PDA

View Full Version : Sóng quý II sắp đến



tintucsukien
24-06-2011, 10:13 AM
Sóng quý II sắp đến
Quý II sắp kết thúc, có thể dự báo được một phần kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết trong quý này. Các công ty lớn sẽ có kết quả kinh doanh khả quan, điển hình như VNM, DPM, PVD, HPG, FPT, CTG, VCB...
Cơ sở cho nhận định này là các doanh nghiệp có thị phần lớn, có thương hiệu, hoạt động trong những lĩnh vực đặc thù và đặc biệt là có khả năng chuyển tác động tăng giá cả sản phẩm do lạm phát vào túi tiền người tiêu dùng. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản hoặc các công ty sản xuất vừa và nhỏ có tỷ trọng vay vốn ngân hàng cao, dự báo sẽ có kết quả kinh doanh khá hạn chế trong quý II và trong cả năm nay.
TTCK thường có "sóng" trước hoặc ngay khi kết quả kinh doanh hàng quý của các doanh nghiệp được công bố. Sóng quý II này sắp đến. Đón sóng đầu cơ có thể mang lại cơ hội đạt lợi nhuận cao. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhà đầu tư nên hướng dòng tiền vào những tài sản đang được định giá thấp. Sớm hay muộn thì những cổ phiếu dưới giá trị sẽ mang lại phần thưởng xứng đáng cho nhà đầu tư.
Từ giữa tháng 5 đến tuần đầu tháng 6 là quãng thời gian nhiều cảm xúc đối với các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán. Sau khi giảm liên tiếp 10 phiên về 386,4 điểm (ngày 25/5), VN-Index đã quay đầu tăng liền 6 phiên, đạt 450,6 điểm (ngày 2/6). Từ đó đến nay, thị trường lình xình trong xu hướng giảm nhẹ (nhưng sàn Hà Nội có nhiều phiên tăng hơn giảm).
Điều ngạc nhiên là cổ phiếu của nhiều công ty được dự báo có kết quả kinh doanh tốt lại không tăng giá mạnh trong thời gian TTCK phục hồi vừa qua và khi thị trường điều chỉnh, lượng khớp lệnh của những cổ phiếu này cũng không nhiều. Trong khi đó, những mã cổ phiếu mang tính đầu cơ như các mã ngành chứng khoán BVS, SSI, KLS, VND, hay các mã cổ phiếu ngành bất động sản ITC, VIC lại được mua nhiều. Thậm chí, trong bối cảnh doanh nghiệp lao đao vì lãi suất cao, thì cổ phiếu của một số doanh nghiệp có tỷ trọng vay nợ rất cao vẫn tăng giá mạnh trong đợt TTCK phục hồi vừa rồi.
Đợt thị trường tăng mạnh vừa qua chủ yếu là do dòng tiền đầu cơ khởi xướng. Không thể phủ nhận TTCK của nước nào cũng có những nhà đầu cơ. Tuy nhiên, chính tâm lý mang nặng đầu cơ nhiều năm qua đã đẩy TTCK Việt Nam rớt rất mạnh về mức như hiện nay. Dòng tiền vào nhanh cũng sẽ rút ra nhanh, càng đẩy giá tăng mạnh thì khi rớt giá, giá rớt càng mạnh. Mặc dù nhà đầu tư giờ đây đã chuyên nghiệp trước, nhưng tâm lý kiếm lời nhanh và nhiều trong thời gian ngắn vẫn còn tồn tại. Điều này khiến thị trường có những biến động bất thường, khó dự đoán, nhiều rủi ro.
Hiện tại, mặt bằng giá cổ phiếu đang ở mức thấp, các chỉ số định giá cổ phiếu như P/E, P/B khá hấp dẫn. Trong khi đó, nhiều công ty niêm yết trên hai sàn có tình hình tài chính và triển vọng kinh doanh tương đối tốt, cổ tức ổn định.
Ths. Nguyễn Minh Phương, Công ty Chứng khoán ACB
đầu tư chứng khoán



Xem bài viết: Sóng quý II sắp đến (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/193134-default.aspx)

tintucsukien
24-06-2011, 10:13 AM
Đợt này nhiều lợi nhuận cty bông bố ko được như kỳ vọng, thẩm chí có những cty lỗ nặng, đặc biệt là chứng khoán và BĐS. Chủ yếu do chính sách thắt chặt của NN, lãi suất cao...vậy sóng ở đâu ra?


Xem bài viết: Sóng quý II sắp đến (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/193134-default.aspx)

tintucsukien
24-06-2011, 01:58 PM
Đồng ý với bạn James Nguyen... nên phân chia theo ngành sẽ có cái nhìn tổng quan hơn. Nhóm ngành xây dựng, bất động sản, chứng khoán đợt này sẽ thê thảm. Cổ phiếu 3 nhóm ngành trên chiếm tỷ trọng lớn đối với thị trường và ảnh hưởng này là không nhỏ.

Bản thân nhóm ngành thép cũng phải đương đầu với sức cầu thấp và giá giảm. Chỉ có doanh nghiệp thủy sản, cao su, thực phẩm còn hi vọng. Nhưng sức ảnh hưởng của nhóm này không cao.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng phân thành 2 nhóm nhỏ : nhóm cổ phiếu thuộc ngân hàng lớn sẽ có kết quả khả quan, nhưng nhóm nhỏ thì khỏi nói. Có điều cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng không còn tính hấp dẫn nữa, sức ảnh hưởng không cao. Mùa báo cáo kết quả kinh doanh theo tôi đầy giông bão chứ không phải là sóng đâu.


Xem bài viết: Sóng quý II sắp đến (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/193134-default.aspx)