PDA

View Full Version : GIL trên đà phát triển



kiencuong
22-02-2006, 11:46 AM
Chỉ vài năm trước từ một doanh nghiệp với số vốn nhỏ nhoi 12 tỷ, hiện nay gil đã là một doanh nghiệp với tổng số vốn trên 130 tỷ. Với sự cở mở…từ từ của hội đồng quản trị gil thay vì phát hành 1 triệu cổ phiếu, gil đã mạnh dạn phát hành 2 triệu cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên 45 tỷ thu về cho công ty thặng dư vốn khoảng 40 tỷ.

Về ngành nghề sản xuất chính hiện nay gil chủ yếu sản xuất những sản phẩm vải không mặc và thương hiệu gil đã tạo sự an tâm lớn cho khách hàng, hiện nay đơn đặt hàng đã vượt ngoài khả năng sản xuất của gil. Theo ông Băng Tâm chủ tịch GIL trong năm vừa qua công ty đã phải sắp xếp lại máy móc tận dụng diện tich các phân xưởng để nâng cao năng xuất thêm 10%. đồng thời cán bộ của công ty đã có những sáng kiến cải thiện nâng năng xuất thêm 10% nữa. tuy nhiên 20% năng xuất tăng thêm này không đủ đáp ứng nhu câu đòi hỏi của khách hàng. Vì vậy công ty đã phải xúc tiến việc mua đất tại các tỉnh thành lân cận như bình dương bà rịa vũng tàu để xây dựng thêm phân xưởng mới.

Ngoài ra công ty cũng đang liên kết với một doanh nghiệp trên sàn để thực hiện việc đầu tư vào một doanh nghiệp rất có tiềm năng ở Huế. Tuy nhiên với bản tính thận trọng của mình lãnh đạo Gil chưa muốn công bố vì vậy tôi không dám trình bày.

Về dự án toà nhà Phan Đăng Lưu chậm nhất trong vòng đôi ba tháng nữa sẽ xúc tiến việc xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê. Ông Băng Tâm cho rằng công ty sẽ không thuê các đối tác Việt Nam xây mà sẽ thuê hẳn… tây mũi lõ mắt xanh xây. Mặc dù chi phí có mắc hơn chút đỉnh tuy nhiên chất lượng và thời gian thi công đảm bảo hơn, thậm chí có thể rút ngắn thời gian thi công đáng kể so với các doanh nghiệp trong nước, và khoang thời gian này còn có lợi hơn nhiều so với số tiền phải chi thêm. Đồng thời với 50 tỷ tiền mặt của mình công ty có thể tạo ra khoản tiền lợi tức khoảng hơn 4 tỷ để bù vào chi phí thặng dư này bằng những công cụ đầu tư an toàn (gửi ngân hàng, repo trái phiếu…)
Và điều đáng quan tâm nhất với các nhà đầu cơ ngắn hạn…
Tất cả những chi tiết trên đều trở thành…ngớ ngẩn với các nhà đầu cơ ngắn hạn như chúng ta nếu không có một điểm đắt giá này:
Với số vốn trên 130 tỷ và vốn điều lệ 45tỷ như hiện nay, book value của gil đã xấp xỉ 30 bằng ¾ so với thi giá. Chính vì vậy việc tách cổ phiếu là một nhu cầu đòi hỏi bức thiết với các nhà đầu cơ nhằm giúp gil tìm một mức giá xứng đáng hơn. trao đổi về vấn đề này, ông Băng tâm cho rằng công ty chú trọng đến các nhà đầu tư dài hạn hơn, tuy nhiên không hoàn toàn bỏ qua quyền lợi của các cổ đông nhỏ lẻ khác. Trả lời câu hỏi trực tiếp liệu gil có tách cổ phiếu trong năm nay không ông băng tâm cười hóm hỉnh cho rằng năm này hội đồng quản trị sẽ không tiếp tục ngăn cản việc tách cổ phiếu nữa (năm ngoái ngăn cản), mọi việc tuỳ thuộc vào đại hội cổ đông tổ chức vào tháng 4 này  (các bác cổ đông nhớ nêu vấn đề nhé, có gút mắc gì thì phải lên tiếng người ta mới gỡ cho. không biết năm nay anh gì bên công ty gỗ phát biểu rất hay về chuyện tách năm ngoái còn giữ gil không, có anh đi thì tốt quá) . Về câu hỏi tỷ lệ chia tách, lại không trả lời trực tiếp vào câu hỏi lãnh đạo gil cười cho rằng theo các ông mức giá cổ phiếu khoảng 17, 18 là an toàn cho các cổ đông. mặc dù cảm thấy điều này không …đúng lắm, nhưng kc chẳng dại mà phân tích phân teo gì đâm…thiệt hại quyền lợi.


Trên đây là toàn bộ những gì kc thu thập được về gil đem trình bày với các bác. bản phân tích này chỉ nhằm giúp các nhà đầu cơ có một cái nhìn đánh giá đúng về gil trong ngắn hạn giúp gil nhanh chóng có một mức giá hợp lý tránh khỏi đợt điều chỉnh có khả năng diễn ra. còn kc qua buổi tiếp xúc với lãnh đạo gil có lẽ cần gia tăng tỷ lệ đầu tư dài hạn của mình với gil. Trầm, ổn, nhưng vẫn nhanh nhẹn cởi mỏ đón nhận những cơ hội kinh doanh mới, cầu thị lắng nghe, luôn chờ đợi những đóng góp từ nhân viên, cổ đông. Yếu tố con người quan trọng hơn những thứ vớ vẩn mới trình bày trên nhiều!

duyk
19-12-2014, 08:24 AM
GIL chia cổ tức “khủng”, tiền về tay ai?

Nếu được cổ đông thông qua, số tiền mà CTCP SXKD Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (HOSE: GIL) dự kiến chi trả cổ tức còn lại cho năm 2013 và năm 2014 đã gần tuơng đuơng với vốn điều lệ của công ty.

Ngày 17/12/2014, HĐQT GIL đã có thông báo sẽ lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án chi trả cổ tức cho các cổ đông của công ty. Theo kế hoạch, cổ đông của GIL sẽ nhận được cổ tức 20% còn lại của năm 2013 và năm 2014 là 80%.

Với số luợng cổ phiếu đang lưu hành vào thời điểm hiện tại của GIL là 13.68 triệu cp, số tiền cổ tức dự kiến chi trả đã gần bằng vốn điều lệ của công ty (145.24 tỷ đồng).

http://vietstock.vn/2014/12/gil-chia-co-tuc-khung-tien-ve-tay-ai-738-396873.htm