PDA

View Full Version : Cổ phiếu chứng khoán “neo” thị trường



tintucsukien
24-06-2011, 03:44 PM
Cổ phiếu chứng khoán “neo” thị trường
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=38349
Tình hình kinh doanh không mấy khả quan của các công ty chứng khoán trong quý II/2011, khiến cổ phiếu chứng khoán trở thành “hòn đá nặng” với toàn thị trường.
Mặc dù chưa hết tháng 6, song thông tin kinh doanh của nhiều công ty chứng khoán đã bắt đầu hé lộ với kết quả không mấy khả quan.
Theo đại diện Công ty Chứng khoán VN-Direct (VND), trong quý II năm nay, VND dự kiến lỗ tới 60 tỷ đồng (lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh của công ty đạt 30 tỷ đồng, nhưng do phải trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán là 90 tỷ đồng). Một số nhà phân tích cho rằng, với tình hình thị trường như hiện nay, trong quý II/2011, không chỉ Công ty Chứng khoán VND, mà còn rất nhiều công ty chứng khoán khác sẽ lần lượt công bố lợi nhuận không đạt chỉ tiêu.
Theo tin từ các công ty chứng khoán, sở dĩ quý II/2011, các công ty này cầm chắc lỗ là do ảnh hưởng của hoạt động tự doanh và doanh thu môi giới sụt giảm so với các năm trước.
Nhìn lại diễn biến thị trường trong quý II vừa qua có thể thấy, nhìn chung, hoạt động kinh doanh chứng khoán không thuận lợi. Nếu vào đầu tháng 4/2011, chỉ số VN-Index còn ở mặt bằng khoảng 460 điểm, thì đến thời điểm này, chỉ còn xung quanh 440 điểm, tức là giảm hơn 5%. Điều này đồng nghĩa với giá trị các khoản tự doanh của các công ty chứng khoán bị sụt giảm theo mặt bằng giá chung của các cổ phiếu trên thị trường.
Trong khi đó, khoản môi giới cũng là một gánh nặng của các công ty chứng khoán trong quý II/2011. Nếu như trong quý I/2011, giá trị giao dịch trên sàn TP.HCM đạt bình quân khoảng 1.000 tỷ đồng/phiên thì trong quý II, trong một thời gian dài, giao dịch chỉ đạt khoảng 500 - 600 tỷ đồng/phiên trên sàn TP.HCM.
Dự đoán về những khó khăn của các công ty chứng khoán trong quý II/2011 của các nhà đầu tư đã được bộc lộ ngay trong diễn biến giá cổ phiếu của công ty chứng khoán đang niêm yết. Rất nhiều cổ phiếu của các công ty chứng khoán đang niêm yết đều sụt giá mạnh hơn so với mức giảm chung của thị trường.
Chẳng hạn, giá cổ phiếu HCM của Công ty Chứng khoán TP.HCM đã sụt giảm từ mức gần 23.000 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 4 xuống còn 18.500 - 19.000 đồng/cổ phiếu hiện nay (tức là giảm hơn 15%). Cá biệt, cổ phiếu HPC của Công ty Chứng khoán Hải Phòng còn giảm tới 25% khi sụt từ mức khoảng 6.000 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 4, xuống còn khoảng 4.500 đồng/cổ phiếu vào cuối tháng 6…
Đánh giá về diễn biến một số phiên tụt dốc của thị trường chứng khoán, ông Phạm Anh Khoa, chuyên viên Phòng Phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVS) cho biết, nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục là “hòn đá nặng” kéo toàn thị trường tụt dốc, bất chấp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM ít nhiều đã tăng chậm lại. “Giá cổ phiếu chứng khoán vẫn đang phản ánh những lo ngại của giới đầu tư về khả năng thua lỗ lớn trong quý II này, cho dù chưa có bất kỳ con số chính thức nào được đưa ra. Thị trường đang thể hiện tính chất “phản ánh trước thông tin” khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II vào trung tuần tháng 7 đang đến gần”, ông Khoa nhận định.
Tuy nhiên, ông Khoa cũng cho rằng, các nhà đầu tư cần lưu ý là nhiều cổ phiếu đang bị đánh đồng trong đợt sụt giảm này, bởi vẫn có không ít công ty chứng khoán không chịu tác động quá tiêu cực từ thị trường, nếu có tỷ trọng đầu tư tự doanh thấp.
Theo đánh giá của các chuyên gia về diễn biến giá của nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán trong diễn biến chung của thị trường, hiện tượng sụt giảm theo nhóm ngành có thể tiếp tục diễn ra. Theo đó, có thể sẽ xuất hiện hiện tượng quá bán (cổ phiếu sụt giảm quá đà), thì có thể cơ hội sẽ lại xuất hiện cho những nhà đầu tư giá trị, nếu nhà đầu tư có khả năng phân tích tốt các thông tin cơ bản về doanh nghiệp.
Chí Tín
đầu tư



Xem bài viết: Cổ phiếu chứng khoán “neo” thị trường (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/193149-default.aspx)

tintucsukien
24-06-2011, 03:44 PM
Công ty chứng khoán mà không lỗ theo tôi chỉ có KLS thôi. BVS cũng lỗ nặng. CTCK có tỷ trọng cổ phiếu trên sàn HNX càng cao càng chết.


Xem bài viết: Cổ phiếu chứng khoán “neo” thị trường (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/193149-default.aspx)