PDA

View Full Version : Nên tiếp nhận TT74 theo hướng dài hạn



1000percent
04-06-2011, 04:33 PM
Tin “vĩ mô” mới nhất mà chứng trường nhận được là cái Thông tư 74/2011/TT-BTC mới ký nhân ngày QT Thiếu nhi này. Các chuyên gia và NĐT có vẻ chia làm 2 phe, 1 bên là NĐT nói rằng rất đúng lúc, rất cần thiết và bên còn lại, chủ yếu là chuyên gia thì cho rằng chuyện chả có gì lớn (http://.vn/20110602041048125CA31/chuyen-gia-chung-khoan-thong-tu-74-chi-la-bien-phap-ky-thuat-ngan-han.chn), chỉ là hợp thức hóa những cái gì đang có (http://vneconomy.vn/20110602042057452P0C7/loi-ich-nao-cua-thong-tu-moi-ve-giao-dich-chung-khoan.htm). Thị trường chỉ náo nhiệt khi có cãi nhau, do đó tui xin làm Mộ Dung Phục lợi dụng việc nói leo theo NĐT để “đắc nhân tâm” [/URL][URL="http://s0.wp.com/wp-includes/images/smilies/icon_smile.gif?m=1300158312g"]http://s0.wp.com/wp-includes/images/smilies/icon_smile.gif?m=1300158312g (http://s0.wp.com/wp-includes/images/smilies/icon_smile.gif?m=1300158312g)

Như đã bình loạn ở lần trước rằng TT74 này ra đời đúng lúc chứng trường bị so như … cái chợ bán rau, và cũng đúng lúc index đang có vẻ tạo đáy nên có tác dụng rất tốt, cả về mặt tâm lý đám đông lẫn hành vi bầy đàn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng TT74 này “ăn may”, bởi thực chất nó chỉ làm những cái điều vốn rất đỗi bình thường ở các TTCK nước ngoài. Thực tình thì cũng đúng như vậy, ngay ở chứng trường bên bạn Lào cũng còn cho phép cùng mua cùng bán, mở nhiều TK. Bên xứ ta, ngay từ năm 2000 HOSTC đã cho cùng mua cùng bán, bây giờ tuy quy định đang cấm nhưng NĐT mở nhiều TK ủy quyền qua lại cho nhau cũng vẫn đượcc cùng mua cùng bán đấy thôi. Cho nên TT74 này cũng chả có gì phải bàn tán ghê thế cả, chả có gì “lớn lao” như yêu cầu T3 về T0 cả. Tuy nhiên, tui nghĩ TT74 này có 3 điểm rất tích cực, phải nhìn ở góc độ dài hạn và nhất là từ phía cty CK

Thứ nhất, việc mở nhiều TK cho phép cty CK dễ thở hơn trong việc “cạnh tranh”, nhất là cty nhỏ. Trước đây tui từng gặp những trường hợp đại loại như mời bạn bè về mở TK tại cty, có đứa hỏi thẳng: tớ đang mở bên SSI, cty cậu có cái gì hay hơn không? Thật sự là khó kéo người ta về, vì cty mình cũng chưa hơn được gì so vơi những đại gia CK, cả thâm niên, cả thương hiệu, và cả độ quái trong dịch vụ của họ. Bây giờ một khi TT74 được áp dụng, mọi việc sẽ trở nên “rễ ràng” hơn: cậu cứ về bên tớ mở thêm 1 cái TK nữa, coi như phân tán rủi ro đi. OK

Thứ hai, mua bán cùng phiên sẽ giúp tăng thanh khoản. Cơ hội giá rổ tăng giảm hình cái võng hay cái chuông úp trong 1 phiên 0 phải 0 có, nhiều khi còn hay xảy ra là khác, như vậy khả năng kiếm 10%, 14% (làm tròn số cho …lớn thêm tí xíu) dễ thành hiện thực cho những ai chăm chỉ theo dõi bảng giá hàng ngày. Tất nhiên, khả năng đó chỉ đến với những ai vừa có tiền vừa có cổ (số lượng NĐT này hơi bị nhiều), nhưng cũng sẽ có thể có chuyện lách theo kiểu 0 có hàng mà vẫn bán được. Mà thôi, cái side-effect đó tạm thời không bàn ở đây, ý tui chỉ muốn nói rằng người ta sẽ có “nhu cầu” đặt lệnh GD nhiều hơn (trong đó chắc chắn có tui).

Thứ ba, giao dịch ký quỹ giúp cty CK chính thức cung cấp dịch vụ mà có thể yên tâm. Theo tui, cái chữ mà cty CK mong chờ nhất có lẽ là chữ VAY, trong điều 2 TT74: “8. Giao dịch mua ký quỹ chứng khoán (margin) là giao dịch mua chứng khoán của khách hàng có sử dụng tiền vay của công ty chứng khoán và sử dụng các chứng khoán khác có trong tài khoản và chứng khoán mua được bằng tiền vay để cầm cố.” Cho dù tui cũng chưa dám chắc 100% vì phải chờ cái hướng dẫn nữa của Ủy ban, nhưng cứ tạm coi như margin được phép làm. Cũng tạm coi như những trò cho vay khác có thể cũng sẽ được phép làm, vì cty CK không đa dạng hóa dịch vụ thì khó mà sống lâu được trong cái môi trường cạnh tranh trong bóng tối đầy khắc nghiệt ở xứ nhà mình. Đa dạng hóa dịch vụ, NĐT cũng sẽ có lợi, nhất là đối với dân lướt sóng.

Bloger: Hoàng Thạch Lân

Ngày đăng: 03/06/2011

Blog: http://hoangthachlan.wordpress.com (http://hoangthachlan.wordpress.com/)