PDA

View Full Version : Ngân hàng ‘dụ’ xài thẻ tín dụng



tintucsukien
20-06-2011, 02:50 PM
Ngân hàng ‘dụ’ xài thẻ tín dụng
Áp lực doanh số tăng trưởng thẻ và tăng nhanh lượng người tiêu dùng bằng thẻ đã khiến nhiều ngân hàng vào cuộc đua “dụ” khách hàng dùng thẻ tín dụng.
Chị Nguyễn Thị Kim Hoa (ngụ quận 3, TP HCM), kể thời gian này rất nhiều ngân hàng gọi điện để khuyến khích chị dùng thẻ tín dụng. “Có ngày, tôi nghe đến ba cuộc điện thoại từ các ngân hàng vì nhân viên giới thiệu các địa chỉ được giảm giá mua sắm khi dùng thẻ”, chị Hoa nói.
Hoa mắt với khuyến mãi
Từ đầu tháng 6/2011 đến nay, hàng loạt ngân hàng tung ra những đợt khuyến mãi tiêu dùng lớn bằng thẻ. Mở đầu cho cuộc đua này là “ông lớn” Eximbank (EIB) với chương trình “Miễn phí rút tiền mặt và các giao dịch thực hiện tại ATM cho chủ thẻ ghi nợ nội địa”. Trong khi các ngân hàng khác thu phí rút tiền mặt qua ATM khi thực hiện giao dịch ngoài hệ thống, thì EIB bao trọn gói, khách hàng rút tiền không thu phí cả với thẻ ghi nợ nội địa ngay khi khách hàng rút tiền ở ATM của ngân hàng khác.
Bên cạnh đó, EIB còn có thêm 5 chương trình khác về thẻ: Ưu đãi dành cho chủ thẻ master card, lướt thẻ EIB nhận thưởng lớn, mua vé máy bay hưởng ngay ưu đãi, tích điểm dành cho nhân viên thu ngân, tích lũy điểm thưởng dành cho chủ thẻ và ưu đãi dành cho đơn vị chấp nhận thẻ.
Sau EIB, hàng loạt ngân hàng khác như Techcombank, ACB, Đông Á (DongABank), Sacombank (STB)… cũng tung ra nhiều chương trình để hút khách hàng dùng thẻ. Cụ thể, Techcombank khuyến khích chủ thẻ Visa “đi du lịch” với mức giảm giá từ 10 - 20% giá khách sạn, resort tại 7 điểm du lịch ở miền Trung, miền Nam. Chưa hết, Techcombank cũng mở chương trình “dễ cất cánh” với thẻ nội địa…
Không chỉ những ngân hàng lớn, nhiều ngân hàng nhỏ cũng khuyến mãi cho khách hàng dùng thẻ. Như VPBank ưu đãi cho chủ thẻ Martercard đến 60% khi đi mua sắm, nghỉ dưỡng, vui chơi hơn 17 điểm du lịch, mua sắm tại Singapore…
Đặc biệt, đợt khuyến khích tiêu dùng bằng thẻ lần này, nhiều ngân hàng không chỉ chú ý vào các chủ thẻ mà còn có những khuyến mãi lớn dành cho các đơn vị chấp nhận thẻ. EIB dành 13 giải thưởng có tổng giá trị 210 triệu đồng và hàng ngàn giải thưởng dành cho các nhân viên thu ngân khuyến khích khách hàng dùng thẻ tín dụng.
Áp lực tăng tín dụng cuối năm?
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, trong cuộc họp về triển khai dịch vụ ngân hàng, cho biết thị trường thẻ của Việt Nam tăng trưởng nhanh về số lượng nhưng việc thanh toán bằng thẻ vẫn rất hạn chế. Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại khác cũng thừa nhận: “Có chủ thẻ mở khoản visa tại ngân hàng tôi đã hơn một năm nhưng chưa tiêu xài lần nào! Và số lượng này có khi chiếm đến 40% số lượng tăng trưởng thẻ mỗi năm của ngân hàng”.
Theo vị này, hiện nay hầu hết các chủ thẻ visa, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ nội địa chủ yếu dùng thẻ cho các dịch vụ ngoại hối khi đi nước ngoài. Tiêu dùng bằng thẻ tín dụng ở thị trường nội địa không mấy khả quan, tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận “việc đẩy mạnh khuyến khích tiêu dùng bằng thẻ trong thời điểm này không chỉ vì lý do này”.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng giám đốc ACB, nói: “Áp lực tăng doanh số thẻ với nhiều ngân hàng là rất lớn. Có ngân hàng đặt ra mức tăng trưởng đến 50%. Đây là việc giành thị phần thẻ cũng như dành thị phần bán lẻ trong tương lai, nên càng về giữa và cuối năm áp lực càng lớn”.
Cũng theo ông Toại, một nguyên nhân khác được tính đến ở nhiều ngân hàng là “đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng” cuối năm. “Lãi suất hiện nay quá cao mà kênh hút vốn cũng không dễ, thông qua thị trường thẻ, nhiều ngân hàng sẽ đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng và hút vốn bằng luồng này”.
Phương Nhi
đất việt



Xem bài viết: Ngân hàng ‘dụ’ xài thẻ tín dụng (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/192651-default.aspx)

tintucsukien
20-06-2011, 02:50 PM
Thế bao giờ các bác lại tăng thu phí cho mỗi lần gia dịch qua thẻ vậy?


Xem bài viết: Ngân hàng ‘dụ’ xài thẻ tín dụng (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/192651-default.aspx)

tintucsukien
20-06-2011, 06:09 PM
Vấn đề là có quá ít nơi chấp nhận thanh toán thẻ. Đến như Metro còn từ chối thanh toán thì phải dùng thẻ ở đâu?


Xem bài viết: Ngân hàng ‘dụ’ xài thẻ tín dụng (http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/192651-default.aspx)