PDA

View Full Version : Lách luật



1000percent
21-06-2011, 04:12 PM
<header class="entry-header">Dạo này nghe nói, chỉ nghe nói mà thôi là nhiều cty CK ra sức chèo kéo KH bằng các loại hình dịch vụ được cho là thời trang như bán T0, bán khống (sọc), options … Ở xứ người, những loại đó là bình thường, nhưng ở xứ ta nó lại là hàng xa xỉ (như mẹ tui kể thời bà còn trẻ, nhiều người phải len lén khi xài hàng hiệu) do cái quan điểm hết sức … bất cập của các bác trên tầng thượng: CK là ngành KD có điều kiện.

Cách đây khoảng 2 tuần, nhân có 1 yêu cầu khá độc từ 1 loại KH Vip tiềm năng mà tui “phát hiện” được 1 dịch vụ mới từ cty CK mà 1 anh bạn tui làm GĐ CN (anh này mà qua cty CK khác đảm bảo được mời làm Tổng) là ứng tiền bán T-. Cái này không dựa trên tiền bán chờ về của KH để cty CK ứng trước, mà ứng ngay khi KH còn … chưa bán chứng.

Ví dụ: bạn tính 1k DPM trong tuần này nhưng chưa biết lúc nào mới đặt bán vì còn phải canh giá, chỉ biết chung chung là sẽ bán trong tuần này. Khi đó, cty CK sẽ “ứng tiền bán” cho bạn với 1 tỷ lệ nhất định, tất nhiên nhỏ hơn 100% trên giá trị cp của bạn (có thể 30-60% tùy loại). Nếu trong tuần này bạn bán, cty sẽ khấu trừ tiền bán khi về đến TK của bạn. Nếu bạn đổi ý không bán, bạn phải hoàn trả tiền ứng vào cuối kỳ, cộng 1 chút phí gọi là… Nếu bạn không hoàn tiền, cty sẽ bán đồ của bạn. Đơn giản vậy.

Ứng tiền bán T- này bản chất vẫn là vay tiền để MUA trên chứng khoán bạn có, nhưng không phải là margin vì cty CK không cho vay ngày T để bạn mua chứng, cũng không phải cầm cố vì bạn không GD với ngân hàng. Ở đây tui chỉ muốn nói rằng trên chứng trường nhà mình do là ngành nghề KD có điều kiện, nhưng lại được phép vay tới 6 lần vốn tự có nên ngoài tự doanh, cty CK chỉ có nước đem tiền vay đi cho vay lại dưới đủ hình thức. Hơn nữa, GD thì èo uột, không cho vay thì làm sao kích cầu, làm sao thu phí GD để nuôi bộ máy và … trả lãi vay? Do đó mà dịch vụ tài chính ngày càng có đất phát triển. Luật không cho cty CK đem tiền cho vay thì hợp tác đầu tư, luật quy định khi mua thì người mua phải ký quỹ 100% thì cty CK ứng tiền trước vào đó (gọi là chậm tiền, ứng tiền bán T-…), luật không cho bán khống thì cho mượn chứng từ TK khác để bán trước T4, thậm chí cho bán trước rồi mua sau… Vô vàn cách lách luật nếu… có tiền.

Đa dạng hóa dịch vụ là cách để các cty CK cạnh tranh, để cty nhỏ tạo nét khác biệt với cty lớn. Tuy nhiên, ở xứ mình thì cty CK phải len lén làm, trong khi ngành ngân hàng, xét về bản chất dịch vụ và mức độ rủi ro thì cũng là loại đáng để có điều kiện lắm chứ, lại thoải mái đẻ ra vô khối sản phẩm (chỉ tính riêng trong loại hình tiền gửi tiết kiệm cũng có đủ nét khác biệt như rút gốc inh hoạt, tiết kiệm kèm quyền, tiết kiệm kiêm đầu tư, thậm chí có loại tiết kiệm … phạt, tức là ngân hàng từ ý chịu phạt đối với người gửi tiết kiệm để trả KH lãi suất cao…). Đã lén mà vẫn làm thường xuyên được thì coi như đãtạo ra sự cạnh tranh không công bằng, những cty nào chỉ vì đòi sống đàng hoàng mà từ chối làm coi như thiệt. Trước đây, VND bị phạt vì cai “tội” cho NĐT xài options, nhưng có vẻ bây giờ nhiều cty vẫn bắt chước VND mà cho KH xài cái loại phái sinh này. Ngoài ra, bán khống, mua bán T0 … đang dần trở thành từ cửa miệng của NĐT và đám nhân viên môi giới, thậm chí nói nhiều đến mức chả sợ bị tóm. Đó mới là điều đáng nói đối với các bác trên tầng thượng.

GD ký quỹ là quan điểm chính thức đầu tiên đối với 1 dịch vụ tài chính cổ xưa của chứng trường thế giới nhưng mới ở chứng trường nhà ta, mong rằng những loại hình dịch vụ kích cầu khác cũng sớm xin được quan điểm chính thức của các bác. Làm hay không làm, cấm hay không cấm mong được nói rõ. Đã làm thì nên sớm có quy định ban hành, cấm thì thường xuyên chế tài ngay khi có tin đồn cty nào dám vượt lẹnh cấm. Đối với tui, mong rằng các bác cho làm nhiều thứ chứ đừng cấm, cả chứng trường sẽ xúm vào giúp các bác hoàn chỉnh (à không phải dùng từ hoàn thiện nhân ngày Báo chí) quy định làm như thế nào…

Blogger: Hoàng Thạch Lân

Ngày đăng: 21/06/2011

Blog: http://hoangthachlan.wordpress.com

</header>