PDA

View Full Version : HaSTC-Index: Phải chăng chu kỳ mới đã bắt đầu?



dothanh25
31-03-2009, 09:24 AM
Khó khăn chung của nền kinh tế không chỉ tác động đến VN-Index, HaSTC-Index cũng có một năm đầy bất ổn không kém. Nếu tính từ đầu năm 2008 đến nay thì thị trường đã mất đi 70% giá trị.


Trên sàn Hà Nội, HaSTC-Index cũng biến động theo tình hình kinh tế vĩ mô, ngày 2/11/2007 thị trường bắt đầu trượt dốc đến ngày 6/6/2008 thì bất ngờ bật dậy trong giai đoạn ngắn 3 tháng và sau đó tiếp tục lao dốc cho đến hôm nay. Nếu chọn 3 điểm đảo chiều đó làm Pivot Point thì ta có thể xác định được một đường Andrews’ Pitchfork. Đường Median của Pitchfork có độ dốc rất lớn thể hiện xu thế giảm rất mạnh trong năm 2008.



http://i215.photobucket.com/albums/cc200/ngcuongthinh25/TA/HaSTC_weekly-1.jpg" alt="" align="" border="" vspace="" width="" height="" hspace="



Trong giai đoạn cuối năm 2008 đến đầu 2009 HaSTC-Index cũng bắt đầu dịch chuyển ra xa khỏi đường Median này và chính thức vượt ngưỡng kháng cự của Andrews’ Pitchfork vào tháng 11/2008. Đầu năm 2009 chỉ số này tiếp tục rời xa đường Andrews’ Pitchfork, đồng thời nếu ta kéo dài từ điểm Pivot đầu tháng 11/2007 đến điểm Pivot ngày 05/09/2008 thì đường này sẽ cắt đường HaSTC-Index vào tuần đầu tiên của tháng 3, theo lý thuyết của Andrews thì đây là điểm mua vào lý tưởng và thị trường sẽ tăng trong tương lai.


Độ rộng của dải Bollinger cũng thu hẹp dần, điều này cho thấy rằng xu hướng giảm đã yếu dần và thị trường đang bước qua một xu hướng mới, có thể là dập dềnh hoặc xu hướng tăng. Tuy nhiên chỉ số HaSTC đã vượt qua đường trung bình di động 20 ngày của Bollinger Band vì vậy xu hướng tiếp theo được dự báo sẽ là xu hướng tăng.


Chỉ số Stochastic Oscillator cũng cho tính hiệu mua tương tự khị đường D% cắt lên trên đường K% vào tuần đầu tiên của tháng thứ 3. Cũng tại thời điểm này đường MACD cũng đã cắt đường tín hiệu của nó đã khẳng định đây là điểm vào thị trường lý tưởng. Đường MACD vẫn nhỏ hơn 0 và hình thành một phân kỳ dương, thị trường đã đảo chiều vào đầu tháng 3. Với những tín hiệu trên trong giai đoạn này xu hướng tăng sẽ tiếp tục duy trì đồng thời sẽ được khẳng định chắc chắn hơn khi MACD vượt qua mức 0.


Đường A/D Line, một trong những phương pháp phân tích dựa vào tổng khối lượng tích lũy qua các phiên, cũng đã cho tín hiệu khả quan khi đã bắt đầu hình thành phân kỳ dương. Điều này cho phép khẳng định lần nữa khả năng thị trường có thể tiếp tục tăng trong tương lai.

Nếu ta sử dụng 3 điểm Pivot Point 2,3,4 để vẽ tiếp tục một đường Andrews’ Pitchfork (đường màu xanh đậm) thì HaSTC-Index đang hướng về phía đường Median. Với những tín hiệu trên thì khả năng chỉ số này có thể vượt qua được các mức kháng cự 23.6% và 38.2% của Fibonacci khá dễ dàng để trở về đường Median.

Như vậy thị trường có thể sẽ có những tuần điều chỉnh giảm nhưng khả năng thị trường tiến gần đường Median của Andrews’ Pitchfork vào khoảng tháng 5 tháng 6 là rất cao.

dothanh25
03-04-2009, 06:01 PM
Tại Hà Nội, ACB là cổ phiếu có mức vốn hóa lớn nhất trên thị trường. Sự tăng giảm giá của cổ phiếu này ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số HaSTC. Trong bài viết này, tôi dựa vào số liệu được điều chỉnh cổ tức cho 2 ngày là 11/09/2008 và 4/12/2008, cùng với các Indicator như Stochastic, RSI, Zigzag, A/D line, Aroon, Parabolic SAR và Fibonacci Projection để dự báo xu hướng giá tương lai của cổ phiếu ACB.

http://i215.photobucket.com/albums/cc200/ngcuongthinh25/TA/ACB.png" alt="" vspace="" width="639" align="" border="" height="475" hspace="

Tín hiệu mua vào xuất hiện vào tuần cuối cùng của tháng 2 khi đường K% cắt lên phía trên đường D% của Stochastic Oscillator. Đồng thời, dải băng Bollinger thu hẹp dần, đường giá của cổ phiếu ACB đã vượt qua đường trung bình và đang tiến dần đến cận trên của dải băng. Tín hiệu này cho thấy dấu hiệu đảo chiều càng rõ ràng hơn, có thể cổ phiếu này vẫn duy trì được mức tăng trong những tuần sắp tới.

Vào khoảng đầu tháng 3/2009, Aroon Up cũng cắt Aroon Down rồi di chuyển lên lên trên 70 và duy trì trên mức này cho đến nay. Theo tín hiệu của chỉ số này thì thị trường đã đảo chiều, xu hướng giảm trước đây yếu dần và chuyển sang xu hướng tăng. Một chỉ số xác định xu hướng khác là Parabolic SAR cũng cho tín hiệu tương tự. Như vậy cả hai chỉ số xác định sự thay đổi xu hướng khá nhanh đều cho cùng một kết quả. Dù báo hiệu chậm nhưng đường MA(5) và MA(20) cũng đã giao nhau cho nên có thể khẳng định thêm tính chắc chắn của xu hướng tăng này.

Chỉ số On Balance Volume có cùng hướng tăng với giá ACB, điều này cho thấy nhà đầu tư sẵn sàng mua vào nhiều trong những ngày giá cổ phiếu tăng, đây là một tín hiệu tốt. Tương tự, về phía chỉ số A/D Line trong tháng ba cũng đã hình thành phân kỳ dương vì vậy xu hướng tăng này đã rõ ràng và chắc chắn.

Giá cổ phiếu đã vượt qua ngưỡng kháng cự 23.6% của Fibonacci Projection. Với những tín hiệu tốt đến từ các chỉ số bên trên, khả năng giá ACB sẽ tiếp tục vượt qua ngưỡng kháng cự 38.2% dễ dàng. Sẽ có những tuần điều chỉnh giảm do nhà đầu tư chốt lãi tuy nhiên nếu thị trường xuất hiện nhiền tin tốt, đồng thời các chỉ số khác tiếp tục cho tín hiệu lạc quan trong tương lai thì nhiều khả năng giá có thể vượt qua ngưỡng 50%.


Cường Thịnh