PDA

View Full Version : VN-Index hoàn tất mô hình “vai đầu vai đảo ngược”



Mr_Tran
08-05-2009, 09:47 AM
(Vietstock) – Mặc dù thị trường vẫn còn đó những tín hiệu không mấy lạc quan nhưng với những gì mà VN-Index đang thể hiện cho đến thời điểm này có thể thấy, niềm tin đã trở lại và cơ hội cho các nhà đầu tư lại đến khi VN-Index hoàn tất mô hình “vai đầu vai đảo ngược”.






http://www.vietstock.com.vn/tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=2135



Nguồn: chỉ số Dow Jones, Vietstock


Dow Jones test thành công ngưỡng kháng cự 8,000


Nửa tuần đầu tháng 05, chỉ số Dow Jones đã chính thức phá ngưỡng kháng cự 61.8% tương ứng với mốc 8,000 điểm khi thông chủ tịch FED - Ben Bernanke khẳng định sẽ nổ lực hết mình để ổn định hệ thống tài chính và nhà đầu tư dường như lờ đi số liệu về tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục từ trước đến nay. Nhưng thị trường vẫn còn những bước đi khá thận trọng khi kết quả Stress test 19 ngân hàng lớn tại Mỹ vẫn chưa rõ ràng, sự hồ nghi về “sức khỏe” của hệ thống ngân hàng Mỹ lại dậy sóng khiến Dow Jones đuối sức trong ngày 05/05.


Xét trên góc độ kỹ thuật, việc test thành công ngưỡng 8,000 điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng cho TTCK trong giai đoạn này vì đã góp phần đem lại niềm tin to lớn cho hầu hết các nhà đầu tư. Các lạc quan về khả năng vượt qua khó khăn và khả năng tăng vốn theo yêu cầu của các Ngân hàng Mỹ đã tạo nên một cú hích mạnh cho TTCK trong phiên giao dịch ngày 06/05.


Việc phá vỡ ngưỡng kháng cự 61.8% đem đến một kỳ vọng lớn cho sự tăng trưởng của TTCK và niềm tin càng được củng cố khi MA 50 đã cắt và đi lên phía trên MA 100. Điều này đồng nghĩa với việc Dow Jones sẽ thẳng tiến lên một mốc mới – 9,020 điểm trong tháng 05 này.


Trong một diễn biến khác, khả năng Ngân hàng trung ương Châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất từ 1.25% xuống còn 1.0% trong ngày 07/05 này sẽ dẫn đến một kịch bản có lợi cho TTCK khi đồng USD tăng giá. Như vậy, tất cả vẫn cho thấy TTCK sẽ còn tăng trong ngắn hạn cho dù tình hình vĩ mô vẫn chưa thấy được một sự chắc chắc về việc kinh tế thế giới đã thoát ra khỏi cuộc suy thoái. Và điều này có một ý nghĩa hết sức quan trọng đối với TTCK Việt Nam vào lúc này, sự tăng trưởng của TTCK Mỹ sẽ góp phần củng cố thêm niềm tin cho các nhà đầu tư tại TTCK Việt Nam và khi đó VN-Index lại được tiếp thêm sức cho cuộc chinh phục “đỉnh” mới.


VN-Index hoàn tất mô hình “vai đầu vai đảo ngược”






http://www.vietstock.com.vn/tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=2136



Nguồn:Vietstock


Cùng với sự bứt phá ngoạn mục của TTCK toàn cầu, TTCK Việt Nam cũng có được sự tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt trong 4 phiên giao dịch đầu tháng 05, VN-Index đã chính thức hoàn tất mô hình “vai đầu vai đảo ngược” khi phá lên trên đường Neckline. Điều này đồng nghĩa thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động trong tháng 05 này.


Hiện VN-Index đã cắt lên phía trên đường Parabolic SAR (http://www.vietstock.com.vn/vstfinance/StockDetail.aspx?scode=SAR&q=SAR) – thêm một dấu hiệu cho thấy VN-Index đang trong đà tăng điểm sau khi kết thúc mô hình “vai đầu vai đảo ngược”, sức mạnh của sóng tăng này càng được củng cố khi dải Boliinger đã break mạnh theo chiều hướng tăng và đường giá đang bám sát với tiệm cận trên của dải Bollinger.


Sự tăng trưởng mạnh trong 4 phiên giao dịch qua là một tín hiệu vui khi khối lượng giao dịch lại xác lập những kỷ lục mới, nhà đầu tư đã quay trở lại với thị trường. Nhưng đằng sau đó là một câu hỏi lớn khi quan sát diễn biến của VN-Index trong thời gian qua cho thấy, sau mỗi 4 phiên tăng điểm sẽ là hành động chốt lời và liệu rằng điều này có tiếp tục xảy ra trong tuần tới?


Phiên giao dịch ngày 06/05 khối lượng giao dịch lập kỷ lục mới, đạt trên 78 triệu cổ phiếu và điều này đồng nghĩa sau T+3 sẽ là một sự điều chỉnh giảm khi các nhà đầu tư thực hiện chốt lời. Điều này càng đúng khi đây cũng chính là ngưỡng kháng cự 161.8% của dãy Fibonacci xét trong ngắn hạn.


Như vậy, chiến lược trong giai đoạn này là tiếp tục thực hiện mua các mã có tình hình tài chính tốt khi thị trường có đợt điều chỉnh giảm. Riêng với những nhà đầu tư ngắn hạn – lướt sóng, hiện đang nắm giữ cố phiếu có thể thực hiện chốt lời trong tuần tới và tiếp tục thực hiện mua vào ngay trong đợt điều chỉnh giảm.


Trần Đức Duy