PDA

View Full Version : EVN sẽ báo cáo Thủ tướng về 708 tỷ đồng tiền đặt cọc của FPT



tintucsukien
25-06-2011, 07:53 AM
EVN sẽ báo cáo Thủ tướng về 708 tỷ đồng tiền đặt cọc của FPT
Ông Đinh Quang Tri, Phó TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng về việc xử lý số tiền đặt cọc của FPT sau khi phía FPT đơn phương tuyên bố rút lui khỏi thương vụ này.
* Quyết đầu tư vào viễn thông (http://vietstock.vn/ChannelID/737/Tin-tuc/189199-quyet-dau-tu-vao-vien-thong-fpt-chon-loi-nao.aspx), FPT chọn lối nào?
* FPT tìm cách mua cổ phần viễn thông của (http://vietstock.vn/tabid/57/NewsID/188960/ChannelID/737/Default.aspx) VNPT?
Ngày 15/4/2011, FPT tuyên bố không mua cổ phẩn của EVN Telecom dù trước đó FPT và FPT Telecom dự định tham gia nắm giữ tới 60% cổ phần của EVN Telecom.
Nhưng theo phương án cổ phần hoá được Chính phủ phê duyệt, FPT chỉ được nắm giữ tối đa 49% số cổ phần của EVN Telecom. Tân Tổng giám đốc FPT - ông Trương Đình Anh cho biết, những quy định mới của Chính phủ cũng như các điều khoản hợp đồng không còn phù hợp đã khiến cho thương vụ giữa FPT và EVN Telecom không thể thực hiện.
FPT đã đặt cọc 708 tỷ đồng cho thương vụ này để chứng minh năng lực tài chính nên FPT khẳng định sẽ thu về được đầy đủ số tiền đặt cọc này.
Thế nhưng quan điểm của EVN về vấn đề này có vẻ như lại hoàn toàn trái ngược. Chiều ngày 20/5/2011, trả lời câu hỏi của phóng viên ICTnews về vấn đề này, ông Đinh Quang Tri, Phó TGĐ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng về việc xử lý số tiền đặt cọc của FPT. Trước đó, trả lời báo chí, ông Đinh Quang Tri cho biết: “Nếu một trong hai phía phá bỏ hợp đồng thì sẽ phải đền bù bằng số tiền đặt cọc đang nằm trong ngân hàng”.
Như vậy,số phận về số tiền đặt cọc của FPT trong thương vụ đơn phương rút lui khỏi việc mua cổ phần của EVN Telecom vẫn còn bỏ ngỏ.
Thái Khang
icT news



Xem bài viết: EVN sẽ báo cáo Thủ tướng về 708 tỷ đồng tiền đặt cọc của FPT (http://vietstock.vn/ChannelID/737/Tin-tuc/189974-default.aspx)

tintucsukien
25-06-2011, 07:53 AM
Vừa qua lãnh đạo Tập đoàn EVN tiền hành kiểm tra cơ sở hạ tầng mạng 3G giai đoạn 2, cùng đi có lãnh đạo Công ty EVNTelecom, Nhà thầu Huawei. Lãnh đạo Tập đoàn EVN đang xem xét truy tố trách nhiệm một số P.Giám đốc Công ty Điện lực phụ trách công tác viễn thông có dấu hiệu tham ô và cố ý làm sai làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Trước khi triển khai hạ tầng mạng 3G giai đoạn 2, Tập đoàn EVN đã chỉ đạo phải tính toán chi phí hợp lý đảm bảo tính cạnh tranh. Nhà thầu Huawei đã tư vấn thiết lập mạng 3G cho EVN. Mạng EVN lắp đặt 10 000 trạm 3G sẽ phủ sóng 80% lãnh thổ và 90% dân số thì EVN có thể cạnh tranh được với Viettel, Vinaphone, Mobifone. Khu vực nào lưu lượng tăng có nguy cơ quá tải sẽ bổ sung thêm trạm 3G một cách hợp lý để san tải. Tuy nhiên một số Công ty Điện lực tự ý di dời trạm về vị trí đất mua được hoặc đất của người quen.

Đất mua muốn rẻ thì có diện tích nhỏ và trũng đồng thời nằm ở những chổ không thuận lợi. Ngoài ra kết hợp đầu tư đất cho thuê lắp cột anten kết hợp với đầu cơ đất nên đa số đất đều nằm ở thành phố, thị xã, thị trấn.

Diện tích đất quá nhỏ nên chỉ lắp được cột anten 20m đồng thời khoảng cách giữa các trạm 3G xa hay gần tuỳ theo đất mua được, có vị trí khu vực thưa dân cư nhưng 2 trạm cách nhau 300m, nhưng có vị trí khu vực đông dân cư 2 trạm cách nhau 3000m. Chính Phó Giám đốc phụ trách viễn thông chỉ đạo giảm chiều cao cột anten để có thể lắp đặt được trên mãnh đất của ông này. Ông P.Giám đốc này đầu tư đến cả chục mãnh đất cho thuê cột anten.

Lãnh đạo làm sai tạo điều kiện cho nhân viên học tập theo và ai mạnh nấy làm. Đã thế vị lãnh đạo này chỉ đạo đầu tư cho một số công ty ngoài sử dụng nhưng không ký hợp đồng thuê tài sản.

Lắp đặt cột anten quá thấp làm giảm bán kính vùng phủ sóng và để có vùng phủ sóng như các nhà mạng Mobifone, Vinaphone, Viettel số trạm lắp đặt phải tăng gấp nhiều lần. Ngoài ra lắp đặt cột anten quá thấp tại khu vực dân cư sẽ tăng phơi nhiểm trường điện từ tại khu vực gần cột anten có thể gây ung thư nảo cho người dân sống gần cột anten.

Lãnh đạo Tập đoàn EVN kiên quyết xử lý những vị phạm này đã làm thất thoát tài sản Nhà nước và có dấu hiệu tham ô tài sản Nhà nước.


Xem bài viết: EVN sẽ báo cáo Thủ tướng về 708 tỷ đồng tiền đặt cọc của FPT (http://vietstock.vn/ChannelID/737/Tin-tuc/189974-default.aspx)

tintucsukien
28-06-2011, 08:51 AM
Tập đoàn EVN tiến hành kiểm tra công tác KDVT 6 tháng đầu năm 2011 và xây dựng cơ sở hạ tầng mạng 3G giai đoạn 2 tại một số Công ty Điện lực. Trong chuyến công tác này, lãnh đạo Tập đoàn EVN đã cách chức một số P.Giám đốc phụ trách công tác viễn thông tại Công ty Điện lực.

Triển khai xây dựng mạng 3G, Tập đoàn EVN đã thuê Huawei tư vấn và xây dựng mạng 3G cho EVN. Nhà thầu Huawei với kinh nghiệm tư vấn và lắp đặt mạng 3G cho Mobifone, lắp đặt mạng 3G cho Viettel và Vinaphone.

Nhà mạng Mobifone giai đoạn 1, trong 3 năm đầu tiên triển khai đầu tư 6000 nodeB 3G và mạng 3G roaming qua 2G. Giai đoạn 1, Mobifone phủ sóng 3G tại tất cả các thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ, đa phần Quốc lộ 1A, đa phần đường sắt Bắc-Nam, một phần đường tỉnh lộ.

Để tăng hiệu quả đầu tư, Mobifone tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng cột ăng ten và nhà trạm hiện có. Nhà mạng Mobifone quy hoạch nodeB với trung tâm thương mại tại thành phố lớn bán kính nodeB 500m, khu dân cư dày đặc tại thành phố lớn bán kính nodeB 800m, khu dân cư thưa hơn tại thành phố lớn hoặc trung tâm thành phố thuộc tỉnh hoặc trung tâm thị xã bán kính nodeB 1000m, thị trấn bán kính nodeB 3000m, thị tứ bán kính nodeB 5000m. Bán kính nodeB phụ thuộc vào chiều cao lắp đặt sector, thành phố chiều cao sector 36m, thị trấn chiều cao sector 42m, nông thôn chiều cao sector 46m. Những vị trí có cột ăng ten thấp không đủ tiêu chuẩn chắp thêm cột ăng ten đảm bảo độ cao theo yêu cầu của tư vấn.

Hiện nay Mobifone là nhà mạng có số thuê bao 3G tốt nhất và Mobifone đã nâng cấp lên 3,5G. Tuy nhiên Mobifone xác nhận mạng 3G hiệu quả đầu tư thấp có thể vài năm nữa khi có thương mại điện tử mạng 3G mới thực sự lan toả và Mobifone xác định trong vòng 5 năm tới 2G vẫn là nồi cơm chính của nhà mạng này.

Mạng CDMA của EVN không roaming được qua mạng 3G và mạng 3G phải đầu tư độc lập với mạng CDMA 2G. Huawei đã tư vấn cho EVN xây dựng mạng 3G, với 10 000 nodeB sẽ phủ sóng tất cả các thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ, phần lớn Quốc lộ 1A, phần lớn đường sắt Bắc – Nam, một phần đường tỉnh lộ và phần lớn nông thôn vùng đồng bằng. Tuy nhiên các Điện lực lắp đặt nodeB khoảng cách xa hay gần không cần phân biệt nông thôn hay thành thị, tất cả các vị trí nodeB phụ thuộc vào vị trí đất mua được, vị trí đất người quen hoặc các vị trí theo yêu cầu của một số công ty ngoài. Lý do diện tích đất quá nhỏ nên chỉ lắp đặt được cột ăng ten 18m và bán kính nodeB tương ứng khoảng 300m.

Công tác quản lý hoạt động viễn thông tại Điện lực quá lỏng lẻo dẫn đến nhân viên thích làm gì cứ việc làm và đây là nguyên nhân làm lãng phí, thất thoát tài sản Nhà nước. Một số Điện lực lãnh đạo phụ trách viễn thông không những quản lý lỏng lẻo mà còn chỉ đạo cho cấp dưới cố ý làm sai.

Lãnh đạo Tập đoàn EVN đã nghiêm túc kiểm điểm và tiến hành kỹ luật cán bộ cố ý làm sai dẫn đến lãng phí và thất thoát tài sản Nhà nước.


Xem bài viết: EVN sẽ báo cáo Thủ tướng về 708 tỷ đồng tiền đặt cọc của FPT (http://vietstock.vn/ChannelID/737/Tin-tuc/189974-default.aspx)