PDA

View Full Version : Chia sẻ các bài học và kinh nghiệmtrong giao dịch Forex



hongle duc
14-05-2011, 11:07 PM
Kính thưa các bác xa gần, hôm nay tôi mạo gan mở Topic này với mong muốn được các bác chia sẻ các kinh nghiệm của minh trong đầu tư,:o nhằm giúp cho dân ngiệp dư như nhà mình đây cải thiện kiến thức và giao dịch tốt hơn:smilie1:

hongle duc
14-05-2011, 11:13 PM
Đây là phần quan trọng nhất của những ai muốn kinh doanh một cách nghiêm túc.
Chắc các bác cũng biết nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffet đã có 2 nguyên tắc nổi tiếng trong đầu tư:
“Qui tắc 1: không được để mất tiền
Quy tắc 2: không được quên quy tắc1”;)
Chúng ta đang kinh doanh để kiếm tiền và để kiếm tiền, chúng ta phải học cách quản lý tiền. Tuy nhiên,đáng tiếc là hầu hết mọi nhà giao dịch điều thường xem nhẹ điều này. họ nóng lòng giao dịch mà không hề quan tâm đến số vốn có trong tài khoản. họ chỉ xác định họ có thể chịu đựng lỗ bao nhiêu trong một giao dịch đơn lẽ và vào lệnh. Kiểu giao dịch như vậy gọi là “ đánh bạc” chứ không phải gọi là kinh doanh, chứ đừng nói đến là đầu tư.:quylao:
Khi mà bạn không cần các nguyên tắc quản lý tiền thì bạn đang thực sự đánh bạc. bạn không tính đến kết quả dài hạn của việc đầu tư. Thay vào đó bạn chỉ xem xét lợi nhuận trước mắt. các nguyên tắc quản lý tiền không chỉ bảo vệ bạn mà còn mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận trong thời gian dài. Bạn không tin? tôi sẽ cho bạn xem câu chuyện thực tế sau đây nhé: người ta tới Las Vegas để đánh bạc bằng tiền của họ,với hy vọng thắng một ván lớn và thực tế là cũng đã có một số người thắng.nếu vậy, bất cứ ai tới đánh bạc cũng thắng thì các sòng bạc kiếm tiền từ đâu?câu trả lời đó là. Mặc dù có một vài người chơi thắng,nhưng về lâu dài, họ vẫn thu được lợi nhuận bởi vì họ lấy được nhiều tiền hơn từ những người thua cuộc.
Sự thật đó là, các sòng bạc rất giỏi toán thống kê, họ biết rất rõ,về lâu dài, họ sẽ là những người làm ra tiền chứ không phải những người đánh bạc. dù có 1 người thắng $100.000 từ máy đánh bạc đi nữa thì các sòng bạc vẫn biết rằng sẽ có hơn 100 người đánh bạc thua và tiền lại trở về túi họ.
Đó là ví dụ đơn giản, cho dù có thua thì sòng bạc vẫn biết cách kiểm soát thua lỗ của họ. đó chính là quản lý tiền. Nếu bạn học được cách kiểm soát thua lỗ thì bạn sẽ kiếm được lợi nhuận.
Vậy thì làm thế nào để quản lý tiền, kiểm soát thua lỗ thay vì mất tiền và bại trận.

Trong phần tới, tôi sẽ chia sẻ những bài học đầu tiên về cách quản lý tiền.

hongle duc
16-05-2011, 07:46 AM
Đồng EUR đã giảm trong tuần thứ 2 liên tiếp khi nỗi lo về HyLạp vẫn lớn hơn bất cứ thứ gì khác.
Nó sẽ tiếp tục giảm hơn nữa trong tuần này? Trong tuần tới sẽ có thông tin quan trọng về lạm phát và các sự kiện khác. Dưới đây là những sự kiện cho giao dịch EUR/USD vào tuần tới và tôi sẽ dùng phân tích kỹ thuật để xác nhận xu hướng chính của cặp tiền này.

Khu vực EUR đã tăng trưởng nhanh hơn cả dự đoán trong Quý 1 vừa rồi, và dẫn đầu là 2 nước Đức và Pháp và theo sau đó là những nước khác. Khoảng cách này sẽ ngày càng rộng hơn, như trong sản xuất công nghiệp, động lực chính cho phát triển của EU.Hiện vẫn chưa tìm thấy được giải pháp về khủng hoảng của Hy lạp và hiện tại nó cũng đã lan sang những nước trong khu vực này, như Ireland…

Cuộc họp của các bộ trưởng kinh tế và tài chính vào tuần tới,ngày 17/05 sẽ có tác động lớn đển việc giải quyết khủng hoảng nợ của Hy Lạp. Nó sẽ tác động làm tăng đồng EUR hoặc ngược lại. Sẽ như thế nào?

Sau đây là những thông tin cho tuần này
- 4:00 pm Thứ 2 tới sẽ có thông tin về chỉ số CPI , lạm phát tăng cao đã đẩy giá hàng hóa tăng lên và làm đồng EUR tăng. Chỉ số này ở tháng 4 đã tăng một cách bất ngờ 2.8%. Tuần tới này cũng được dự báo giữ mức như vậy. Core CPI, chỉ số đánh giá sự thay đổi trong giá hàng hóa và dịch vụ, được mong đợi sẽ tăng từ 1.3% đến 1.5%. điều này có thể sẽ giúp EUR phục hồi lại trong đầu tuần.

- 4:00 pm Thứ 3 : Chỉ số cảm xúc kinh tế của Đức, đây là một trong những khảo sát quan trọng nhất ở EU. Trong 3 tháng trước,chỉ số này đã làm các nhà phân tích và đầu tư thất vọng. và lần này cũng vậy, dự đoán sẽ giảm từ 7.6% đến 4.7%.

- 1:00pm Thứ 6: chỉ số biểu thị sự thay đổi trong giá hàng bán và sản xuất PPI cùng với CPI của Đức, được dự kiến sẽ tăng tốc từ 0.4% đến 0.6%.

- 3:00 pm Thứ 6 sẽ có thông tin về tài khoản vãng lai, trong khi Đức có một khoảng thặng dư khổng lồ, tuy nhiên, nhìn vào bức tranh toàn cảnh trong Khu vực EU lại cho thấy một bức tranh màu tối, dự đoán sẽ giảm từ 7.2 đến 6.5 Tỷ.

- Và thông tin cuối cùng là 9:00pm thứ 6, chỉ số niềm tin tiêu dùng của Khu vực EU, được cho là khá tiêu cực có đến 2.300 người dân được khảo sát cho rằng sẽ tiêu cực trong dài hạn. Con số này được dự đoán sẽ như lần trước.






[/URL][URL="http://i1186.photobucket.com/albums/z373/ducws/4.jpg"]http://i1186.photobucket.com/albums/z373/ducws/4.jpg (http://i1186.photobucket.com/albums/z373/ducws/4.jpg)Nhìn vào đồ thị Daily , với các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự của FiBo:
Từ đồ thị, chúng ta có thể thấy đường kênh xu hướng tăng đã bị phá vỡ, bây giờ nó sẽ thành đường kháng cự.

Đồng EUR sẽ vẫn tiếp tục xu hướng xuống, tuần trước nó đã phá vỡ mức 1.4160 và kết thúc tại 1.4115, mất khoảng 200 pip.

Hiện tại, Đường giá đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.4155, xu hướng vẫn tiếp tục xuống,chúng ta có thể Sell tại đây và mong đợi nó sẽ đạt tới ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của Fibo 50 là 1.3907, xa hơn nữa là sẽ xuống 1.3659.

Cá nhân tôi vẫn cho rằng xu hướng giảm giá của EUR sẽ tiếp tục, vì hy vọng về việc có gói giải cứu thứ 2 cho Hy Lạp đã không còn, đặc biệt là với việc bắt giữ DSK, EUR có nhiều lý do để rơi xuống.Với giá cả hàng hóa tiếp tục giảm, đồng USD có lý do để tăng hơn, xu hướng này vẫn sẽ được duy trì.

Chúc các bác một tuần giao dịch thành công ^^.

hongle duc
16-05-2011, 08:39 PM
Chúng ta biết rằng, quản lý tiền sẽ làm ra tiền cho chúng ta trong thời gian dài, nhưng bây giờ chúng ta hãy bàn về khía cạnh khác. Cái gì sẽ xảy ra nếu như chúng ta không sử dụng các nguyên tắc quản lý tiền?
Ví dụ nhé, bạn có $100.000 và lỗ $50.000, vậy % bạn đã mất là bao nhiêu? Là 50% phải không, quá dễ, thế nếu bây giờ, bạn phải kiếm thêm bao nhiêu% để từ $50.000 trở thành $100.000 như lúc ban đầu? bao nhiêu? 50% à? Không phải, mà phải là 100% để hoàn lại vốn.
Chúng ta có thể rút ra được điều gì từ ví dụ trên?, đó là rất dễ thua lỗ và rất khó để lấy lại số tiền đã mất.
Tất nhiên bạn sẽ không để mất 50% trong 1 lần giao dịch , thế nhưng nếu bạn để thua trong 3,4 hoặc 10 giao dịch liên tiếp thì thế nào? Nếu bạn có một hệ thống giao dịch thật tốt và tỉ lệ chiến thắng là 70%, do đó sẽ không có chuyện bạn thua trong cả 10 lần giao dịch liên tiếp phải không? Chúng ta hãy xem nhé:
Một hệ thống với 70% có lời, tức cứ 100 lần giao dịch bạn sẽ thắng 70 giao dịch phải không? Cũng chưa chắc, làm sao bạn biết trong 70 giao dịch nào sẽ có lời trong số 100 giao dịch? Bạn có thể thua liên tiếp trong 30 giao dịch đầu, và thắng trong 70 giao dịch còn lại.. nghĩ là hệ thống của bạn vẫn đảm bảo có 70% sinh lời. Nhưng bạn phải tự hỏi rằng: “Liệu tài khoản của bạn có thể tiếp tục trụ được sau khi bạn đã thua trong 30 giao dịch đầu tiên đó?”
Đó là lý do tại sao quản lý tiền lại quan trong như vậy! Không có vấn đề với hệ thống giao dịch của bạn,nhưng cuối cùng bạn vẫn thua. Thậm chí với những tay cờ bạc chuyên nghiệp vẫn có lúc thua, nhưng cuối cùng, họ vẫn kết thúc thắng lợi.
Đó là lý do những người đánh bạc giỏi quản lý tiền bạc, bởi vì họ không thể thắng mãi trong mỗi cuộc chơi. Thay vào đó, họ chỉ chấp nhận rủi ro một phần trăm nhỏ trong tổng số tiền của mình để họ vẫn có thể tiếp tục tồn tại sau những lần thất bại đó.

Đó là những điều bạn làm nếu bạn muốn trở thành nhà đầu tư thực thụ. Chỉ nên rủi ro trong một phần nhỏ trong tài khoản giao dịch của mình, để bạn vẫn có thể chịu đựng và hồi phục sau những lần thua liên tiếp. Hãy luôn ghi nhớ trong lòng: “ Nếu bạn có một nguyên tắc quản lý tiền tốt và thực hiện theo nó một cách rất kỷ luật. bạn sẽ luôn chủ động trong việc kiểm soát tài sản”.
http://i1186.photobucket.com/albums/z373/ducws/5-1-1.png (http://i1186.photobucket.com/albums/z373/ducws/5-1-1.png)

Bạn có thấy sự khác biệt giữa việc rủi ro 2% so với rủi ro10% tài khoản trong một giao dịch? Bắt đầu giao dịch với tài khoản $2000, nếu bạn thua trong 10 lần liên tiếp, thì với rủi ro 10% mỗi lần giao dịch, bạn sẽ chỉ còn $170, nếu rủi ro 2% thì bạn sẽ còn $1.634.
Bạn có thấy sự khác biệt không?
Mấu chốt ở đây chính là, bạn muốn xây dựng nguyên tắc quản lý tiền như thế nào để sau khi bị thua trong một thời gian, bạn vẫn còn đủ vốn để tiếp tục cuộc chơi. Bạn có thể tưởng tượng được rằng nếu như bạn mất 50% tài khoản và bạn sẽ phải kiếm lại 100% để hoàn vốn không? Tôi nghĩ bạn sẽ không muốn rơi vào tình trạng đó đâu! Bạn có thể thấy rằng, càng bị thua lỗ bạn càng khó lấy lại được số tiền bạn đã bỏ ra. Đó là lý do bạn phải quản lý chặt tài khoản của bạn. Hy vọng bạn sẽ chỉ mạo hiểm một phần nhỏ tài khoản của mình trong mỗi lần giao dịch để có thể tồn tại sau những giai đoạn tồi tệ nhất. Hãy chắc rằng tài khoản của bạn vẫn có thể hồi phục trở lại nếu chẳng may bạn gặp phải những giao dịch khó khăn.

hongle duc
26-05-2011, 02:16 PM
Vâng, trước tiên cho phép tôi xin lỗi các bác vì đã trễ hẹn...^^

Hôm nay chúng ta sẽ xem xét đến yếu tố quan trọng kết nối các vấn đề quản lý tiền bạc, nó cũng là công cụ hữu ích giúp nhà giao dịch kiểm soát tốt lợi nhuận thu được, chúng ta đang nói đến độ lớn của 1 giao dịch, đây cũng là vấn đề mà nhiều nhà giao dịch thường thắc mắc, kiểu như” với $5000 tôi nên giao dịch bao nhiêu lot?” ở đây, tôi cũng không thể đưa ra được cho bạn câu trả lời: có thể là 0.1 lot, 1 lot hoặc 5 lot…lựa chọn số lot giao dịch phụ thuộc rất nhiều yếu tố mà chính bạn cần phải có một cái nhìn toàn cảnh về các yếu tố này, khi đó bạn sẽ hiểu được, tại sao với cách giao dịch này thì với $5000 chỉ nên giao dịch 0.1 lot mà với cách giao dịch kia, với $2000 bạn sẽ giao dịch 1 lot. Từ đó bạn sẽ chọn được số lot giao dịch phù hợp với mình.

Độ lớn giao dịch là nhân tố quan trọng cho giao dịch thành công, đáng tiếc nó vẫn bị xem nhẹ. Các nhà giao dịch thành công thường có chiến lược giao dịch riêng tùy thuộc vào đặc điểm của từng chiến thuật giao dịch của mình, họ sẽ tính được số lót nên giao dịch mỗi lần là bao nhiêu.

Chúng ta ví dụ như sau: có 3 nhà giao dịch, mỗi người có tài khoản $ 10.000. họ có chung 1 chiến lược giao dịch cặp tiền EUR/USD với tỉ lệ thắng 60% ( thắng 6 trong 10 giao dịch), trung bình mỗi giao dịch thành công mang lại 100 pips, nếu giao dịch thất bại thì họ sẽ lỗ 90 pips. Như vậy, chiến thuật ở đây, có số giao dịch thành công nhiều hơn giao dịch thất bại, và 1 giao dịch thành công sẽ có số pip nhiều hơn số pip từ 1 giao dịch thất bại. bây giờ cả 3 nhà giao dịch cùng áp dụng chiến thuật này và cho chúng ta kết quả sau 10 giao dịch. Vì chiến thuật giao dịch giống nhau nên ở đây, điểm khác nhau duy nhất chính là số lot giao dịch.

http://i1186.photobucket.com/albums/z373/ducws/slotgiaodch-2.png (http://i1186.photobucket.com/albums/z373/ducws/slotgiaodch-2.png)

Với Trader 1, vì chỉ giao dịch 1 lot mini nên có lợi nhuận khá khiêm tốn $240, và trader 2 thấy đây là một chiến thuật cho kết quả tốt , và quyết định giao dịch 5 lot mỗi lần giao dịch, và kết quả cho lợi nhuận cao hơn. Đến trader 3, anh cũng thấy đây là chiến thuật cho tỉ lệ lợi nhuận tốt luôn đảm bảo thắng nhiều hơn thua và anh ta quyết định nâng leverage lên mức tối đa với mong muốn thu lợi nhuận cao nhất và có kết quả như các bạn đã thấy. Bởi vì anh ta sử dụng số lot quá lớn trong lần giao dịch đầu tiên và giao dịch và không may đó cũng là giao dịch thua lỗ, sau đó anh ta chỉ còn lại ít tiền và không thể giao dịch với số lot như vậy nữa.buộc anh ta phải giảm số lot giao dịch lại.nếu có giao dịch lời thì số lot sẽ lại lớn lên, nhưng nếu gặp lại giao dịch thua lỗ, tài khoản không đủ sức giao dịch tiếp và đương nhiên nó sẽ không thể phục hồi lại được.

Qua đây, tôi hy vọng bạn sẽ nhận ra rằng, cùng với một chiến thuật giao dịch giống nhau nhưng sử dụng số lot giao dịch khác nhau sẽ cho ra những kết quả rất khác. Nếu một chiến thuật giao dịch với tỷ lệ tốt nhưng nếu không được tính toán hợp lý thì sẽ vẫn mang lại thất bại. Và có lẽ, bây giờ các bạn đã nhận ra việc chọn số lot bao nhiêu để giao dịch là điều quan trọng đến như thế nào nếu như bạn muốn thành công trong lĩnh vực này.