PDA

View Full Version : Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy?



tintucsukien
17-06-2011, 07:34 PM
Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy?
(Vietstock) – Thị trường đã có gần 3 tuần phục hồi hết sức ấn tượng. VN-Index và HNX-Index đều đã tăng hơn 15%, trong khi nhiều cổ phiếu đã tăng từ 30 đến 40%, thậm chí 50%. Liệu thị trường đã chạm đáy hay đây chỉ là một đợt phục hồi tạm thời trước khi tiếp tục xu hướng đi xuống để hình thành đáy mới?
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=37714
HNX-Index bật dậy sau khi xuống mức thấp nhất trong lịch sử
Kể từ đầu năm cho đến lần sụt giảm mạnh từ ngày 12 đến 25/05, HNX-Index gần như không tạo được đợt sóng nào. Trong khi đó, nhờ sự bùng nổ của một số cổ phiếu vốn hóa lớn, một vài đợt sóng đã diễn ra trên HOSE.
Trong giai đoạn lao dốc vào tháng 5, HNX-Index lùi về mức thấp nhất là 69.01 điểm vào ngày 25/05/2011, thấp hơn rất nhiều so với mốc 78.06 điểm vào ngày 24/02/2009. Trong khi đó, VN-Index cũng lùi về mức 386.36 điểm, mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua.
Đợt sụt giảm mạnh của thị trường trong tháng 5 không xuất phát từ một biến cố vĩ mô lớn nào. Nguyên nhân chính được cho là do sự tích tụ của nhiều bất ổn trước đó và sau đó kéo theo làn sóng giải chấp cổ phiếu ở các công ty chứng khoán. Ngoài ra, những thông tin về sức ép buộc các ngân hàng thu hẹp tín dụng phi sản xuất như là một “cú bồi” khiến thị trường lao dốc.
Đợt phục hồi của thị trường từ ngày 26/05/2011 cũng được khởi động khi không có một thông tin vĩ mô rõ ràng nào. Tuy nhiên, sau đó chưa đến một tuần Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 74, trong đó đưa ra một loạt các giải pháp “cởi trói” cho thị trường chứng khoán như chính thức cho phép giao dịch ký quỹ, mua bán cùng cổ phiếu trong phiên, được phép mở nhiều tài khoản… Thông tư này dù tới tận ngày 01/08/2011 mới chính thức có hiệu lực nhưng tạo nên một tâm lý hưng phấn cho giới đầu tư.
Thêm vào đó, có một số thông tin cho rằng Chính phủ xem xét các giải pháp “cứu” thị trường chứng khoán và bất động sản.
Thực tế, trên thị trường tài chính bắt đầu xuất hiện những tín hiệu tích cực. Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh khi NHNN bơm 70,000 tỷ đồng cho các ngân hàng thương mại qua tái cấp vốn. Lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng cũng được điều chỉnh giảm nhẹ.
Bộ Tài chính cũng vừa cho biết sẽ trình đề xuất xin miễn thuế chứng khoán cho nhà đầu tư chứng khoán từ 01/8/2011 đến hết năm 2012. Cổ tức cũng sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, Chính phủ cũng đang đề xuất việc giãn và giảm thuế thu nhập cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Những yếu tố được xem là tích cực đó đã cộng hưởng làm cho thị trường có 2 tuần phục hồi hết sức ấn tượng. Thanh khoản của thị trường vào ngày 14/06/2011 tăng vọt và đạt mức mức cao nhất kể từ đầu năm. Nhiều cổ phiếu công ty chứng khoán và bất động sản đã phục hồi mạnh mẽ và thanh khoản cũng tăng vọt.
Thị trường điều chỉnh hay thoái lui thực sự?
Hai phiên điều chỉnh gần đây của thị trường khiến cho nhiều người nghĩ đến một đợt sụt giảm mạnh mẽ của thị trường. Tuy nhiên, những người theo trường phái lạc quan cho rằng đây chỉ là một đợt điều chỉnh do chốt lời để tiếp tục tăng trưởng.
Để có có một cái nhìn về xu hướng thực sự của thị trường, chúng ta xem xét một số yếu tố căn bản của nền kinh tế trong nước, thế giới và thị trường chứng khoán.
Chứng khoán thế giới đã điều chỉnh liên tục trong 3 tuần gần đây. Nhiều dự báo về kinh tế thế giới đều cho rằng triển vọng ngắn hạn không mấy sáng sủa. Tại châu Âu, ngày 13/06, S&P đã hạ mức tín nhiệm của Hy Lạp xuống còn CCC, với triển vọng tiêu cực; và chỉ còn 4 bậc nữa là đến mức vỡ nợ. Ngoài Hy Lạp, nợ công tiếp tục là vấn đề nan giải đối với nhiều nước khác tại châu lục này.
Nhìn sang Hoa Kỳ, dù kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp phục hồi khá tốt nhưng nền kinh tế lớn nhất thế giới này đối mặt với nhiều khó khăn khác. Thâm hụt ngân sách nước này ngày càng phình to gây ra nhiều rủi cho kinh tế toàn cầu. Lạm phát thế giới tăng mạnh và đồng USD mất giá do chính sách tiền tệ dễ dãi của Mỹ. Do vậy, Mỹ buộc phải thắt chặt chính sách tiền tệ trong tương lại không xa.
Đối với kinh tế châu Á, Nhật Bản đang phục hồi hết sức ấn tượng sau đợt động đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân. Tuy nhiên, sẽ còn cần thêm nhiều thời gian để sản xuất nước này về mức cũ. Trong khi đó, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc cũng đang phải đối phó với vấn đề lạm phát và nhiều hệ lụy khác từ việc tăng trưởng quá nóng. NHTW nước này đã phải liên tục nâng dự trữ bắt buộc để ngăn chặn lạm phát và giảm bớt bong bóng trên thị trường nhà đất.
Như vậy, rõ ràng bức tranh kinh tế thế giới không thực sự sáng sủa. Nỗi lo về lạm phát, và thắt chặt chính sách tiền tệ có thể khiến cho tăng trưởng kinh tế thế giới bị chững lại. Chứng khoán thế giới đang đứng trước rủi ro điều chỉnh sau một thời gian tăng mạnh.
Trở lại với các vấn đề kinh tế Việt Nam, dù có một vài chuyển biến tích cực song những rủi ro về trung và dài hạn vẫn rất lớn. Lãi suất quá cao khiến tăng trưởng kinh tế suy giảm, kèm theo đó là hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang phải hứng chịu rất nhiều tác động từ việc thắt chặt tiền tệ và lãi suất cao. Kết quả kinh doanh của quý 1 của doanh nghiệp đã vẽ lên một bức tranh ảm đạm. Tình trạng này cũng khó được cải thiện trong quý 2 khi mà các yếu tố vĩ mô chưa có chiều hướng cải thiện.
Hiện tại, yếu tố dòng tiền cũng không ủng hộ cho thị trường. NHNN vẫn tỏ ra kiên quyết trong việc siết lại tín dụng phi sản xuất và giữ nguyên giới hạn tăng trưởng tín dụng tối đa 20% đối với tất cả các ngân hàng. Việc kỳ vọng vào dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng còn xa vời trong bối cảnh rủi ro vĩ mô của Việt Nam vẫn còn rất cao.
Một yếu tố không tích cực khác là NHNN đang siết lại các quy định về các khoản đầu tư tài chính của các ngân hàng thương mại. Như vậy, sức ép về việc nhiều NHTM buộc phải giảm bớt tỷ trọng đầu tư cổ phiếu trong tương lai rất có thể xảy ra.
Yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong thời gian tới chính là Thông tư 74 mới được Bộ Tài chính ban hành. Những chính sách mới của Bộ Tài chính đề xuất như giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế đầu tư chứng khoán và cổ tức cũng sẽ là một cú hích tích cực cho thị trường.
Nhiều kỳ vọng cũng dồn vào sự hấp dẫn của giá cổ phiếu. Giới đầu tư đánh giá cổ phiếu đang quá rẻ khi có tới 35% cổ phiếu có thị giá dưới mệnh giá và hơn 70% dưới giá trị sổ sách. Thêm vào đó, nhiều nhà đầu tư cũng “dự đoán” cú sốc giải chấp tương tự như đợt bán tháo trong tháng 5 vừa qua không lặp lại trong thời gian tới.
Nhìn chung, một kịch bản lạc quan cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới vẫn còn nhiều trở ngại. Nhưng thị trường vẫn có thể tiếp tục tăng nhờ sự hấp dẫn của cổ phiếu và yếu tố dòng tiền “bất ngờ” đổ vào thị trường. Kịch bản nào sẽ diễn ra: thị trường đi ngang, suy giảm dài hạn hay đột ngột lên tầm cao mới?
Hồ Bá Tình

tintucsukien
17-06-2011, 07:34 PM
Xìn trình làng tin vui, Rổ chứng vịt của vợ mình ấp đã nở, mình đang chăm chỉ bồi dưỡng cho đàn vịt lớn nhanh. Cuối tháng này mình sẽ bán non lấy tiền nuôi vịt trên SÀN.
Hy vọng vịt trên sàn lớn nhanh hơn.


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
17-06-2011, 07:34 PM
NĐT vẫn chưa yên tâm về lạm phát t6 và lượng hàng giải chấp cuối tháng 6.

Khả năng cuối t6 mới là đáy nếu tình hình nội ngoại không có gì xấu hơn.

Dòng tiền nóng có vào thì cũng phải chờ vài tháng mới chốt được chứ, dòng tiền cũ nằm cả năm còn chưa được siêu thoát.

Test lại mốc 69 điểm tại HNX là hợp lý.

Vấn đề là các BB phải làm cho thanh khoản luôn tăng thì mới thu hút thêm được dòng tiền mới.

Đ..M,,T.S.C đứa nào ăn non chạy làng.


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
17-06-2011, 09:15 PM
CPI T6>2%, lãi xuất giảm không đáng kể, tình hình vay ngân hàng tuy nói dễ nhưng vẫn khó + Tình hình chính trị, kinh tế thế giới bất ổn gia tăng + Tình hình Biển Đông căng thẳng -> Tạo đáy mới.


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
18-06-2011, 07:08 AM
Một câu nói mà tôi đắc tâm trên thị trường chứng khóan là TTCK không có đáy hay đỉnh... vì nó luôn biến động, phản ánh tương lai của nền kinh tế. sự biến động và phản ánh tương lai là điều cho ta thấy không gì là có thể nói trước, chúng ta chỉ có dự đoán mà thôi.


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
18-06-2011, 07:08 AM
CPI xấp xỉ 1%. Tin tích cực chăng?


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
18-06-2011, 08:09 AM
Thị trường tiện tệ đang có dấu hiệu tốt, lãi suất huy động của ngân hàng đang giảm vậy các bác còn chờ gì nữa lo tranh thủ gom hàng đi là vừa kẻo lại tiếc.


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
18-06-2011, 09:35 AM
- CPI giảm mạnh.
- Giá dầu thô dưới 93USD, khả năng giảm giá xăng, dầu rất cao.
- Lãi suất LNH giảm mạnh, LS cho vay sẽ giảm.
- Tăng trưởng tín dụng chỉ mới hơn 7%
Thống đốc: Chính sách tiền tệ từ thận trọng chuyển sang linh hoạt vì CPI đang giảm. NHNN sẽ hỗ trợ các NH nhỏ trong quí để giảm dần LS huy động và cho vay...
- CP đã giảm về mức hấp dẫn vì giá vẫn quá rẻ. Thứ Sáu khối lượng bắt đáy rất mạnh. NĐT nên cân nhắc để đưa ra quyết định tốt nhất cho mình.


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
18-06-2011, 09:37 AM
năm 2010,Chính phủ luôn chú trọng giảm L/s. Có lúc L/s huy động còn 12%, L/s cho vay 14% thế mà các DN vẫn kêu cao, CK vẫn tèo.

Hiện giờ và năm nay liệu L/s cho vay có giảm đươck về 14%không?

Năm ngoái khi hiện tượng L/phát quay trở lại, CP không ép các NH tiếp tục giảm L/s nữa, L/s lại tăng theo lạm phát.

Vấn đề là gốc của lạm phát chưa trị được. Trị lạm phát bằng tăng L/s là không phù hợp ở VN trong thời điểm hiện nay.

Để ĐT sản xuất thực sự, phải có dòng vốn rẻ,như vậy mới mong tăng được nhiều sản phẩm giá cạnh tranh, đẩy lùi lạm phát.

Dẹp bỏ tâm lý lạm phát(do cung tiền), dẹp nạn đầu cơ của gian thương, Ví dụ, Xuất lợn sang TQ hồi đầu năm, mặc dù trong nước đang thiếu lợn mặc dù giá thịt lợn TQ vẫn rẻ hơn VN. Hiện nay TQ đang vét hải sản của VN mặc dù các nhà máy chế biến hải sản của VN thiếu nguyên liệu đóng cửa.

Để chống lạm phát hiệu quả nên nghiên cứu kỹ, nghiêm túc về xuất nhập khẩu và dòng vốn ĐT sản xuất đúng địa chỉ.


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
18-06-2011, 09:52 AM
Việc "điều chỉnh" của TT là ko thể tránh khỏi, nhưng VST vẫn cho rằng các cp đã tăng quá nóng nên bây giờ vẫn còn điều chỉnh thì nên xem xét lại. Vì sau khi giảm hơn 10 phiên, tăng lại được chừng 7, 8 phiên và đã giảm lại khoảng 4 phiên rồi.

Nhưng tóm lại, TT hiện nay có vẻ đang bị đánh xuống (có người nói là bè lũ MM đang vay CK đánh xuống) nên tôi vẫn đồng ý quan điểm thận trọng và khuyên các nhà đầu tư ko nên bắt đáy nữa cho đến khi tín hiệu 'làm giá' xuất hiện trở lại mới nhảy vào thì vẫn chưa muộn.

Đồng thời tôi cũng mong muốn UBCK làm rõ hành vi các Cty CK chỉ cho các K/h VIP vay CK để đánh xuống, làm xấu tình hình TT, ko có sự bình đẵng giữa các nhà đầu tư.


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
18-06-2011, 11:47 AM
Bài viết rõ ràng cỏ chủ ý về sự đi xuống của TT, ko biết tác giả có ngụ ý gì?!
CHỉ phân tích các vấn đề xấu mà yếu tố tích cực bị bỏ qua nhiều: chẳng hạn khi nói về TTCK Mỹ đi xuống nhưng thực tế tuần qua TT đã hồi phục khá, tình hình nợ công xấu tại CÂ nhưng ko biết rằng Đức và Pháp chuẩn bị ra tay cứu giúp, còn tại VN thì tin tức cực đã khá nhiều để cho mọi người tự đánh giá.
(Nhớ đăng bài của tôi đấy nhé, nếu ko tôi sẽ méc)


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
18-06-2011, 11:47 AM
Đồng ý với Vietstock về cái thị trường cờ bạc này vẫn thiên về xu hướng giảm. Vừa qua những ai tham khảo sự thận trọng của Vietstock có lẽ đã hạn chế đáng kể thua lỗ. Tại sao cứ phải mua đuổi trong một sóng tăng hoàn toàn bất thường?


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
18-06-2011, 11:49 AM
Bài viết rõ ràng cỏ chủ ý về sự đi xuống của TT, ko biết tác giả có ngụ ý gì?!
CHỉ phân tích các vấn đề xấu mà yếu tố tích cực bị bỏ qua nhiều: chẳng hạn khi nói về TTCK Mỹ đi xuống nhưng thực tế tuần qua TT đã hồi phục khá, tình hình nợ công xấu tại CÂ nhưng ko biết rằng Đức và Pháp chuẩn bị ra tay cứu giúp, còn tại VN thì tin tức cực đã khá nhiều để cho mọi người tự đánh giá.


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
18-06-2011, 11:50 AM
-đầu tư ck là đầu tư cho tương lai. và cho đến bây giờ chúng ta có thể khẳng định thị trường ck đang ở vùng đáy, và chúng ta đang nhìn thấy ánh sáng khi nhìn lên.bởi các lý do sau:

1- CPI tháng 6 giảm mạnh, phú yên giảm 0.62 , long an tăng 0.76,...thực tế tôi thấy giá 1 số mặt hàng giảm khá mạnh trên thị trường ( nguyên nhân giảm là 1 phần do tỷ giá USD giảm manh so với các tháng trước; do chính sách tăng doanh số của các doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng,....)

2- Tăng trưởng tín dụng đến 10/6 chỉ 7%, khá an tòan so với hạn mức 20% cho năm 2011--> do vậy có thể tăng cho vay

3- hôm qua Thống Đốc đã nói về tín dụng phi sản xuất 22%, nếu các ngân hàng không đảm bảo tỷ lệ trên thì sẽ bị chế tài và tiếp tục thực hiện trong tháng 7, tháng 8 để đáp ứng mức 22%. tuy nhiên hiện nay vẫn chưa phân định được như thế nào là tín dụng phi sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực BĐS chiếm tỷ lệ lớn nhất về tín dụng --> vẫn có thể lách được, do vậy sức ép về hạn mức tín dụng phi sản xuất không căng thẳng và sức ép về giải chấp cp hầu như không còn sau đợt phục hồi giá cp vừa qua.

3- Thủ tướng cp vừa đưa ra định hướng chính sách tiền tệ thận trong trong năm 2012 là điều tốt trong dài hạn, nhằm tăng cường sự ổn định và phát triển bền vững, nhằm tăng cường thu hút đầu tư nước ngòai,....--> tin tốt cho tiền tệ và thị trường tương lai.

4- giá xăng dầu thế giớ đã giảm mạnh về 93usd/thùng từ mứcc cao 115 usd/thùng, giảm khỏang 17% ( ở mức tăng giá xăng lần 2 trong năm 2011)--> như vậy cộng với tỷ giáa USD/VND giảm mạnh nên khả năng giảm giá xăng dầu rất cao sau khi đã trừ đi khỏan tăng thuế để bình ổn giá.

5- theo tôi lượng tiền để đổ vào thị trường chứng khóan để phục hồi là không nhiều, thử tính phỏng 1 bài tóan cung tiền xem:
-tính bình quân mỗi phiên cần 2000 tỷ đồng để index tăng.
- lượng cung tiền trong 4 phiên T+4 là 8000 tỷ đồng
- tính cho lượng tiền quay vòng và giá cp tăng thì vơ1i lượng tiền khỏang 15000 tỷ quay vòng thì index có thể đến trên 50%, thậm chí 70%.--> lượng tiền này các nhà đầu tư có không? theo tôi chắc chắn là vượt xa con số này, nếu thị trường tăng bền vững thì con số tiền cung này có thể mấy chục lần.

6- giá cp và index đã xuống quá mức ( so với thời khủng hỏang Tc, mà hiện nay đâu còn là thời khủng hỏang TC nữa, chỉ khó khăn thôi, CPI cũng đâu tăng quá cao như thời khủng hỏang), do nhà đầu tư lo sợ ,chán nãn nên mới có hiện tượng giảm quá mức như hiện nay.

nhưng cái gì cũng có hạn mức của nó, sao chúng ta phải quá sợ hãi? sao chúng ta phải sợ hãi quá mức? điều tồi tệ nhất đã xảy ra chưa?---> đã thực hiện bán tháo quá mức, và đã trải qua cảm giác này và không thể có việc tiếp tục tạo đáy của index.
nhưng bây giờ thì mọi thứ đã sáng từ không xa, cơ hội đầu tư đã trong tầm tay, hay giữ và đầu tư vào các mã cp theo giá trị.các nhà đầu tư hãy thể hiện bản lĩnh của mình trong nắm bắt cơ hội.

chúc các nhà đầu tư thành công !


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
19-06-2011, 05:26 PM
Muốn thay đổi vận mệnh thì nên chọn vào lúc này mới có sự nhảy vọt về tài chính được, thị trường càng rủi ro thì nguy cơ giàu nhanh càng cao, đầu tư phải mạo hiểm mới gọi là đầu tư


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

tintucsukien
08-01-2012, 08:34 AM
Đồng ý với Vietstock về cái thị trường cờ bạc này vẫn thiên về xu hướng giảm. Vừa qua những ai tham khảo sự thận trọng của Vietstock có lẽ đã hạn chế đáng kể thua lỗ. Tại sao cứ phải mua đuổi trong một sóng tăng hoàn toàn bất thường?


Xem bài viết: Thị trường chứng khoán đã hình thành đáy? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192339-default.aspx)

trunghieuffb
08-01-2012, 12:31 PM
mùa downtrend thì cũng là mùa của M&A, mà sao ít nghe mấy bác nói đến tầm ảnh hưởng của các phi vụ cá mập ăn thịt lẫn nhau tác động đến thị trường :D:D giá càng thấp thì càng dễ thỏa thuận với cổ đông lớn để "mua doanh nghiệp", việc thị trường càng xuống thì càng tốt chứ sao, hehe. còn đánh giá khi nào kết thúc thì chưa có cách nào biết được