PDA

View Full Version : Vụ tiêu cực ở Công ty Tân Cảng Quy Nhơn: Khi “sếp” chuẩn bị con rể kế vị...



tintucsukien
30-06-2011, 08:27 AM
Vụ tiêu cực ở Công ty Tân Cảng Quy Nhơn: Khi “sếp” chuẩn bị con rể kế vị...
Chiều 26-5, trao đổi với Tuổi Trẻ về việc bầu chọn cán bộ chủ chốt của cảng Quy Nhơn do tổng giám đốc Nguyễn Tín Dân chỉ đạo, trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bình Định Trần Kim Hùng khẳng định: “Đó là việc làm thiếu minh bạch và sai hoàn toàn. Để bầu tổng giám đốc cảng Quy Nhơn, về mặt thủ tục phải hiệp y giữa ba cơ quan gồm cảng Quy Nhơn, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và thường trực Tỉnh ủy Bình Định do **** bộ cảng Quy Nhơn trực thuộc tỉnh ủy”.
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=36230Cầu cảng của Công ty cổ phần Tân Cảng Quy Nhơn đang xây dựng

Ông Hùng còn cho biết tại buổi làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và cảng Quy Nhơn ngày 18-5, thường trực Tỉnh ủy Bình Định đã đề nghị hủy kết quả bầu chọn cán bộ chủ chốt của cảng Quy Nhơn, đồng thời yêu cầu làm lại cho đúng quy trình thủ tục.
Khuất tất trong việc bỏ phiếu tín nhiệm nhân sự
Trong mười năm làm giám đốc cảng Quy Nhơn (từ đầu năm 2010 trở thành tổng giám đốc sau khi cảng Quy Nhơn chuyển sang mô hình Công ty TNHH một thành viên), ông Nguyễn Tín Dân đã có nhiều tùy tiện trong công tác cán bộ khi đưa con cháu, người thân trong gia đình vào cảng, sau đó những người này lần lượt nắm giữ các vị trí then chốt.
Trường hợp điển hình gây bất bình trong nội bộ cảng và dẫn tới tình trạng đơn thư tố cáo của tập thể cán bộ và người lao động là việc bổ nhiệm ông Huỳnh Tấn Quy Nhơn - con rể của tổng giám đốc Nguyễn Tín Dân. Ông Nhơn được nhận về làm chuyên viên phòng kế hoạch - thương vụ cảng Quy Nhơn từ tháng 1-2005, hơn hai năm sau ông Nhơn đã được bổ nhiệm giữ chức phó phòng kế hoạch - thương vụ.
Tháng 8-2008, ông Dân cho tách phòng kế hoạch - thương vụ, bổ nhiệm ông Nhơn phụ trách phòng thương vụ hàng hóa. Đầu năm 2010, ông Nhơn được đề cử lên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam bổ nhiệm làm thành viên hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên cảng Quy Nhơn và sau đó giữ chức trưởng phòng thương vụ hàng hóa.
Cuối tháng 3-2011, ông Nguyễn Tín Dân tổ chức các cuộc bỏ phiếu quy hoạch cán bộ do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam quản lý (giai đoạn 2011-2016). Ban đầu, ngoài ông Nhơn còn có ba phó tổng giám đốc cảng là Nguyễn Quý Hà, Nguyễn Hữu Phúc và Lê Minh Tiến, nhưng đến cuộc bỏ phiếu lần 3 thì cả ba phó tổng giám đốc bị loại vì số phiếu không đạt và chỉ còn ông Nhơn.
Việc bỏ phiếu tín nhiệm này bất bình thường ở chỗ không có ban kiểm phiếu. Toàn bộ số phiếu bầu được bỏ trong bì thư, dán băng keo, tổng giám đốc Nguyễn Tín Dân ký nháy và giao cho một cán bộ phòng tổ chức giữ. Mấy ngày sau, tổng giám đốc Nguyễn Tín Dân cùng cán bộ đại diện công đoàn và phòng tổ chức tự kiểm phiếu rồi công bố ông Nhơn đạt số phiếu cao nhất.
Trả lời vì sao không lập ban kiểm phiếu, ông Dân nói: “Đây không phải là công tác bầu cử nên không cần thành lập ban kiểm phiếu. Không phải tôi cố tình đưa con rể lên làm tổng giám đốc thay tôi khi tôi về hưu cuối năm nay. Tôi muốn xây dựng một người khác đang là phó tổng giám đốc lên thay nhưng số phiếu của Nhơn cao hơn, tức là uy tín và năng lực của Nhơn cao hơn”.
Ngoài vụ ông Nhơn, cán bộ và người lao động cảng Quy Nhơn cũng có nhiều thắc mắc về việc đề bạt một số người thân khác của ông Dân vào các vị trí chủ chốt như Trương Công Thuận (cháu gọi ông Dân bằng cậu ruột) được bổ nhiệm phụ trách kỹ thuật đội cơ giới của cảng, Trương Thị Thanh Thảo (cháu gọi ông Dân bằng cậu ruột) được bổ nhiệm làm đội phó đội container, Nguyễn Công Định (cháu gọi ông Dân bằng chú họ) được bố trí làm tổ trưởng phụ trách dịch vụ cung ứng nước ngọt cho tàu biển...
Công ty cổ phần không đại hội cổ đông
Không chỉ có biểu hiện thiên vị trong công tác tổ chức cán bộ, hơn hai năm qua trong vai trò kiêm nhiệm chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tân Cảng Quy Nhơn, ông Dân có dấu hiệu mập mờ xung quanh việc đầu tư xây dựng hạ tầng và cầu cảng cho Tân Cảng Quy Nhơn. Công ty cổ phần Tân Cảng huy động 107 tỉ đồng, trong đó cảng Quy Nhơn và tập thể cán bộ, công nhân của cảng đóng góp hơn 60%.
Chính thức thành lập từ tháng 1-2008, Công ty cổ phần Tân Cảng Quy Nhơn hoạt động chủ yếu là xây dựng cầu cảng (theo ông Dân, đã đầu tư xây dựng cầu cảng khoảng 80 tỉ đồng). Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thành lập bộ máy làm việc, chỉ có chủ tịch hội đồng quản trị Nguyễn Tín Dân và phó phòng tài vụ cảng Quy Nhơn Nguyễn Thị Phương Anh kiêm nhiệm kế toán trưởng của Công ty cổ phần Tân Cảng Quy Nhơn.
Công ty chưa tiến hành đại hội cổ đông và bầu ban kiểm soát theo quy định, gây phản ứng và hoài nghi của tập thể cán bộ, công nhân viên trong cảng Quy Nhơn. Nhiều cổ đông thắc mắc là chưa có thông tin đầy đủ về việc chi tiêu số tiền 80 tỉ đồng và đến nay vẫn chưa có các báo cáo quyết toán tài chính hằng năm.
Ông Nguyễn Tín Dân nói gì?
* Ông đã đưa nhiều người thân vào làm việc tại cảng và giao họ nắm giữ các vị trí then chốt?
- Tổng giám đốc Nguyễn Tín Dân: Thật ra giữ vị trí then chốt thì không nhiều, ngoài Huỳnh Tấn Quy Nhơn là con rể, còn có hai đứa cháu gọi tôi bằng cậu ruột là Trương Công Thuận và Trương Thị Thanh Thảo. Tất nhiên một mình tôi không thể quyết hết được.
* Chỉ sau sáu năm về cảng, ông Huỳnh Tấn Quy Nhơn đã nhanh chóng được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng và theo kết quả đợt bỏ phiếu vừa qua, có thể ông Nhơn sẽ được bổ nhiệm tổng giám đốc. Việc thăng tiến nhanh chóng của ông Nhơn có bình thường không?
- Đó là điều tôi đau đầu vì nó là con rể tôi, người ta muốn nói sao cũng được. Tuy nhiên Nhơn có năng lực, có thể kiểm chứng qua khách hàng của cảng.
* Công ty cổ phần Tân Cảng Quy Nhơn mà ông đang kiêm chức chủ tịch hội đồng quản trị vẫn chưa tổ chức đại hội cổ đông, chưa thành lập ban giám đốc sau hơn hai năm hoạt động và đã chi 80 tỉ đồng xây dựng cơ bản nhưng vẫn chưa có báo cáo quyết toán tài chính hằng năm, tại sao vậy?
- Chưa thành lập bộ máy làm việc vì tôi thấy chưa cần thiết. Tôi cũng định tháng 6 này tổ chức đại hội cổ đông. Tôi có chỉ đạo làm các báo cáo tài chính sáu tháng và từng năm một nhưng chưa làm báo cáo quyết toán tài chính. Tôi không sử dụng một đồng nào từ nguồn vốn đóng góp để tiếp khách cả.

Bảo Trung
tuổi trẻ



Xem bài viết: Vụ tiêu cực ở Công ty Tân Cảng Quy Nhơn: Khi “sếp” chuẩn bị con rể kế vị... (http://vietstock.vn/ChannelID/770/Tin-tuc/190468-default.aspx)

tintucsukien
30-06-2011, 08:27 AM
PHÁP LUẬT VIỆT NAM (Cơ quan của Bộ Tư Pháp)
Cảng Quy Nhơn “quy hoạch người nhà làm tổng giám đốc”?
Cập nhật lúc 07:29 | 29/06/2011 (GMT+7)

Thời gian qua, có nhiều ý kiến quanh việc qui hoạch cán bộ ở Cảng Qui Nhơn, tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam việc bổ nhiệm cán bộ gồm rất nhiều quy trình, thủ tục và Cảng Qui Nhơn cần giải thích để cán bộ, nhân viên hiểu để “tránh kẻ xấu lợi dụng”.

Trong hệ thống cảng biển Việt Nam, Cảng Quy Nhơn (CQN) được đánh giá là một trong những cảng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Từ năm 1989, CQN đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chọn thí điểm mô hình sản xuất kinh doanh tự trang trải.

Đặc biệt, sau khi chuyển đổi từ mô hình doanh nghiệp nhà nước sang Công ty TNHH một thành viên, CQN đã đạt lập được những dấu mốc tăng trưởng ấn tượng. Nếu những năm 2000 sản lượng hàng hóa thông qua cảng chỉ khoảng 1,4 triệu tấn thì đến năm 2009, con số này đạt trên 3,9 triệu tấn, năm 2010 đạt trên 4,5 triệu tấn. Sang năm 2011, chỉ riêng trong tháng 5, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt con số kỷ lục, trên 5,9 triệu tấn...

Được mệnh danh là “cảng thân thiện, an toàn”, CQN luôn quan tâm chú trọng đến yếu tố con người. Hiện CQN có trên 1.000 lao động với 33 cán bộ chủ chốt do ông Nguyễn Tín Dân làm Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV). Tuy nhiên, khi CQN thực hiện công tác qui hoạch cán bộ thì xảy ra tố cáo “lãnh đạo qui hoạch con rể kế thừa". Trong đợt lấy ý kiến qui hoạch vừa qua giới thiệu vào chức danh Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc CQN có 4 người: ông Nguyễn Quý Hà, ông Nguyễn Hữu Phúc, ông Lê Minh Tiến và ông Huỳnh Tấn Qui Nhơn. Qua kiểm phiếu chỉ có ông Nhơn (con rể ông Dân) là đạt yêu cầu, làm dấy lên dư luận “qui hoạch người nhà làm tổng giám đốc” hay “gia đình trị”.

Để làm rõ vấn đề, Đoàn công tác của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã làm việc với tập thể cán bộ chủ chốt, với **** uỷ CQN và kết quả cho thấy không có sự gian lận về phiếu và công tác qui hoạch lấy ý kiến giới thiệu cán bộ là đúng qui trình.

Ông Nguyễn Cảnh Việt – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, cho biết: “Thực hiện chiến lược công tác cán bộ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH MTV CQN đã qui hoạch cán bộ các chức danh chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV, tổng giám đốc, các phó tổng giám đốc, các kiểm soát viên, kế toán trưởng công ty giai đoạn 2011 – 2016 trình tổng công ty phê duyệt. Kết quả vừa qua chỉ là bước 1 - một trong những cơ sở nhằm giúp tổng công ty lựa chọn những ứng cử viên có đủ năng lực để lấy phiếu tín nhiệm bầu bổ sung thành viên HĐTV và bầu tổng giám đốc CQN. Sau đó, khi thực hiện việc bổ nhiệm sẽ còn thực hiện rất nhiều quy trình, thủ tục khác. Do đó, Công ty Cảng Qui Nhơn cần giải thích để cán bộ, nhân viên hiểu để tránh kẻ xấu lợi dụng, chia rẽ nội bộ dẫn đến công ty không hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kinh tế và ảnh hưởng đến tổng công ty cũng như vấn đề an sinh xã hội của địa phương”.

Ông Việt cũng giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Tổng công ty, các tổ chức hệ thống ****, chính quyền, công đoàn của CQN phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tổ chức **** ủy khối doanh nghiệp tỉnh Bình Định tiến hành giới thiệu cán bộ quy hoạch bổ sung cho 2 chức danh: Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc CQN đúng quy trình.

Ông Nguyễn Tín Dân từng kinh qua nhiều chức vụ ở CQN từ năm 1976 đến nay. Trải qua nhiều năm công tác, ông được đánh giá là người dám nghĩ dám làm, lao động sáng tạo với năng suất chất lượng và hiệu quả công tác cao. Năm 1999, được bổ nhiệm làm quyền Giám đốc khi CQN còn nhiều khó khăn, ông đã phát huy nội lực, cải tiến bộ máy, mở rộng sản xuất kinh doanh, mua sắm trang thiết bị bốc dỡ, mở rộng phạm vi hoạt động…

Đồng thời, mạnh dạn đề nghị các bộ, ngành trung ương điều chỉnh qui hoạch, cho phép cảng xây dựng cầu tàu 30.000 DWT với tổng giá trị đầu tư 59 tỷ đồng để nâng cao năng lực bốc dỡ của CQN, kịp thời đáp ứng nhu cầu XNK hàng hoá của khách hàng. Nhờ đó, hàng hoá thông qua cảng liên


Xem bài viết: Vụ tiêu cực ở Công ty Tân Cảng Quy Nhơn: Khi “sếp” chuẩn bị con rể kế vị... (http://vietstock.vn/ChannelID/770/Tin-tuc/190468-default.aspx)