thể rút tiền trực tiếp tại các quầy giao dịch hay chuyển khoản thông qua ngân hàng bằng cách điền giấy rút tiền hay giấy yêu cầu chuyển khoản tại nơi giao dịch. KH chỉ có thể rút tiền trong phạm vi số dư tài khoản. Một khi yêu cầu rút tiền có hiệu lực, giới hạn giao dịch sẽ lập tức tự động giảm phản ánh việc rút tiền.
Trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài muốn rút chuyển đổi ra ngoại tệ và chuyển ra nước ngoài, KH phải thông báo với VNX trước một (01) ngày để Sở phối hợp với ngân hàng thực hiện các thủ tục cần thiết. KH phải lưu ý rằng chỉ có thể chuyển tiền ra nước ngoài một (01) năm sau khi chuyển khoản tiền đó vào Việt nam.

Bác tìm hiểu thêm tại đây nha:
http://vnx.com.vn/language/vi-VN/Help/FAQs.aspx

mortred22
05-07-2011, 09:25 PM
theo như tớ biết thì em VNX đầu tháng 8 có mở khóa đào tạo áh các bác. chương trình cụ thể thì mới nghe fong fanh thui, pót lên cho ace tham khảo nhóa.
Buổi 1:- Tổng quan các kênh đầu tư tài chính tại Việt Nam
- Giới thiệu về giao dịch hàng hóa trên TG và mô hình gdịcchh tại VNX
Buổi 2: Qui trình giao dịch tại VNX (dưới góc độ nhà đầu tư)
Buổi 3, 4: hướng dẫn đầu tư bằng phầm mềm quản lí giao dịch J-trader (lý thuyết - thực hành)
Buổi 5: Nhận định các biến số tác động tới giá cả cafê, cao su
Buổi 6: các kịch bản đầu tư trên VNX
buổi 7: Kỹ năng mềm về chăm sóc khách hàng và phát triển đội nhóm
Buổi 8: Test

Cái này em nó k chắc nhóe, chỉ góp vui với mọi người thui.
Mà cái khóa đào tạo này nghe có vẻ hấp dẫn đấy nhỉ. :o

Cám ơn bạn nhiều nha hihi:D:D

morphing
06-07-2011, 09:56 AM
có thông tin gì nữa hok thì mấy pác post lên jum để em biết nhaz ;);)

quynhnhult
07-07-2011, 08:51 AM
theo như tớ biết thì em VNX đầu tháng 8 có mở khóa đào tạo áh các bác. chương trình cụ thể thì mới nghe fong fanh thui, pót lên cho ace tham khảo nhóa.
Buổi 1:- Tổng quan các kênh đầu tư tài chính tại Việt Nam
- Giới thiệu về giao dịch hàng hóa trên TG và mô hình gdịcchh tại VNX
Buổi 2: Qui trình giao dịch tại VNX (dưới góc độ nhà đầu tư)
Buổi 3, 4: hướng dẫn đầu tư bằng phầm mềm quản lí giao dịch J-trader (lý thuyết - thực hành)
Buổi 5: Nhận định các biến số tác động tới giá cả cafê, cao su
Buổi 6: các kịch bản đầu tư trên VNX
buổi 7: Kỹ năng mềm về chăm sóc khách hàng và phát triển đội nhóm
Buổi 8: Test

Cái này em nó k chắc nhóe, chỉ góp vui với mọi người thui.
Mà cái khóa đào tạo này nghe có vẻ hấp dẫn đấy nhỉ. :o

uhm, hấp dẫn nhưng không biết có khai giảng thường xuyên k bác? Định đăng ký 1 khoá tầm cuối năm ấy

cuongtt2109
07-07-2011, 03:09 PM
Ủa các bác. Mình dựa vào những căn cứ nào để nhận định được sự thay đổi giá của các sản phẩm phái sinh vậy. Trong khi chứng khoán thì lại có biểu đồ phân tích kỹ thuật:p :p :p

chetvichungung
07-07-2011, 05:35 PM
Lớp học của VNX ở đâu hả bác? Liên hệ thế nào?

Học ở đây nè: SÀN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VIỆT NAM 52 Nguyễn Công Trứ, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 01, TPHCM
Liên hệ đăng ký: Anh Cường: 0972790044

quynhnhult
07-07-2011, 10:43 PM
Ủa các bác. Mình dựa vào những căn cứ nào để nhận định được sự thay đổi giá của các sản phẩm phái sinh vậy. Trong khi chứng khoán thì lại có biểu đồ phân tích kỹ thuật:p :p :p
Bác xem tại đây nè
http://forum.vietstock.vn/threads/145715-So-giao-dich-hang-hoa-Viet-Nam-VNX
Giao dịch hàng hóa cũng có phân tích kỹ thuật giống chứng khoán ấy

chetvichungung
08-07-2011, 08:46 AM
http://vnx.com.vn/Default.aspx?TabId=120&language=vi-VN&ChartDirectorChartImage=chart_dnn_ctr654_DrawChart _WebChartViewer1&cacheId=2d57d96311a34e7f9cd5f122f8fb85fc&cacheDefeat=634457114404068750

morphing
08-07-2011, 10:41 AM
http://vnx.com.vn/Default.aspx?TabId=120&language=vi-VN&ChartDirectorChartImage=chart_dnn_ctr654_DrawChart _WebChartViewer1&cacheId=2d57d96311a34e7f9cd5f122f8fb85fc&cacheDefeat=634457114404068750
cái j thê bác?? :p:p

morphing
08-07-2011, 09:25 PM
uhm, hấp dẫn nhưng không biết có khai giảng thường xuyên k bác? Định đăng ký 1 khoá tầm cuối năm ấy
khi nào có thì nhờ quynhnhult thông báo dùm nhá :cool:

mortred22
08-07-2011, 09:26 PM
khi nào có thì nhờ quynhnhult thông báo dùm nhá :cool:
Bạn liên hệ địa chỉ này thử xem SÀN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VIỆT NAM 52 Nguyễn Công Trứ, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 01, TPHCM

morphing
08-07-2011, 09:43 PM
thankss bạn nhieu nha :D

K9Blaze
08-07-2011, 09:59 PM
Bác xem tại đây nè
http://forum.vietstock.vn/threads/145715-So-giao-dich-hang-hoa-Viet-Nam-VNX
Giao dịch hàng hóa cũng có phân tích kỹ thuật giống chứng khoán ấy
ko bik là có các chart phân tích kỹ thuật như bên chứng không hả bác, nếu được bác cho em chiêm ngưỡng 1 cái thử nha ;)

chetvichungung
08-07-2011, 10:37 PM
Em tính post 1 biểu đồ PTKT của hàng hóa, không hiểu sao post k được nhỉ
http://vnx.com.vn/Default.aspx?TabId=120&language=vi-VN&ChartDirectorChartImage=chart_dnn_ctr654_DrawChart _WebChartViewer1&cacheId=d8e47022db794c47aa39d55252daca14&cacheDefeat=634457613272506250

K9Blaze
08-07-2011, 10:39 PM
Em tính post 1 biểu đồ PTKT của hàng hóa, không hiểu sao post k được nhỉ
http://vnx.com.vn/Default.aspx?TabId=120&language=vi-VN&ChartDirectorChartImage=chart_dnn_ctr654_DrawChart _WebChartViewer1&cacheId=d8e47022db794c47aa39d55252daca14&cacheDefeat=634457613272506250 (http://vnx.com.vn/Default.aspx?TabId=120&language=vi-VN&ChartDirectorChartImage=chart_dnn_ctr654_DrawChart _WebChartViewer1&cacheId=d8e47022db794c47aa39d55252daca14&cacheDefeat=634457613272506250)
được mà bác, em thấy được rồi, thanks bác nhiều nhiều nhé

morphing
08-07-2011, 10:40 PM
còn j nữa thì post cho a em chiêm ngưỡng nhaz:)

chetvichungung
08-07-2011, 10:42 PM
Vậy chắc diễn đàn bị lỗi gì á. Kiến thức PTKT cũng có thể áp dụng bên kênh đầu tư mới này nhỉ. Hiii, đăng ký học PTKT tại VIetstock thôi

morphing
08-07-2011, 10:52 PM
thấy rõ chứ có bị lỗi j dau

cuongtt2109
09-07-2011, 12:00 AM
Vậy chắc diễn đàn bị lỗi gì á. Kiến thức PTKT cũng có thể áp dụng bên kênh đầu tư mới này nhỉ. Hiii, đăng ký học PTKT tại VIetstock thôi
Em thấy có khóa học phân tích kỹ thuật bậc 2 tại trang này nè: http://products.vietstock.vn/Service.aspx?catid=14&id=86, bác vô xem thử:o

K9Blaze
09-07-2011, 12:35 AM
Em thấy có khóa học phân tích kỹ thuật bậc 2 tại trang này nè: http://products.vietstock.vn/Service.aspx?catid=14&id=86, bác vô xem thử:o
cái này em có biết nè, hôm bữa cũng thử tham gia 1 khóa thấy rất hay, mà chưa có time để học tiếp, nhân tiện bác nào có thể cho em biết ngoài cao su, cà phê và thép thì VN mình còn sản phẩm phái sinh nào nữa ko ạhh?

cuongtt2109
09-07-2011, 07:31 AM
Theo em được biết thì ở Việt Nam mình chưa có thị trường cho sản phẩm phái sinh. Hình như mãi đến năm 2014 mới có. Vậy sản phẩm phái sinh hiện tại đang giao dịch trên thị trường nào vậy các bác. Mong các bác chỉ giáo giúp em với :D:D:D

morphing
09-07-2011, 08:37 AM
Theo em được biết thì ở Việt Nam mình chưa có thị trường cho sản phẩm phái sinh. Hình như mãi đến năm 2014 mới có. Vậy sản phẩm phái sinh hiện tại đang giao dịch trên thị trường nào vậy các bác. Mong các bác chỉ giáo giúp em với :D:D:D

Thị trường ta còn mập mờ với sản phẩm phái sinh, còn nghèo nàn vẫn là mua bán cổ phiếu, trái phiếu với các giao dịch đơn giản, sơ khai.
Hiện tại thì ở Hà Nội và TP. HCM đã hình thành nên chợ chứng khoán chưa niêm yết (OTC) mang tính tự phát, ở đó giao dịch nhiều sản phẩm chứng khoán phái sinh. Mặc dù được NĐT đón nhận và thị trường đánh giá cao, nhưng các sản phẩm trên của các CTCK đã bị UBCK “tuýt còi”, vì quy định hiện hành chưa cho phép.
Năm 2014 sẽ có quy định cụ thể hơn.

morphing
09-07-2011, 08:51 AM
Bạn nào cho mình biết những yêu cầu khi chọn spps "quyền chọn ngoại tệ" là gì và lợi ích của nó được hok??

mortred22
09-07-2011, 08:54 AM
Bạn nào cho mình biết những yêu cầu khi chọn spps "quyền chọn ngoại tệ" là gì và lợi ích của nó được hok??

HSBC sẽ tính phí quyền chọn để đổi lấy sự linh hoạt cần thiết khi lượng tiền tệ giao dịch không ổn định. Giá trị hợp đồng tối thiểu là 200.000 USD hay giá trị tương đương bằng các tiền tệ khác. Không giới hạn giá trị tối đa của hợp đồng. Kỳ hạn tối đa lên đến 12 tháng. Phí quyền chọn hay phí trả trước phải được thanh toán trong vòng 2 ngày kể từ ngày ký hợp đồng và không yêu cầu hạn mức tín dụng giao dịch ngoại hối đối với hợp đồng quyền chọn ngoại tệ tiêu chuẩn. Có hình thức phí quyền chọn bằng 0.

Lợi ích



Cung cấp các giải pháp linh hoạt, phù hợp giúp quản lý rủi ro ngoại hối của doanh nghiệp.
Bảo vệ doanh nghiệp trước biến động bất lợi đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp hưởng lợi từ biến động có lợi của thị trường hối đoái.
Nâng cao năng lực hoạch định ngân sách và quản lý dòng ngân lưu.
Các điều khoản linh động.
Luôn sẵn có đối với các ngoại tệ mạnh.

morphing
09-07-2011, 08:56 AM
Uhm thanks vậy còn "Hoán đổi tiền tệ" thì sao hả pác??

K9Blaze
09-07-2011, 11:50 AM
Uhm thanks vậy còn "Hoán đổi tiền tệ" thì sao hả pác??
mình tìm được ít thông tin về "Hoán đổi tiền tệ chéo" đây:

Hoán đổi tiền tệ chéo
Hoán đổi tiền tệ chéo (CCS) là giao dịch với việc trao đổi các dòng tiền trong tương lai bằng hai loại tiền tệ khác nhau giữa hai bên đối tác giao dịch. Trong giao dịch Hoán đổi tiền tệ chéo thường có việc trao đổi gốc và lãi của một đồng tiền này sang gốc và lãi của một đồng tiền khác theo tỷ giá ngoại hối giao ngay được thống nhất tại thời điểm ban đầu khi thực hiện giao dịch.
​Đặc điểm
• Có thể hoán đổi từ lãi suất thả nổi - thả nổi, cố định - cố định, cố định - thả nổi.
• Trao gốc đầu kỳ (có/không) và trao đổi gốc cuối kỳ (bắt buộc).
• Số dư nợ gốc hoán đổi có thể giảm dần trong kỳ, phù hợp với luồng tiền gốc.

Lợi ích của khách hàng
• Phòng ngừa rủi ro lãi suất hiệu quả, đặc biệt trong trung dài hạn.
• Giảm thiểu chi phí vốn hoặc chi phí cơ hội về lãi trên cơ sở nhận định tốt xu hướng thị trường.
• Tái cơ cấu dòng tiền và cân đối nguồn tài sản nợ có.

K9Blaze
09-07-2011, 11:52 AM
còn cái này là hợp đồng hoán đổi tiền tệ (Currency Swap):

http://3.bp.blogspot.com/-Fx_rpp2fvLk/TfwKlzPMzUI/AAAAAAAAAHo/lrgJmRqpVSM/s640/HoanDoiTienTe-Swap.jpg

chetvichungung
09-07-2011, 11:56 AM
Theo em được biết thì ở Việt Nam mình chưa có thị trường cho sản phẩm phái sinh. Hình như mãi đến năm 2014 mới có. Vậy sản phẩm phái sinh hiện tại đang giao dịch trên thị trường nào vậy các bác. Mong các bác chỉ giáo giúp em với :D:D:D

Bác này k tìm hiểu gì cả. Giao dịch sản phẩm hàng hóa đã có tại VN cách đây mấy năm rồi nhưng trước đó các DN ở VN chỉ đơn thuần làm Broker cho các sàn trên Thế giới. Từ khi VNX mở sàn giao dịch hàng hóa thì VNX đóng vai trò là gắn kết các chuỗi giá trị sản phẩm và bảo hiểm giá, bác xem thêm tại đây
http://forum.vietstock.vn/threads/145715-So-giao-dich-hang-hoa-Viet-Nam-VNX/page2

voiconquaypha9205
09-07-2011, 12:14 PM
Bác này k tìm hiểu gì cả. Giao dịch sản phẩm hàng hóa đã có tại VN cách đây mấy năm rồi nhưng trước đó các DN ở VN chỉ đơn thuần làm Broker cho các sàn trên Thế giới. Từ khi VNX mở sàn giao dịch hàng hóa thì VNX đóng vai trò là gắn kết các chuỗi giá trị sản phẩm và bảo hiểm giá, bác xem thêm tại đây
http://forum.vietstock.vn/threads/145715-So-giao-dich-hang-hoa-Viet-Nam-VNX/page2

bác nói đúng đấy, em có xem rồi:


Là Sở giao dịch hàng hóa đầu tiên ở Việt Nam, VNX sẽ là nơi niêm yết giá chuẩn cho các mặt hàng cà phê, cao su, sắt thép trong nước dựa trên cơ chế khớp lệnh liên tục.
Với một hạ tầng công nghệ vững chắc, mọi hoạt động về thanh toán bù trừ, quyết toán và giao hàng đều được kết nối chặt chẽ, giá cả được niêm yết minh bạch sẽ tạo nên tính thanh khoản, nhịp nhàng cho hoạt động giao dịch trên sàn.


Hoạt động kinh doanh
Giao dịch hàng hóa và đầu tư: tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa tập trung, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho các thành viên môi giới và thành viên kinh doanh của Sở giao dịch.
Phân tích và tư vấn đầu tư: đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ cung cấp các dịch vụ thông tin nghiên cứu toàn diện về thị trường hàng hóa thông qua các báo cáo theo dõi thị trường và các tài liệu phân tích chiến lược.
Dịch vụ thanh toán bù trừ: cung cấp dịch vụ thanh toán bù trừ giao dịch hàng hóa
Dịch vụ giao nhận và kiểm định hàng hóa: cung cấp các dịch vụ lưu ký, kho bãi và các công tác kiểm định hàng hóa để đảm bảo chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam và quốc tế.
Kết hợp với ngân hàng cung cấp các dịch vụ tài chính – thương mại cho các thành viên kinh doanh khi tham gia giao dịch

cuongtt2109
09-07-2011, 05:09 PM
Bác này k tìm hiểu gì cả. Giao dịch sản phẩm hàng hóa đã có tại VN cách đây mấy năm rồi nhưng trước đó các DN ở VN chỉ đơn thuần làm Broker cho các sàn trên Thế giới. Từ khi VNX mở sàn giao dịch hàng hóa thì VNX đóng vai trò là gắn kết các chuỗi giá trị sản phẩm và bảo hiểm giá, bác xem thêm tại đây
http://forum.vietstock.vn/threads/145715-So-giao-dich-hang-hoa-Viet-Nam-VNX/page2
Hehe, tại sáng nay em đọc trúng tin này nè: http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/chung-khoan/2011/04/vn-se-co-thi-truong-chung-khoan-phai-sinh-vao-nam-2014/ Bác xem thêm đi. Em cũng ko hiểu gì cả. Rối mù lên cả rùi :(:(:(
http://www.apec.com.vn/TabId/81/ArticleId/109871/PreTabId/117/Default.aspx

morphing
09-07-2011, 06:38 PM
Bác này k tìm hiểu gì cả. Giao dịch sản phẩm hàng hóa đã có tại VN cách đây mấy năm rồi nhưng trước đó các DN ở VN chỉ đơn thuần làm Broker cho các sàn trên Thế giới. Từ khi VNX mở sàn giao dịch hàng hóa thì VNX đóng vai trò là gắn kết các chuỗi giá trị sản phẩm và bảo hiểm giá, bác xem thêm tại đây
http://forum.vietstock.vn/threads/145715-So-giao-dich-hang-hoa-Viet-Nam-VNX/page2
có nhưng mà có điều luật quản lý

K9Blaze
09-07-2011, 07:16 PM
có nhưng mà có điều luật quản lý
em nghĩ là mình chơi chứng khoán hay cái nào thì cũng do luật quản lý hết chứ bác nhỉ, ý bác là sao nói rõ cho anh em nghe với

cuongtt2109
09-07-2011, 11:26 PM
em nghĩ là mình chơi chứng khoán hay cái nào thì cũng do luật quản lý hết chứ bác nhỉ, ý bác là sao nói rõ cho anh em nghe với

Vậy có bác nào biết gì về điều luật quản lý không. Share tí kiến thức cho em biết với. Sao mà em cảm thấy mù tịt về thằng này quá:(:(:(

K9Blaze
10-07-2011, 01:41 AM
Vậy có bác nào biết gì về điều luật quản lý không. Share tí kiến thức cho em biết với. Sao mà em cảm thấy mù tịt về thằng này quá:(:(:(

em tìm được mấy thằng này, bác xem sao nhé:


1. Nghị định số 158/2006/NĐ-CP:

Mô tả: Nghị định số 158/2006/NĐ-CP ngày 28 tháng 12 năm 2006 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hóa.
Download: Click vào đây để download (http://vnx.com.vn/Uploads/Docs/ND-158-2006-ND-CP.doc)

2. Thông tư 03/2009/TT-BCT:


Mô tả: Thông tư 03/2009/TT-BCT ngày 10 tháng 2 năm 2009 hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy phép thành lập và quy định chế độ báo cáo của Sở giao dịch hàng hóa theo quy định tại Nghị định số 158/2006/NĐ-CP.
Download: Click vào đây để download (http://vnx.com.vn/Uploads/Docs/Thong-tu%20-03_2009_TT-BCT.doc)



Trong cuộc hội thảo cuối tuần qua, UBCKNN đưa ra lộ trình xây dựng thị trường các sản phẩm phái sinh, mở ra sân chơi mới với những “món hàng” cao cấp hơn chứng khoán.

Thời gian qua, những giao dịch tương tự sản phẩm phái sinh đã tồn tại một cách tự phát. Đó là các dạng mua bán “quyền” khi doanh nghiệp phát hành cổ phiếu, thậm chí có cả “quyền” đối với các doanh nghiệp chưa thành lập, hoặc hợp đồng mua bán cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng… Như vậy, nhu cầu về chứng khoán phái sinh thực sự đã trở thành cần thiết trong một bộ phận không nhỏ các nhà đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, thực tế đã có khá nhiều tranh chấp xảy ra do chưa có chế tài xử lý rõ ràng.
Những diễn biến mua bán tự phát đối với các sản phẩm tương tự sản phẩm phái sinh như trong thời gian qua, bất chấp việc chưa có chế tài pháp lý, đã cho thấy, nhà đầu tư Việt Nam nói chung khá ưa mạo hiểm. Do đó, khi thị trường phái sinh được phép hoạt động, đây có thể sẽ là một sân chơi lý tưởng cho nhiều nhà đầu tư.

menfuong
08-10-2011, 09:48 PM
Chào các bác, em mới mò mẫm về thị trường sản phẩm phái sinh, cộng thêm ngâm cứu ngành cà phê VN và "lụm" được vài tài liệu, cũng chịu khó ngồi tổng hợp lại. Các bác thấy em nó sai chỗ nào thì nhào dzô chỉnh sửa cho em nó sáng ra :D

Thống nhất từ ngữ sử dụng

Về tên gọi hợp đồng:

Hiện nay, futures contract cũng như forward contract được chuyển ngữ sang tiếng Việt với rất nhiều tên gọi.

Theo sách Quản trị rủi ro tài chính (TS. Nguyễn Thị Ngọc Trang (2006), NXB Thống Kê) thì forward contract là hợp đồng kỳ hạn và futures contract là hợp đồng giao sau.

Theo sách Sàn giao dịch Nông sản với việc giảm rủi ro về giá cả (PGS. TS. Nguyễn Văn Nam (2005), NXB Thống Kê) và luận văn tiến sĩ của Bảo Trung (trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 2) thì lại có tên gọi khác, forward contract được hiểu là hợp đồng triển hạn và futures contract là hợp đồng kỳ hạn.

Theo Luật Thương mại (2005), điều 64 quy định: “Hợp đồng kỳ hạn là thỏa thuận, theo đó bên bán cam kết giao và bên mua cam kết nhận hàng hóa tại một thời điểm trong tương lai theo hợp đồng”. Xét thấy “hợp đồng kỳ hạn” được quy định ở đây mang ý nghĩa forward nhiều hơn là futures, do đó, có thể sẽ gây nhầm lẫn vì theo thông lệ quốc tế, forward không giao dịch qua sàn giao dịch (exchange), chỉ có futures mới giao dịch qua sàn. Nếu xét đến mục đích của Luật Thương mại thì có lẽ Luật này muốn đề cập đến futures hơn là forward.

Theo các văn bản pháp luật liên quan đến chứng khoán và ngân hàng, futures contract được gọi là hợp đồng tương lai, có lẽ là do từ futures dễ gây liên tưởng đến future (không có “s”), mà theo tiếng Anh, future có nghĩa là “tương lai”. Tuy nhiên, cần lưu ý futures contract lúc nào cũng có “s” cả.

Về tên gọi thị trường:

Nếu xét theo nghĩa của từ, ngày nay người ta thường dùng futures cho futures market nhưng lấy từ gốc xưa là terminal market/marche' terminal hay marche' à termes. Theo từ điển của Trần Bá Tước, ông ta dùng thị trường triển kỳ nhưng cho đến nay chỉ có dùng trong các lớp ông dạy.

Terminal market có nghĩa là thị trường cho các sản phẩm giao sau trong một giai đoạn hẹn ước mang tính bắt buộc nên dùng từ “thị trường kỳ hạn” cho futures market là rất hợp lý, nó vừa khớp cách dịch và khớp với thực tế qui ước xã hội hiện hành. Futures market quy định hợp đồng rất rõ, chẳng hạn, futures contract của cà phê Robusta giao dịch tại LIFFE hiện nay được quy định số lượng là 10 tấn, thời gian giao hàng là các tháng F/H/K/N/U và X tức tháng 1/3/5/7/9 và 11 trong năm.

Forward market nên được gọi là “thị trường giao sau”. Bởi vì đây là thị trường dựa trên giá chuẩn của futures với các cam kết riêng giữa bên mua và bên bán cho việc giao hàng và chất lượng hàng (do vậy mới có “giá trừ lùi” – tập quán kinh doanh trong ngành cà phê Việt Nam hiện nay). Tuy dựa trên giá của thị trường kỳ hạn nhưng chất lượng có thể khác, cao hơn hay thấp hơn, giao hàng lỏng lẻo hơn như các tháng nào trong năm cũng được kể cả trễ một vài tháng cũng không sao, hai bên có thể bàn bạc (thị trường kỳ hạn không thể làm như thế này), giá cả tùy theo biến động của xăng dầu, thuyền bè, cung cầu...cho nên có giá cộng/trừ so với LIFFE chẳng hạn nên ta hay gọi là trừ lùi, thực chất giá trừ lùi chính là giá của các hợp đồng thuộc thị trường giao sau. Khi hai bên mua bán bàn bạc giá cả, có hay không có futures market nhưng khi chốt giá, phải dựa trên futures.

Tóm lại, người viết sử dụng thống nhất các thuật ngữ như sau (trừ trường hợp người viết trích dẫn từ các tài liệu khác), futures contract là hợp đồng kỳ hạn và forward contract là hợp đồng giao sau, option contract là hợp đồng quyền chọn; swap contract là hợp đồng hoán đổi. Tương ứng với thị trường kỳ hạn, thị trường giao sau, thị trường quyền chọn và thị trường hoán đổi. Tất cả những hợp đồng trên được gọi là hợp đồng sản phẩm phái sinh (derivative contract) và được giao dịch trên thị trường sản phẩm phái sinh (derivative market).

stockby
30-07-2012, 12:31 AM
em mới phát hiện ra trang web này
http://commodity.vietinbank.vn/

Ở VN hiện nay đã có bn NH triển khai dịch vụ phái sinh hả các bác :cool: