PDA

View Full Version : "Thu thuế GTGT công ty chứng khoán là hợp lý"



tintucsukien
15-06-2011, 11:09 AM
"Thu thuế GTGT công ty chứng khoán là hợp lý"
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=37599Ông Lê Minh Tâm
(Vietstock) – Xung quanh việc các công ty chứng khoán có thể bị truy thu 10% thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán, Vietstock đã ghi nhận ý kiến của ông Lê Minh Tâm – Tổng Giám Đốc Công ty Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS).
Ông có bình luận gì về thông tin rằng các công ty chứng khoán có thể bị truy thu thuế về dịch vụ cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán?
Theo tôi việc thu thuế GTGT về dịch vụ ứng trước tiền bán thể hiện sự bất cập và đi chậm của chính sách thuế, cũng như chính sách của các cơ quan chức năng không đáp ứng kịp nhu cầu và sự phát triển của thị trường chứng khoán. Đối tượng chịu Thuế GTGT là dịch vụ hàng hóa và về bản chất là dịch vụ tài chính, nhưng dịch vụ tài chính do ngân hàng cung cấp thì miễn thuế trong khi do các công ty chứng khoán cung cấp thì đánh thuế 10%. Điều này tạo ra một nền tảng không cân bằng cho các công ty chứng khoán có công ty mẹ là ngân hàng và các công ty còn lại.
Do quy định này không rõ ràng, không được đề cập trong bất cứ nghị định thông tư nào, mà chỉ là công văn trả lời các công ty chứng khoán riêng lẻ nên tạo ra sự hồ nghi, lúng túng cho các doanh nghiệp trong ngành, không biết rõ có phải nộp không, lỡ nộp rồi có lấy lại được không?
Nếu quy định này này được thi hành sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các công ty chứng khoán nói chung và hoạt động của Kim Eng nói riêng?
Tôi cho rằng việc truy thu thuế sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều công ty chứng khoán tuy nhiên đây là một sự thực thi công bằng do Tổng Cục Thuế đã trả lời vấn đề này từ năm 2008, khi dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán mới hình thành. Nó nâng cao giá trị của các công ty có ý thức thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước và là hình phạt với các công ty cố tình vi phạm quy định pháp luật.
Theo sự phát triển của thị trường chứng khoán thì doanh thu dịch vụ là một trong những phần trọng yếu của các công ty chứng khoán, do vậy việc truy thu thuế này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu các doanh nghiệp chưa kê khai dịch vụ này.
Đối với Kim Eng Việt Nam, chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc việc khai và nộp thuế ứng trước tiền bán và tất cả các dịch vụ khác ngoài các dịch vụ cấp phép của ngành chứng khoán ngay từ những ngày đầu thành lập. Điều này thể hiện cam kết lâu dài của Kim Eng VN với thị trường chứng khoán Việt Nam.
Ông có kiến nghị gì đối với cơ quan thuế và Bộ Tài chính về vấn đề này?
Sắp tới đây khi giao dịch ký quỹ (margin) được chính thức công nhận là một nghiệp vụ chúng khoán thì dịch vụ ứng trước tiền bán vẫn chưa có. Vậy cùng là nghiệp vụ tài chính, giao dịch ký quỹ được miễn thuế còn ứng trước tiền bán vẫn chịu thuế 10%, vậy có nên chăng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Bộ Tài chính (BTC) nên có câu trả lời chính thức cho vấn đề này?
Ngoài dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán, margin, và theo các thị trường phát triển trên thế giới công ty chứng khoán sẽ còn nhiều các sản phẩm tài chính khác. Vì vậy để tránh những xáo trộn lớn trên thị trường, BTC và các cơ quan chức năng nên kết hợp đưa ra các chính sách đồng bộ mang tính chất định hướng thị trường. Như vậy sẽ tránh được các bất cập do phải theo do phải chạy theo sự phát triển tự phát của thị trường đồng thời góp phần tạo nên sự ổn định minh bạch của thị trường chứng khoán.
Xin cám ơn ông!
Thủy Tiên thực hiện

tintucsukien
15-06-2011, 11:09 AM
Cty chứng khoán đã nộp thuế thu nhập DN rồi sao gọi nộp thuế VAT lĩnh vực ứng tiền bán?

tintucsukien
16-06-2011, 09:10 PM
Thu thuế là bản chất, chắc cũng nghiên cứu không như những cái kia.


Xem bài viết: "Thu thuế GTGT công ty chứng khoán là hợp lý" (http://vietstock.vn/ChannelID/145/Tin-tuc/192170-default.aspx)