PDA

View Full Version : Sóng tăng chứng khoán: Tiệc sắp tàn?



tintucsukien
17-06-2011, 08:55 AM
Sóng tăng chứng khoán: Tiệc sắp tàn?
Nếu không có gì "bất thường", đến giữa tuần sau vùng đỉnh của con sóng tăng này sẽ hiện ra. Nhưng đến khi đó ta lại băn khoăn tự hỏi: liệu thị trường còn lên nữa không... chỉ biết rằng ngay lúc này đây, người mua vào đương nhiên sẽ phải chấp nhận rủi ro T+4 khá cao.
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=37787
Đúng là không có sân chơi nào rủi ro và hài hước như sàn chứng khoán. Vừa mới bốc đồng xanh mướt ngày hôm trước, đến hôm sau lại đỏ rực. Bà con đầu tư nhỏ lẻ cứ thế lao từ cực này sang cực kia của hai đầu cảm xúc, giống hệt như hai quả lắc luân phiên nhau lên xuống.
Những người tuân thủ triệt để trường phái đầu tư theo thông tin vĩ mô có thể khá đủ lý do để biện luận cho những phiên tăng điểm. Nào là chính sách "siết biên độ" mới đây của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước với những mã cổ phiếu có thị giá giảm về mức 2.000 đồng, nào là chỉ đạo "cứu" chứng khoán của Chính phủ. Mà quả thực, ngược lại với thời kỳ lao dốc khi giá xăng dầu cứ tăng vọt hết tháng này đến tháng khác, bây giờ ai đó lại đang nghĩ đến chuyện cho giá mặt hàng này giảm lại để làm vui lòng người dân.
Không giảm giá xăng dầu sao được, khi lạm phát đã được tuyên bố là sẽ giảm tốc vào tháng Sáu, sau khi đã bớt tra tấn trong tháng Năm. Phần lớn các ngân hàng cũng đã không còn cớ để than vãn về sự thiếu tiền mặt khi được tái cấp vốn, vả lại có cố duy trì lãi suất 25-27% thì cũng chẳng có mấy doanh nghiệp thèm quan tâm vay mượn. Bởi thế, xu hướng lãi suất giảm đang dần trở thành hiện thực. Dòng tiền gửi tiết kiệm vì thế cũng sẽ tuôn chảy sang kênh chứng khoán.
Đã thế, Bộ Tài chính mới đây lại còn đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân cho nhà đầu tư đến hết năm 2012. Sau thời bĩ cực, thông tin tốt đến liên tục. Mưa dần thấm lâu, thị trường ắt phải lên. Cổ phiếu đã quá rẻ, không còn cơ hội nào hay hơn nữa để thu gom. Các nhà đầu tư giờ đây chỉ còn chăm chăm chuyện lướt sóng con này con kia, thay cho tiếng kêu than thấu trời cách đây không quá lâu.
Còn những người theo trường phái phân tích kỹ thuật thì ít lý do hơn để lạc quan vào thị trường. Mà làm sao lạc quan nổi khi hầu hết các tín hiệu kỹ thuật đều bị nhiễu loạn chỉ sau từng phiên giao dịch.
Bốn phiên của tuần này đã hàm chứa hai cảm xúc hoàn toàn trái ngược - mua đuổi và bán tháo. Thứ Tư, tưởng chừng sóng đã hết; nhưng đến thứ Năm thì lại khác hẳn. Thế mới hay cái cột khối lượng giao dịch cao lừng lững của ngày thứ Tư không hẳn mang ý nghĩa của sự thoát hàng bằng mọi giá, mà có khi ngược lại, ôm hàng bằng mọi cách.
Hẳn là bữa tiệc cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ được tổ chức bởi các nhà đầu tư không phải là nhỏ lẻ vẫn chưa tàn trong tuần này. Vào đầu tuần, HNX đã có thời điểm trong phiên đạt đến mốc 82 điểm, tức tăng đến gần 19% so với đáy 69 điểm của nó. Mức lời lãi vì thế cũng trọn vẹn hơn trên cả hai sàn, nhất là cho những nhà đầu tư nào bắt đúng sóng cổ phiếu bluechip.
Trong nhận định đầu tuần này, VEF.VN đã mạo muội "vẽ" đường đi cho thị trường và đặt kỳ vọng vào việc HNX có thể tiếp tục tăng răng cưa 5-6 phiên sau khi lập đỉnh ngắn hạn. Đỉnh ngắn hạn thì đã lập rồi, vốn đã thu được rồi, sắp tới chỉ còn là khoảng thời gian cho các nhà tạo lập thị trường lấy lãi mà thôi.
Tình trạng cảm xúc quá sức cực đoan qua những phiên nhồi lên nhồi xuống đã khiến cho một số nhà đầu tư duy trì được nguyên sự sợ hãi từ trước khi con sóng tăng này bắt đầu. Cách khôn ngoan nhất là đứng ngoài thị trường, bỏ mặc sự ham hố phải chịu đựng qua từng đêm chẳng ngon giấc.
Nhưng còn lòng tham lam của Warrant Buffet thì dùng để làm gì? Vẫn biết "ngài" thị trường đang hành xử một trò chơi ma mãnh đầy thủ đoạn, nhưng có mấy người cầm lòng được trước giấc mơ lợi nhuận.
Lại nhớ đến triết lý rất đáng nhớ của "sir" John Templeton: "Thị trường đầu cơ sinh ra trong sự ảm đạm, lớn lên bằng sự hoài nghi, phát triển nhờ sự lạc quan và chết bởi sự thỏa mãn". Ảm đạm đã qua, hoài nghi nhạt nhòa, bây giờ chỉ còn lại vế lạc quan được kích thích bởi lòng tham bất tận, bất chấp cái chết có được thỏa mãn hay không.
Nếu thị trường tiếp nối đà tăng, chỉ có những nhà đầu tư "mãi mãi không chết" và những người có máu liều mới được thỏa mãn.
Với cú đẩy của nhóm tạo lập thị trường vào ngày 16/6, nhà đầu tư nhỏ lẻ lại sống dậy hy vọng đường biểu diễn sẽ ngoắt lên, ít ra thêm 2-3 phiên nữa. Các công ty chứng khoán cũng sắp đạt được hoài bão sẽ xả trọn vẹn số hàng giải chấp cần phải xả. Chỉ số HNX cũng có cơ may vượt 20% so với đáy.
Trong trường hợp "thị trường lạc quan", thậm chí HNX còn có thể đạt đến 83-85 điểm rồi kéo ngang ở vùng đỉnh cho bà con lướt sóng cổ phiếu nhỏ. Đây quả là một đợt làm ăn lớn.
Nhưng hình như tất cả giấc mơ này chỉ là một sự hư cấu vĩ đại. Thật khó tin rằng giấc mơ êm ái ấy sẽ được tiếp diễn sau khi các công ty chứng khoán thoát khỏi cơn mộng du ác nghiệt vừa mới đe dọa họ ít ngày trước đây. Cũng chưa thấy có lý do nào đủ thuyết phục để các nhà tạo lập thị trường sẽ tiếp tục nâng đỡ giá cổ phiếu bluechip, đúng vào lúc họ đã thật sự thỏa mãn bao tử và từ đó có thể quyết định sẽ nhường cái chết lại cho kẻ khác.
Việt Thắng
diễn đàn kinh tế việt nam

tintucsukien
17-06-2011, 08:55 AM
Xin lỗi, tác giả là ai mà khẳng định "đến giữa tuần sau vùng đỉnh của con sóng tăng này sẽ hiện ra". Sao ko thấy tg phán khi nào là đáy thấp nhất sẽ tới để bà con chúng tôi biết mà chạy nhỉ?



Xem bài viết: Sóng tăng chứng khoán: Tiệc sắp tàn? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192417-default.aspx)

tintucsukien
17-06-2011, 10:01 PM
Cảm ơn bài viết của tác giả. Tuy nhiên khẳng định đỉnh hay đáy thì cũng hơi vội và cũng không phải là chuyện dễ làm. Nhưng dù sao tác giả cũng đã nói lên quan sát khá tỉ mỉ của mình và có những hàm ý tốt cho các NDT.

LQH thân mến, sự thật thường hay khó nghe mà.


Xem bài viết: Sóng tăng chứng khoán: Tiệc sắp tàn? (http://vietstock.vn/ChannelID/830/Tin-tuc/192417-default.aspx)