PDA

View Full Version : Khoai tây bỏ 750 tỷ đồng mua cp VNM ngày 27/06 có phải là tin vui?



1000percent
29-06-2011, 10:26 AM
Ngày 27/06 là 1 ngày đẹp trời đối với VNM, khi mà thống kê GD cho thấy khoai tây đã bỏ ra đến hơn 700 tỷ đồng mua số cp VNM lọt room. Chính xác 750 tỷ mua vào, trong đó 725 tỷ thỏa thuận. Tuy nhiên, điều mà tui muốn nói ở đây là có phải khoai tây thật sự bơm vào thị trường thêm 750 tỷ đồng, tương đương 36,4 tr USD để mua VNM ngày hôm nay? Theo nhận xét sơ bộ thì không!


Lý do chính theo tui, VNM không phải là cp thanh khoản đến mức có thể đạt GTGD như vậy. Theo HOSE (http://www.hsx.vn/hsx/Modules/Danhsach/SymbolDetail.aspx?type=S&MCty=VNM), VNM không phải là loại Top10 về giao dịch hàng ngày, kể cả về khối lượng lẫn giá trị. Do đó, có thể tạm nói rằng khoai tây có đủ tiền để mua 750 tỷ VNM, nhưng nếu nói rằng khoai lang cũng tự dưng tụ hàng được hơn 6tr cp VNM để bán là không hợp lý. Thanh khoản không thể tăng lên hàng ngàn phần trăm trong vòng có 1 ngày cho dù có kẻ đổ hàng đống tiền sẵn sàng đặt lệnh mua giá trần. Ở xứ nhà mình, nhiều trường hợp khi có lượng cầu khủng ở giá trần, tự nhiên bên bán chả mấy ai đặt lệnh. Có thể lý luận rằng 725 tỷ đó đến từ thỏa thuận, nhưng tui cho rằng phương thức GD nào cũng vậy.


Quan điểm của tui là có thể khoai tây đã mua VNM trước đó 1 thời gian dài, nhưng do cái hạn chế về room nên họ chỉ chính thức nắm có … 46%, còn lại phải đi lòng vòng trung gian qua các tài khoản của khoai lang. Việc Trung tâm lưu ký “mở” room thêm 3% là thời điểm thích hợp để họ chuyển hàng về đúng tên mình. Nếu đúng vậy thì có thể nói là khoai tây đang lách thành công quy định về room, và những khi mà nhà nước mình nới room thì họ ngay lập tức sẽ transformer 3 cái chuyện lòng vòng kia. Con số 750 hay 725 tỷ đồng cũng chả phải tin vui gì, mà có khi lại khiến những kẻ suốt ngày thọc ngoáy như tui săm soi theo kiểu liệu còn bao nhiêu cp đang NY mà khối ngoại đang nắm vượt room như thế? VNM có nhà nước nắm 47,6%, khoai tây muốn vượt room cũng chỉ vượt được thêm tối đa 3,4% so với hạn chế 49%. Tuy nhiên, với những cp hot khác như ACB, BMP, BBC, SSI, VSC… hoặc những mã khác cũng sắp “hết room” thì liệu có bao nhiêu mã đã thưc sự bị vượt room, và nếu vượt thì vượt bao nhiêu? Ví dụ như ACB, hiện khoai tây đang nắm ~30% (bằng đúng hạn mức cho nhóm ngành ngân hàng) nhưng không chính thức thì bao nhiêu %? 35% hay 50% hay còn cao hơn nữa?


Đã từng có ai đó hô hào mở room cho khoai tây để “thu hút thêm vốn ngoại”, nhưng với những trường hợp như thế này thì chưa chắc thu hút được đồng tiền mới keng nào, chỉ tổ giúp khoai tây hợp thức hóa quyền sở hữu cho mình.


Blogger: Hoàng Thạch Lân

Ngày đăng: 27/06/2011

Blog: http://hoangthachlan.wordpress.com/